Nga bị tố lấy cắp dữ liệu nghiên cứu vaccine Covid-19 của phương Tây

Thứ Sáu, 17/07/2020 09:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-7, Reuters đưa tin các nước phương Tây gồm Anh, Mỹ, Canada đồng loạt cáo buộc các tin tặc (hacker) được sự bảo trợ của chính quyền Nga, đang tổ chức các đợt tấn công mạng để lấy cắp dữ liệu về những nghiên cứu liên quan đến việc phát triển vaccine và phương pháp chữa trị Covid-19 từ các tổ chức học thuật và dược phẩm trên toàn cầu.

Cáo buộc này được trung tâm An ninh mạng của Anh đưa ra. Trong một thông cáo chung được Anh, Mỹ và Canada đưa ra cho biết nhóm hacker tấn công là nhóm APT29, còn được biết đến dưới tên Cozy Bear, bị cáo buôc nằm dưới trướng của các cơ quan tình báo Nga.

Giám đốc điều hành của NCSC- Paul Chichester nhấn mạnh: “Chúng tôi lên án các cuộc tấn công đáng khinh chống lại những người đang làm công việc quan trọng chống lại dịch Covid-19”.

Nga đã bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng không có bằng chứng xác thực.

Nga bị tố đứng sau các vụ tấn công lấy cắp các nghiên cứu về vaccine và phương cách chữa trị Covid-19 - Ảnh: Reuters

Theo NCSC, nhóm tin tặc vẫn đang tiếp tục tấn công và sử dụng đa dạng các loại công cụ và kỹ thuật để đạt được mục đích, bao gồm các phần mềm độc để xâm nhập hệ thống.

Trong khi đó Bộ an ninh Nội địa Mỹ tố các hacker Nga thường sử dụng 3 công cụ, có mã code lần lượt là WELLMAIL, SOREFANG và WELLMESS để tấn công.

Trong những vụ việc gần đây WELLMESS được tìm thấy trong hệ thống của các công ty dược phẩm Mỹ. Công cụ này cho phép các tin tặc có thể truy cập từ xa vào các máy tính đã được bảo vệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang