Đường Trường Chinh - TPHCM:

Bất hợp lý khi cho môtô, xe máy 'đi nhờ' làn của ôtô

Thứ Tư, 08/07/2015 13:28  | Bùi Văn Nghiệp

|

(CATP) Nhằm chống ùn tắc giao thông trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình và quận Tân Phú, TPHCM) vào giờ cao điểm, ngành giao thông đã đặt biển báo từ ngày 27-6-2015 cho phép môtô, xe máy đi vào làn đường dành cho ôtô sát dải phân cách bên phải (tạm gọi là làn 1) từ 6 - 8 giờ và từ 16 giờ 30 phút - 18 giờ 30 phút.

Tuy nhiên, trong thực tế thì môtô, xe máy không chỉ đi vào làn 1 của ôtô theo phép, mà cứ chạy vào hai làn đường còn lại vẫn dành riêng cho ôtô. Tình trạng này cũng giống như trước kia, khi ngành giao thông chưa “cấp phép chung đường” nêu trên. Thậm chí có người còn cho rằng ngày nay hoạt động lưu thông còn “loạn” hơn trước.

Môtô, xe máy tràn ngập cả các làn đường vẫn là của riêng ôtô

Lúc chưa được phép đi vào làn 1, người điều khiển môtô, xe máy chỉ dám chạy vào làn đường của ôtô khi vắng cảnh sát giao thông (CSGT) hoặc CSGT “ngó lơ”, cho phép đi tạm để tránh ùn tắc. Nay thì CSGT cũng bó tay, đứng nhìn môtô, xe máy tràn ngập hoàn toàn các làn đường của ôtô.

Nguyên do là, giữa các làn đường dành riêng cho ôtô chỉ có lằn sơn, không có dải phân cách cứng, mà xe thì quá đông và người tham gia giao thông thiếu ý thức, không chấp hành đúng quy định.

Người ta không chỉ chạy môtô, xe máy vào làn đường vẫn là của riêng ôtô lúc vắng loại phương tiện này, mà còn chen lấn và chặn đầu ôtô. Có những người khi làn đường được phép đi còn trống, vẫn thản nhiên điều khiển xe máy trên làn đường bị cấm.

Ngoài ra, ngay giờ cao điểm có nhiều môtô, xe máy vẫn “vô tư” từ phía đường Chế Lan Viên chạy ngược chiều đường Trường Chinh “cắt xéo” giao lộ Trường Chinh - Phạm Văn Bạch để sang bên kia đường, gây cản trở lưu thông cho những xe đi đúng chiều.

Biển báo cho môtô, xe máy đi vào làn đường dành cho ôtô sát dải phân cách bên phải từ 6 - 8 giờ sáng, từ 16 giờ 30 phút - 18 giờ 30 phút

Thêm một nguyên nhân khác góp phần cản trở giao thông tại giao lộ này vào giờ cao điểm là xe tải vẫn được phép từ làn lưu thông của mình, quay đầu (từ hướng đường Cộng Hòa tới) hoặc rẽ phải (từ phía An Sương đến), đi vào làn đường sát lề phải của tuyến Trường Chinh để qua đường Chế Lan Viên; hay quay đầu (từ phía An Sương tới) hoặc rẽ phải (từ hướng đường Cộng Hòa sang) để vào đường Phạm Văn Bạch.

Tóm lại, quyết định cho môtô, xe máy “đi nhờ” làn 1 của ôtô trong giờ cao điểm bên cạnh ưu điểm giúp hạn chế ùn tắc vào giờ cao điểm thì vẫn còn những bất cập khiến việc lưu thông phức tạp thêm, rất cần được các cơ quan chức năng nghiên cứu khắc phục.

Điều cuối cùng chúng tôi muốn nói là, với việc được phép đi vào làn 1 chung với ôtô, các môtô, xe máy nghiễm nhiên được chạy theo tốc độ của ôtô trên đoạn đường này (tối đa 60km/giờ), cao hơn 20km so với chạy trên làn cố định của môtô, xe máy (tối đa 40 km/giờ)!

Bình luận (0)

Lên đầu trang