Dân tố con đường đầy tai tiếng làm nứt nhà

Thứ Bảy, 14/03/2020 08:31

|

(CAO) Liên quan đến công trình nhiều tai tiếng - tuyến tránh Chư Sê, mới đây, các hộ dân bị nứt nhà do ảnh hưởng thi công đã làm đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê có chiều dài 10,8km, tổng vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, Dự án đã hoàn thành tháng 6-2019 nhưng đến nay chưa được bàn giao.

Các vết nứt trên tường nhà anh Nghĩa

Trong quá trình thi công tuyến đường đã gây nứt, hư hỏng nhà dân 2 bên đường. Đến nay, công trình đã hoàn thành hơn 10 tháng nhưng các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công vẫn chưa được đền bù.

Điều đáng nói, các hộ do chưa được đền bù nên chưa dám tu sửa nhà để giữ làm bằng chứng. Việc sống trong các căn nhà bị nứt, xuống cấp khiến người dân luôn nơp nớp lo sợ.

Anh Trần Bá Nghĩa (ngụ TT.Chư Sê, H.Chư Sê, Gia Lai) - người đứng đơn cho hơn 26 hộ dân ở H.Chư Sê có nhà bị ảnh hưởng do thị công tuyến đường không giấu nổi bức xúc khi dẫn chúng tôi đi xem căn nhà của mình.

Theo quan sát, ngôi nhà anh Trần Bá Nghĩa đầy rẫy những vết nứt ở cột và tường nhà. Có những đoạn nứt dài cả mét chạy dọc từ dưới móng lên tận trần.

“Những vết nứt này xuất hiện từ khi thi công đường Hồ Chí Minh tránh Chư Sê. Các xe thi công hoạt động liên tục khiến căn nhà tôi rung lên, sau đó, trên tường xuất hiện các vết nứt. Đặc biệt, phía móng gần đường bị sụt khoảng 1cm.

Đơn vị chức năng cũng đã xuống kiểm tra và đưa ra mức đền bù hơn 2 triệu đồng, nhưng tôi không đồng ý. Đền bù cũng phải thỏa đáng, chứ 2 triệu thì sửa được gì với những hư hỏng trên?”, anh Nghĩa nói trong bức xúc.

Các vết nứt ở nhà ông Thiện khiến mưa xuống nước thấm vào nhà

Cạnh nhà anh Nghĩa là nhà ông Mai Thế Thiện (ngụ TT.Chư Sê) có tầng trệt và tầng lầu đều bị nứt. Ông Thiện dẫn chúng tôi đi một vòng quanh nhà để chỉ hơn chục vết nứt dọc ngang trên các bức tường.

Ông Thiện cho biết, khi chưa làm đường, nhà không vấn đề gì. Tuy nhiên khi đường thi công, xe lu lèn cả sáng đến chiều và dồn dập làm căn nhà như rung chuyển, vết nứt xuất hiện. Mùa mưa vừa rồi, cứ mưa xuống là nước thấm qua các vết nứt chảy tràn vào nhà.

“Khi các đơn vị đến đây thi công, dân chúng tôi rất ủng hộ. Hàng ngày, nhà tôi còn đưa nước uống cho công nhân. Đến khi nhà bị nứt, chúng tôi yêu cầu có biện pháp khắc phục, các đơn vị họp lại, trả lời dân, về lấy xi măng trét vào là xong. Làm chúng tôi rất bức xúc. Sau đó, họ nói đền bù cho gia đình tôi 3 triệu đồng, tôi không nhận”, ông Thiện kể lại.

Ông Nguyễn Hữu Tâm – Phó Chủ tịch UBND H.Chư Sê cho biết, nội dung kiến nghị của các hộ dân không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. UBND huyện đã chuyển đơn tới Ban quản lý Dự án 6 (chủ đầu tư dự án) để được giải quyết.

Tuyến đường vẫn đang ngỗn ngang như bãi chiến trường

Đây là tuyến đường nhiều tai tiếng, vì lâu nay luôn được đặt dấu hỏi về chất lượng. Theo đó, ngày 3-9-2019, đường tránh thị trấn Chư Sê (đoạn qua thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, H.Chư Sê) bất ngờ xuất hiện hàng loạt vết nứt toác và sụt lún nghiêm trọng như vừa xảy ra động đất.

Mọi lưu thông qua đây bị cắt đứt, có những chỗ vết nứt rộng 50cm, sâu hơn 1m, vị trí hỏng kéo dài từ km10+200 đến km10+350. Từ khi xảy ra sự cố đến nay đã gần nửa năm nhưng tuyến đường này vẫn chưa được khắc phục, dẫn đến nhiều hệ lụy, khiến người dân bất an.

Đường 250 tỷ đồng khắc phục dang dở như... bãi chiến trường
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang