Giám đốc Sở GTVT TP: 'Có phải xe dù bến cóc được nâng lên tầm cao mới?'

Thứ Bảy, 11/02/2017 01:41  | Linh Vũ

|

(CAO) "Trên địa bàn TP.HCM không còn xe dù và gần như không còn bến cóc, vậy 86 điểm đón trả khách kia là cái gì? Có phải xe dù bến cóc được nâng lên một tầm cao mới? Không còn xe dù vậy có phải là xe trá hình không?”.

Đó là những câu hỏi của Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường trong buổi sơ kết của Đoàn kiểm tra liên ngành theo quyết định thành lập của UBND TP.HCM vào chiều 10-2 tại Sở GTVT TP.

Ông Bùi Xuân Cường nói về xe dù bến cóc

Theo Dự thảo báo cáo của Đoàn liên ngành, trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2017, đoàn tiến hành kiểm tra, rà soát, cập nhật các điểm đón trả khách trên địa bàn TP.HCM và phát hiện, xử lý 362 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 520 triệu đồng.

Trong đó, vi phạm phổ biến là xe khách dừng, đỗ không đúng quy định với 251 vụ, số tiền xử phạt là 152 triệu đồng; vi phạm không đảm bảo các điều kiện kinh doanh theo đăng ký là 23 vụ, với số tiền xử phạt là 161 triệu đồng.

Dự thảo báo cáo của Đoàn liên ngành nêu, hiện nay trên địa bàn thành phố có 86 điểm hoạt động đón, trả khách, trong đó có 4 điểm chưa cung cấp được Giấy phép kinh doanh vận tải (3 điểm ở Q.6 và 1 điểm ở Q.Tân Phú). Trong 86 điểm này, có 44 điểm không đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường nói về xe dù bến cóc

Cũng theo Dự thảo báo cáo sơ kết, trên địa bàn thành phố cơ bản không còn xe dù, tức là xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách không có phù hiệu (biển hiệu), không đăng ký kinh doanh, không có Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định.

Báo cáo lý giải, tất cả 86 điểm hoạt động đón trả khách có đầy đủ Giấy phép đăng ký kinh doanh, Giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện... do Sở kế hoạch đầu tư hoặc UBND quận huyện cấp và hầu hết đều có Giấy phép kinh doanh vận tải do Sở GTVT TP.HCM hoặc Sở GTVT tỉnh thành cấp theo quy định.

Về bến “cóc”, báo cáo cho rằng TP.HCM hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này, tức là các điểm thành lập giao dịch đón, trả khách trái phép. Qua đợt kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện 3 điểm (vừa phá sinh đầu năm 2017); UBND Q.6 qua Quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu chấm dứt hoạt động cho đến khi có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định.

Ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT TP.HCM cho rằng nên lắp camera ở 86 điểm có hoạt động đón trả khách này và mỗi xe chỉ nên cấp một phù hiệu xe tuyến cô định hoặc xe hợp đồng. “Xe tuyến cố định không cấp thêm phù hiệu xe hợp đồng và ngược lại. Còn tại những điểm cắm biển cấm dừng, cấm đậu mà xe vẫn dừng đón trả khách thì cũng lắp camera để xử phạt nguội” – ông Đức đề xuất.

Thanh tra giao thông xử lý xe hoạt động không phép tại khu vực bến xe Miền Đông

Sau khi nghe Dự thảo báo cáo và ý kiến của các đoàn thanh tra liên ngành, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường đặt câu hỏi: “Trên địa bàn TP.HCM không còn xe dù và gần như không còn bến cóc, vậy 86 điểm đón trả khách kia là cái gì? Có phải xe dù bến cóc được nâng lên tầm cao mới? Không còn xe dù vậy có phải là xe trá hình không?”.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh: “Trước đây, từng ngành chúng ta giám sát riêng, giờ có liên ngành rồi thì phải khác. Giống như Hoa Mai, Toàn Thắng cứ chạy lên Q.1 rồi vào đường Ký Con dừng, trả khách; mà hình ảnh chúng ta có, có thể qua camera nữa... Vậy phải xử lý thế nào? Có thể cấm vào hay không? Chúng ta phải đề xuất để có hướng xử lý; phải thắng thắn nhìn vào thực trạng, chứ cứ mãi tập trung vào 86 điểm này thì không giải quyết được vấn đề”.

Ông Bùi Xuân Cường chỉ đạo Đoàn liên ngành từ nay đến hết tháng 2 phải tiếp tục xuống 10 quận, huyện (có các điểm hoạt động kinh doanh đón trả khách) kiểm tra theo phương án kinh doanh của các đơn vị này. Tăng cường kiểm tra xử phạt nếu phát hiện sai phạm để giải quyết triệt để.

Cũng về việc giải quyết xe dù bến cóc, mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM giao trách nhiệm trực tiếp cho Chủ tịch UBND các quận, huyện phối hợp với các Sở GTVT, Công an TP và các ngành liên quan kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm và không để tái diễn tình trạng "xe dù", "bến cóc" trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang