Kết thúc thí điểm, mở rộng thị trường xe công nghệ

Thứ Sáu, 21/02/2020 07:23

|

(CAO) Việc Chính phủ có những thay đổi về quy định điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã giúp “cởi trói” cho xe công nghệ khỏi ràng buộc phạm vi hoạt động, phát triển đúng theo xu thế công nghệ số nhằm mang lại tiện ích cho người tiêu dùng.

Kết thúc thí điểm, hợp pháp hoá xe công nghệ: Phù hợp xu thế

Kể từ ngày 1-4-2020, xe công nghệ không còn phải hoạt động dưới dạng thí điểm mà chính thức được công nhận và hoạt động theo quy chuẩn mới được quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

“Cởi trói” quy định tạo môi trường cho xe công nghệ phát triển

Theo Nghị định 10, trường hợp xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày 1-4-2020 nếu tiếp tục kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng thì phải thực hiện cấp lại phù hiệu và dán cố định trên xe ôtô, thời gian thực hiện xong trước ngày 1-7-2021 theo quy định tại điểm b Khoản 6 Điều 36 Nghị định 10.

Với quy định này xe ô tô công nghệ nếu có đủ các điều kiện kinh doanh như trên thì vẫn hoạt động bình thường và chỉ cần bổ sung một số điều chỉnh để tuân thủ đúng theo quy định mới.

Nhìn nhận ở khía cạnh thị trường vận tải, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu bày tỏ: “Việc dừng thí điểm sẽ giúp hoạt động của xe công nghệ quy chuẩn hơn và loại hình vận tải này được công nhận chính thức chứ không chỉ ở mức thí điểm như trước đây. Bởi vì xe công nghệ là loại hình mới tại thị trường Việt Nam, vì vậy cần có quy định cụ thể để quản lý theo môi trường kinh doanh của thị trường”.

Theo ông Hiếu, những quy định pháp luật cần phải điều chỉnh theo từng thời kỳ, không thể “giữ mãi cái cũ” được. Tùy theo thị trường để thay đổi luật quản lý cho phù hợp.

"Nghị định 10 ra đời sẽ phù hợp với nhu cầu giao thông, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải. Ngoài ra quy định dán tem lên kính xe công nghệ vừa phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới, đây là cách nhận biết giữa xe tư nhân với xe công nghệ để các cơ quan chức năng thuận tiện trong công tác quản lý", ông Hiếu cho biết thêm.

Tài xế thở phào, người dùng hưởng lợi

Không còn là mô hình thí điểm, dịch vụ xe công nghệ đã chính thức được "cởi trói" mở rộng ra nhiều tỉnh, thành cùng các cơ chế quản lý cụ thể theo Nghị định 10 sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho người dân tại các tỉnh thành, gia tăng việc làm, có thêm lựa chọn di chuyển an toàn, tiết kiệm, văn minh...

“Quy định mới không phải đeo mào mà dán tem lên kính xe là phù hợp với tâm tư của tài xế và người tiêu dùng” – anh Nguyễn Nông Phu chia sẻ.

Gắn bó với loại hình xe công nghệ từ những ngày đầu, tài xế Nguyễn Nông Phu (ngụ quận 9, TP.HCM) chia sẻ: “Quy định mới không phải đeo mào mà dán tem lên kính xe là phù hợp với tâm tư của tài xế và người tiêu dùng. Ngoài ra việc mở rộng địa bàn hoạt động sẽ giúp anh, em tài xế có thể nhận thêm các cuốc đi tỉnh để tăng thu nhập. Đồng thời hạn chế được chiều chạy rỗng bởi mở rộng địa bàn hoạt động, nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân tăng lên thì chắc chắn số lượng cuốc xe sẽ nhiều hơn”.

Ông Nguyễn Văn Xang – Giám đốc hợp tác xã An Phát Khánh cho rằng trước đây, Đề án thí điểm 24 chưa có những quy định cụ thể nên có sự cạnh tranh không rõ ràng vì vậy mới xảy ra việc kiện cáo đòi bồi thường giữa taxi truyền thống và xe công nghệ.

"Nghị định 10 có hiệu lực sẽ giúp định danh cho xe công nghệ và mang lại nhiều lợi ích cho cả tài xế và người tiêu dùng. Việc mở rộng địa bàn hoạt động cho xe công nghệ không chỉ tăng thu nhập cho tài xế mà còn thuận tiện cho tài xế có môi trường làm việc. Thay vì trước đây tài xế ở tỉnh phải lên thành phố làm việc thì nay tài xế có thể chạy luôn ở quê như vậy giảm được tình trạng ùn tắc giao thông, giảm được áp lực việc làm tại các thành phố lớn”, ông Xang nói.

Theo ông Xang việc dán tem đề can phản quang trên xe công nghệ cũng phù hợp trong việc quản lý của cơ quan chức năng mà vẫn không làm mất mỹ quan của chiếc xe và ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Nhu cầu di chuyển của khách hàng vẫn giữ nguyên nên việc dán tem sẽ không ảnh hưởng gì đến thu nhập của tài xế.

Việc triển khai quản lý mô hình xe công nghệ theo Nghị định 10 cho thấy cơ chế của Nhà nước có bước chuyển cấp tiến và sâu sát hơn với nhu cầu thực tế của người dân, đúng theo tinh thần của Chính phủ kiến tạo về sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0.

Bình luận (0)

Lên đầu trang