Nhiều nhà chờ xe buýt ở Sài Gòn được “khoác áo mới”

Chủ Nhật, 16/09/2018 15:05

|

(CAO) Những nhà chờ xe buýt được thiết kế hiện đại và được trang bị thêm nhiều tiện ích mới vừa được Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM (gọi tắt là trung tâm) đưa vào hoạt động.

Đây được xem là nỗ lực đáng ghi nhận của đơn vị này trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại hình ảnh xe buýt thân thiện và hiện đại và đáp ứng hiệu quả nhu cầu đi lại của người dân.

Hành khách phấn khởi

Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT TPHCM về việc triển khai hoạt động đón trả khách văn minh, an toàn, trung tâm đã tiến hành lắp đặt hệt thống nhà chờ xe buýt kiểu mới trước khu vực cổng Trường THPT, THCS Lê Quý Đôn trên đường Lê Quý Đôn (Q3, TP.HCM).

Dãy nhà chờ xe buýt mới này được đưa vào hoạt động thử nghiệm bắt đầu từ 6-9. Nhà chờ xe buýt kiểu mới có kích thước 2m x 6,5m được lắp đặt bảng thông tin điện tử, đèn chiếu sáng và camera quan sát tăng cường bảo đảm an ninh, có lối lên xuống cho người khuyết tật…

Nhà chờ xe buýt kiểu mới vừa được Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM lắp đặt

Sự hiện diện của nhà chờ xe buýt mới làm nhiều hành khách bất ngờ, thích thú. Nhiều em học sinh cho biết, với chiếc bảng điện tử hiện thị chuyến xe kế tiếp này, các em sẽ canh được thời gian chính xác để lựa chọn tuyến xe, tránh được trạng lỡ chuyến hoặc trễ giờ.

Còn với anh Nguyễn Ngọc Tấn (27 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh - một người khuyết tật) thì việc lắp ráp thêm các thiết bị hỗ trợ lên xuống cho người khuyết tật giúp ích cho anh trong việc di chuyển hằng ngày. “Tôi rất mừng và gửi lời cảm ơn đến những người làm nên nhà chờ xe buýt này. Mong rằng thời gian sắp tới, các anh sẽ tiếp tục lắp đặt thêm nhiều nhà chờ mới tương tự để những người gặp khiếm khuyết trên cơ thể sử dụng xe buýt một cách thuận tiện” – anh Tấn thổ lộ.

Nhà chờ mới với nhiều tính năng hiện đại được đông đảo hành khách hưởng ứng

Theo trung tâm, thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục lắp đặt 04 nhà chờ kiểu mẫu, gồm: trước tòa nhà Novaland trên đường Phổ Quang, Bệnh viện Từ Dũ phía đường Nguyễn Thị Minh Khai, trước Cung văn hóa Lao động trên đường Nguyễn Thị Minh Khai; trước cổng Trường ĐH Sài Gòn trên đường An Dương Vương.

Mục đích của việc lắp đặt nhà chờ xe buýt này nhằm xây dựng hình ảnh cơ sở hạ tầng thân thiện, đảm bảo tiện ích, an toàn cho hành khách; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; nâng cao chất lượng sống cho người dân TP.

Lắng nghe để hoàn thiện

Những nhà chờ mới nêu trên chỉ là một trong nhiều kế hoạch mà Trung tâm VTHKCC TP đã và đang triển khai trong thời gian qua, với mục tiêu duy nhất là nâng cấp hệ thống xe buýt ở TPHCM thật sự hiện đại, văn minh và gần gũi với người dân.

“Chúng tôi đang hành động liên tục để từng bước thay đổi cho hệ thống xe buýt thành phố. Còn nhiều cái phải làm, cũng lắm khó khăn nhưng được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP, Sở GTVT TP và với quyết tâm của chính mình, chúng tôi tin sẽ làm được” - ông Trần Chí Trung, Giám đốc trung tâm, đã từng thể hiện quyết tâm như vậy trong một lần trò chuyện cùng phóng viên Báo CATP.

Nhà chờ mới có lắp đặt hệ thống biển báo chỉ dẫn và biển báo điện tử để hành khách theo dõi lịch trình di chuyển

Và theo người đứng đầu trung tâm này, để mang lại diện mạo mới cho hệ thống xe buýt thành phố, thì họ phải luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Trước đó, liên quan đến vấn đề này, Báo CATP đã khởi đăng phóng sự: “Thấy gì trên những chuyến xe buýt ở Sài Gòn?” Loạt phóng sự đề cập những bất cập, khó khăn mà cơ quan chức năng gặp phải trong quá trình quản lý, vận hành. Từ đó nói lên được những tâm nguyện của hành khách. Phóng sự ngay sau đó nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cơ quan quản lý và và từ những người dân ngày ngày sử dụng loại hình vận tải này.

Camera an ninh được trang bị nhằm quản lý tốt tình hình trật tự tại nhà chờ.

Để hệ thống xe buýt thành phố tiếp tục nhận được sự tin tưởng của người dân, ông Trung cho biết đơn vị đã chuẩn bị sẵn hàng loạt các kế hoạch thay đổi từ bề ngoài đến chất lượng bên trong. Trong đó, việc triển khai lắp đặp, thay mới các hệ thống nhà chờ xe buýt cũ kỹ được xem là một trong những kế hoạch trọng điểm để thay đổi hình ảnh và chất lượng của vận tải công cộng thành phố.

Xe buýt công cộng thành phố đang nỗ lực thay đổi từng ngày.

Các tuyến xe buýt chất lượng cao này luôn phải đảm bảo được các quy định như: Tài xế, nhân viên phục vụ xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành quy định về chất lượng phục vụ hành khách; Luôn ân cần, niềm nở, hướng dẫn và giúp đỡ hành khách.

Đặc biệt đối với người cao tuổi, khuyết tật, thương binh, bệnh binh đảm bảo quyền lợi của hành khách, tăng tính phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ; Xe buýt phải dừng đón trả khách tại trạm. Không bỏ trạm, bỏ khách trong bất kỳ tình huống nào…

Nhân viên thuộc tổ pháp chế TT VTHKCC tiến hành kiểm tra việc chấp hành nội quy trên xe của ê kíp lái xe và hành khách.

Tiếp đến, trong năm 2018 trung tâm sẽ triển khai thực hiện Chương trình Truyền thông về VTHKCC, trong đó có một nội dung rất quan trọng đó là tập huấn kỹ năng, nhận thức về vai trò, trách nhiệm cho đội ngũ tài xế tiếp viên đề nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút ngày càng nhiều người dân thành phố tham gia đi lại bằng phương tiện vận tải công cộng đề góp phần kéo giả ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố trong thời gian đến.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình để thay đổi toàn diện về chất lượng và hình ảnh của xe buýt công cộng thành phố. Chiến lược thay đổi này sẽ bao gồm cả những kế hoạch tuyên truyền và cả những hành động cụ thể như thay đổi xe buýt mới, nâng cấp hệ thống nhà chờ, bến đỗ và cải thiện chất lượng phục vụ của tài xế, tiếp viên” – ông Trung tin tưởng.

Đề xuất miễn phí xe buýt cho học sinh

Trước đó, tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi” về trợ giá xe buýt - hiệu quả và giải pháp, do HĐND TPHCM tổ chức vào ngày 9-9, lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM đã gửi đề xuất miễn phí xe buýt cho học sinh, sinh viên thành phố tới UBND TPHCM. Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá đề xuất của lãnh đạo Sở GDĐT về việc miễn phí dịch vụ xe buýt cho học sinh rất hay và có thể đáp ứng được.

Đại diện trung tâm bày tỏ, chủ trương trợ giá dịch vụ xe buýt cho học sinh sinh viên là đúng đắn vì đảm bảo an toàn, hạn chế ùn tắc giao thông. Việc trợ giá nhằm khuyến khích người dân đi xe buýt để giảm ùn tắc giao thông và thực hiện chính sách an sinh đối với các đối tượng chính sách (chiếm trên 50% lượng khách) bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Chị Huỳnh Thị Thanh Tâm, phóng viên Báo Mực Tím:

Những nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của xe buýt TPHCM ở thời điểm hiện tại của cơ quan chức năng như: thay đổi xe mới, lắp ráp các nhà chờ chất lượng cao… đã cho thấy quyết tâm rất lớn của nghành vận tải hành khách công thành phố. Nếu cơ quan quản lý tiếp tục lắng nghe ý kiến người dân, tiếp tục thay đổi, thì tôi tin rằng trong thời gian sắp tới, tôi tin rằng người dân sẽ càng tin yêu và sử dụng loại hình di chuyển này.

Chị Nguyễn Thị Phương Vy, sinh viên Trường ĐH Quốc tế TP.HCM:

Bản thân mình rất hoan nghênh những thay đổi tích cực của xe buýt thành phố. Với việc đưa các nhà chờ mới, có lắp đặt thêm các tiện ích hiện đại để phục vụ người dân, mình cho rằng rất hữu ích và cần thiết. Mình mong rằng trong thời gian sắp tới, đơn vị quản lý xe buýt TPHCM sẽ có thêm nhiều sáng kiến hữu hiệu mới để nâng cao chất lượng phục vụ. Tất cả những thay đổi ấy, không gì khách ngoài mục tiêu, cũng vì đáp ứng nhu cầu đi lại, mang lại sự hài lòng cho người dân!

Bình luận (0)

Lên đầu trang