Lạ lùng kiểu đào tạo lái xe ô tô "chui" tại Đắk Lắk

Thứ Bảy, 13/03/2021 17:45

|

(CATP) Không có giấy phép hoạt động, không trường lái, không thầy dạy, không sân bãi, phương tiện, nhưng 2 cơ sở tại tỉnh Đắk Lắk vẫn tuyển sinh, thu tiền học phí của hàng trăm học viên đến hàng tỷ đồng, hoạt động suốt một thời gian dài mới bị ngành chức năng phát hiện, xử lý.

"Tay không bắt giặc"!

Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo ban đầu về một văn phòng tư vấn dạy lái xe ô tô không có giấy phép hoạt động cùng... nhiều không, như: không thầy, không sân bãi, không phương tiện… nhưng đã thu hơn 1.400 bộ hồ sơ, với tổng số tiền hơn 8,4 tỉ đồng từ các học viên.

Văn phòng này hoạt động tại số 30 Đinh Tiên Hoàng (P.Tự An, TP.Buôn Ma Thuột), do Công ty TNHH tư vấn lái xe an toàn (trụ sở tại tỉnh Đồng Nai), hoạt động từ tháng 11-2018, sau nhiều lần thay đổi địa chỉ. Hiện văn phòng này đã đóng cửa nhưng các tấm bảng quảng cáo vẫn treo đầy mặt trước với các dòng quảng cáo: bổ túc lái ôtô, cho thuê xe tự lái, tư vấn nộp hồ sơ B1 - B2 - C; tập lái, dạy lái ôtô… Đến tháng 9-2020, khi bị kiểm tra, văn phòng này mới đưa ra giấy đăng ký hoạt động lần đầu do Sở KH&ĐT Đắk Lắk cấp tại địa chỉ trên, người đại diện là ông Lê Văn Thái.

Văn phòng đại diện hoạt động "chui" nhưng thu hàng tỉ đồng

Theo quy định, để dạy lái, trung tâm đào tạo lái xe phải có giấy phép hoạt động, có giáo viên đầy đủ chứng chỉ nghiệp vụ, có bãi tập, có phương tiện… Thế nhưng, văn phòng tại Đắk Lắk của Công ty TNHH Tư vấn lái xe an toàn chỉ có một văn phòng với chức năng tư vấn hồ sơ (!) Lợi dụng tâm lý thích "bao đậu" của một số học viên nên dùng nhiều "chiêu" để tuyển sinh ồ ạt, mức học phí cao, từ 15-20 triệu đồng/hồ sơ.

Theo Cơ quan Công an, được biết, ông Thái thuê phòng tại Nhà văn hóa thanh thiếu niên cho học vài buổi lý thuyết, thuê lại xe của các đơn vị, rồi nhờ những người dạy lái, bãi tập để học viên tin tưởng… Ngoài ra, để hợp thức hóa hồ sơ, ông Thái đã "liên kết" với các trung tâm, giáo viên dạy lái tại Đắk Lắk và Đắk Nông như Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Tây Nguyên (Đắk R’Lấp, Đắk Nông), Cao Nguyên (Cư Jut, Đắk Nông), Đại Lợi (Đắk Mil), Trường trung cấp Bình Minh (TP.Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk)… để hợp thức hóa hồ sơ thi tốt nghiệp, tổ chức sát hạch lái xe rồi nhờ người "liên kết" với một phòng khám tại Đắk Nông để làm giấy khám sức khỏe khống cho học viên để hợp thức hóa hồ sơ.

Đến nay, ông Thái đã thực hiện "trót lọt" cấp giấy phép cho hơn 200 học viên, gần 300 học viên đã thi tốt nghiệp nhưng chưa sát hạch… Lê Văn Thái và các nhân viên đã sử dụng hình ảnh của các trung tâm dạy lái uy tín khác để chiêu dụ học viên.

Hiện Công an tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo ngành chức năng xử lý vi phạm của văn phòng đại diện của Công ty TNHH Tư vấn lái xe an toàn này. Công an tỉnh cũng kiến nghị công an, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông làm rõ, xử lý các trung tâm dạy lái liên kết, cấp giấy phép lái xe trái quy định, phòng khám cấp giấy khám sức khỏe khống…

Dạy "chui", học "chui"

Trước đó, tháng 5-2020, tại cụm công nghiệp Tân An, TP. Buôn Ma Thuột cũng xuất hiện trường dạy lái "chui" khác của Công ty TNHH Thành Luân, bị ngành chức năng địa phương phát hiện, xử lý, buộc tháo dỡ công trình vào cuối tháng 12-2020.

Cụm công nghiệp Tân An được UBND tỉnh Đắk Lắk giao Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Lĩnh (Công ty Hồng Lĩnh) đầu tư theo hình thức đầu tư - kinh doanh (BOO) trên diện tích 105ha. Sau đó, doanh nghiệp này đã đầu tư hàng chục tỉ đồng xây dựng nhiều hạng mục để cho các doanh nghiệp thuê đất, hạ tầng để sản xuất.

Công ty Hồng Lĩnh cho Công ty Thành Luân thuê đất, hạ tầng để xây dựng nhà máy cơ khí, sửa chữa ôtô. Trong hợp đồng, ở giai đoạn 2, Thành Luân còn dự định xây dựng nhà máy lắp ráp ôtô và phương tiện vận tải... Tuy nhiên, thực tế các cơ sở hạ tầng của đơn vị này sau đó chủ yếu phục vụ việc... dạy lái xe ôtô "chui".

Theo đó, trên diện tích khoảng 4ha, Công ty Thành Luân đã tự ý xây các phòng dạy học, thực hành lý thuyết dạy lái ôtô. Thời điểm trước lúc bị ngành chức năng phát hiện, xử lý, Công ty CP Thành Luân đã cho xây dựng phần sa hình, hàng ngày, hàng chục chiếc xe con, xe tải do các học viên học lái tập rượt rất rầm rộ tại đây.

Việc xin thuê đất để làm xưởng cơ khí nhưng xây dựng trường dạy lái là hoàn toàn trái pháp luật. Làm việc với cơ quan chức năng, ông Đoàn Văn Luân - giám đốc Công ty Thành Luân, cho rằng, chưa làm xưởng cơ khí là do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ để bảo vệ môi trường, còn việc mở trường dạy lái là để... tận dụng đất quỹ đất chưa sử dụng tới. Ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk và TP. Buôn Ma Thuột sau đó đã buộc Công ty Thành Luân tháo bỏ hạ tầng không đúng mục đích, quy hoạch, trả lại hiện trạng ban đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang