Nhà dân như “treo” trên vách núi khi thi công đường 1.000 tỷ đồng

Thứ Hai, 12/04/2021 08:31

|

(CAO) Từ đầu năm đến nay, nhiều hộ dân 2 bên đường Quốc lộ (QL) 24 đoạn qua xã Tân Lập, H.Kon Rẫy (Kon Tum) sống trong lo lắng vì nhà ở không có đường vào và phải chịu cảnh bụi mù.

Theo người dân, việc thi công xây dựng tuyến đường QL24 đã gây ra những phiền toái trên.

Nhà của ông Phan Văn Hướng (ngụ thôn 1, xã Tân Lập) trước đây là mặt tiền QL24 nhưng nay “treo lơ lửng” như nằm trên vách núi, cổng vào nhà cũng đã bị máy công trình múc mất. Ngôi nhà này là nơi trú ngụ của 5 thành viên trong gia đình ông Hướng.

“Từ mặt đường lên nhà tôi cao hơn 5m. Giờ vào nhà mình mà như phải leo núi dựng đứng. Trước Tết tôi phải khoét đất làm thành từng bậc để leo lên nhà. Nhà có con nhỏ, leo như vậy mất an toàn nên gia đình bỏ tiền xây cầu thang bằng bê tông. Việc xây cầu thang này nó nằm trong hành lang an toàn giao thông, nhưng cũng phải làm chứ gia đình không biết ở đâu nữa”, ông Hướng kể.

Nhà cao hơn đường 5m, anh Thành giờ không có đường xuống

Cách đó không xa, nhà anh Phan Văn Thành cũng rơi vào tình trạng này. Để tránh nhà cao hơn nữa so với mặt đường, anh Thành đã ngăn cản các đơn vị thi công tiếp tục múc đất trước nhà. “Đến khi nào, các đơn vị liên quan đưa ra được phương án giải quyết hợp lý, tôi mới đồng ý thi công lại”, anh Thành nói.

Các hộ ở thôn 2, xã Tân Lập lại chịu cảnh ngược lại, nhà biến thành “tầng hầm” vì thấp hơn đường vài mét. Người dân cho rằng con đường đang thi công như con đê chắn trước cửa nhà, gây nhiều khó khăn cho việc kinh doanh, đi lại.

Anh Nguyễn Văn Tố (ngụ thôn 2, xã Tân Lập) có cửa hàng bán đồ ăn trên đường này, cho biết cách đây một tháng, đơn vị thi công đổ đất nâng đường cao lên 2,4m ngay trước nhà, mất luôn lối ra vào. Kể từ có con đường như con đê trước mặt, không chỉ việc đi lại của gia đình gặp khó khăn mà việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

“Nhà tôi được xây kiên cố nên khó cải tạo lại. Tôi nghe họ nói để khắc phục, đơn vị thi công sẽ làm đường gom. Như vậy, nhà tôi từ ở mặt tiền QL24 sẽ thành mặt tiền của đường hẻm”, anh Tố nói.

Người dân mong muốn được đền bù để đến nơi ở mới

Không chỉ các hộ ở thôn 1 và thôn 2 xã Tân Lập bị ảnh hưởng, các hộ thôn 4 đang sống trong sự khổ sở khi đường lúc nào cũng bụi mù, ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Chị Nguyễn Thị Anh Đào (ngụ thôn 4, xã Tân Lập) có cửa hàng tạp hoá bên đường cho biết, đoạn đường qua thôn 4 được đổ đất, rải đá nhưng không có xe tưới nước. Chỉ có đoạn thi công gần trung tâm xã mới thấy xe tưới nước cho đường. Những lúc có đoàn chức năng nào xuống kiểm tra, mới thấy xe tưới nước đi ngang.

“Mỗi lần xe lớn chạy ngang qua là bụi mù. Hàng hoá mới lau sạch, quay lại bụi đã bám đầy. Từ ngày làm đường, rất ít người ghé vào mua hàng do bụi”, chị Đào chia sẻ.

Những căn nhà "treo lơ lửng" khi đơn vị thi công hạ mặt đường

Ông Đặng Tuấn Tịnh – Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, thi công QL24 đoạn qua địa bàn xã, dân có phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi. UBND xã cũng nhận được đơn kiến nghị của 25 hộ dân về trình trạng thi công đường dẫn đến nhà cao hoặc thấp so với mặt đường. Ngoài ra, có 1 hộ dân cũng làm đơn phản ánh, đơn vị thi công đường múc đất, làm vỡ đập hồ cá.

Ông Tịnh cho biết thêm, dân phản ánh tình trạng thi công gây bụi là có cơ sở và xã đã làm việc với đơn vị thi công, yêu cầu tăng cường tưới nước. Còn 25 hộ dân có nhà cao hoặc thấp hơn mặt đường, khi xã làm việc, người dân mong muốn có sự hỗ trợ, đền bù và di dời với những nhà không có lối vào.

Người dân phản ánh, đơn vị thi công múc đất làm hồ cá vỡ thiệt hại hàng trăm triệu

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 từ Quảng Ngãi đến Kon Tum được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng. Đoạn qua tỉnh Kon Tum do Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư, khởi công ngày 22-7-2020.

Mới đây, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kon Rẫy phối hợp với UBND xã Tân Lập đã phát hiện và lập biên bản khai thác cát trái phép tại sông Đăk Pne (xã Tân Lập). Tại thời điểm kiểm tra, có 1 máy múc và 1 xe ô tô. Theo như những người có mặt tại hiện trường khai nhận, cát khai thác trái phép được đưa về xây dựng cống trên QL24.

Bình luận (0)

Lên đầu trang