Vụ tai nạn đường sắt, 3 người tử vong:

Nỗ lực suốt đêm phấn đấu thông tuyến đường sắt

Thứ Hai, 20/02/2017 21:34  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chính quyền, các cơ quan chức năng thống nhất cố gắng cứu hộ cứu nạn và hoàn thành sữa chữa đoạn đường sắt ở vị trí xảy ra tai nạn để thông tuyến vào sáng 21-2.

Lúc 19 giờ 45, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn vụ tàu hỏa va chạm với xe tải khiến 3 người tử vong, 4 người bị thương, 5 toa tàu bị trật bánh khỏi đường ray.

Tàu hỏa trật đường ray sau khi va chạm với xe tải, 3 người tử vong
 

Như CAO đã thông tin, lúc 14 giờ 45, ngày 20-2, tàu hỏa SE2 do ông Vũ Thanh Minh làm trưởng tàu, lưu thông hướng TP.HCM - Hà Nội đi đến km 738+245 tuyến đường sắt Bắc – Nam (đoạn thuộc thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) đâm phải xe tải ben biển số 75C-02691 (của Công ty TNHH một thành viên Đồng Tâm, trụ sở TX.Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế) đang băng qua đường ngang dân sinh giao với đường sắt.

Công nhân đường sắt nỗ lực

Vụ tai nạn khiến 3 người thiệt mạng tại chỗ, trong đó có lái xe tải Lê Bá Dũng (SN 1979), phụ xe Lê Văn Tuấn (33 tuổi, cùng ngụ P.Thủy Dương, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế) và phụ lái tàu hỏa kiêm phụ trách an ninh là anh Phạm Hồng Phượng (33 tuổi, ngụ tỉnh Yên Bái). Thi thể phụ lái tàu bị mắc kẹt trên đầu máy rất thảm thương.

Khoảng 19 giờ 30, thi thể anh Phượng được đưa ra ngoài. Đầu máy tàu SE2 đứt rời và lật nghiêng, 3 toa tàu (không có hành khách) tiếp theo sau đầu máy bị lệch khỏi ray. Xe tải ben bị kéo lê về trước khoảng 40m rồi văng xuống vực bên cạnh đường ray, thùng xe lật úp, hư hỏng nặng.

Cẩu đường sắt tại hiện trường

Lãnh đạo tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên – Huế, Công an huyện Phú Lộc, ngành đường sắt và các lực lượng chức năng khẩn trương đến cứu hộ cứu nạn.

Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã điều động cẩu 100 tấn đến hiện trường để cẩu các toa xe bị lật. Công ty cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên đã huy động gần 100 cán bộ công nhân, các trang thiết bị đến để cẩu các toa tàu, giải phóng đường ray.

Để đảm bảo an toàn, 226 hành khách (có nhiều hành khách nước ngoài) đã xuống khỏi tàu để được lực lượng chức trách bố trí đi xe khách về ga Huế để tiếp tục hành trình. Một tàu hỏa SE4 đang đỗ tại ga Lăng Cô (thị trấn huyện Phú Lộc) cũng được ngành đường sắt bố trí hàng trăm hành khách lên ô tô đi về ga Huế để tiếp tục ra Hà Nội.

Đoạn đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt

Nguyên nhân tai nạn ban đầu được xác định là do tài xế xe tải khi băng qua đường sắt theo đường ngang dân sinh (có biển báo, không có gác chắn) đã thiếu quan sát, cố tình băng qua đường sắt khi có tàu đến. Khi gần xảy ra tai nạn, lái tàu thấy xe tải cố tình băng qua đường sắt nên đã hãm phanh lại nhưng không kịp. Người dân địa phương cho biết nhiều năm qua chưa hề xảy ra vụ tai nạn thảm khốc như lần này.

Cuộc họp “nóng” của lãnh đạo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để thống nhất phương án cứu hộ, cứu nạn

Đại tá Lê Quốc Hùng – Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Lực lượng công an vừa nỗ lực cùng các cơ quan chức năng tiến hành cứu hộ cứu nạn vừa xác minh, điều tra vụ việc, làm rõ nguyên nhân tai nạn để làm cơ sở xử lý, giải quyết vụ việc. Hiện công an đã thu giữ hộp đen xe tải để phục vụ công tác điều tra”.

Tại cuộc họp “nóng” lúc 20 giờ, ông Khuất Việt Hùng – phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cùng lãnh đạo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thống nhất cố gắng nỗ lực hết mình, làm nhiệm vụ suốt đêm để đảm bảo thông đường sắt và chuyển tải hành khách trong thời gian sớm nhất.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc

Công tác cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn do vị trí, địa hình nơi xảy ra tai nạn không thuận lợi. Các đơn vị thống nhất cô lập lượng dầu tràn tại đầu máy và dùng máy hút dầu, xử lý tràn dầu để tránh nguy hiểm. Vị trí đầu máy được cô lập, hạn chế người không có nhiệm vụ, tránh hút thuốc lá ở gần.

Đến 21 giờ, công tác cứu hộ cứu nạn được các đơn vị, các lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang