Cần quyết liệt giải quyết ùn tắc cửa ngõ phía Đông TPHCM:

Bài 1: Bao giờ hết kẹt xe ở khu Đông?

Thứ Năm, 04/06/2020 09:42  | Nam Anh

|

(CATP) Theo quy hoạch, các quận 2, 9 và Thủ Đức trong tương lai sẽ trở thành đô thị vệ tinh phía Đông TPHCM. Đón đầu quy hoạch, nhiều nhà đầu tư bất động sản (BĐS) đã cho xây hàng loạt chung cư (CC).

Trong vòng 3 năm trở lại đây, khu vực các quận này có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất của thành phố (TP). Trong khi đó, cơ sở hạ tầng khu vực phía Đông hiện vẫn thiếu đồng bộ, chưa được đầu tư đúng tầm.

Tại nhiều tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Đồng Văn Cống, Đỗ Xuân Hợp, Kha Vạn Cân, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công… chỉ cần xảy ra sự cố nhỏ cũng dẫn đến kẹt xe kéo dài.

Ồ ạt xây chung cư

Dọc xa lộ (XL) Hà Nội, đập vào mắt người lưu thông là hàng loạt CC cao tầng mọc lên san sát. Trong khi đó, đi sâu vào bên trong các đường Hoàng Hữu Nam, Lê Văn Việt đến Nguyễn Văn Tăng, Lã Xuân Oai, Nguyễn Duy Trinh tới Nguyễn Xiển, Đồng Văn Cống, Đỗ Xuân Hợp... do chưa được đầu tư đúng tầm nên thường xảy ra kẹt xe kéo dài.

Theo quan sát của chúng tôi, hàng loạt tuyến đường trên địa bàn các quận 2, 9, Thủ Đức, mật độ phương tiện ngày càng tăng, nhưng cơ sở hạ tầng không đáp ứng kịp. Trong khi đó, những năm gần đây, hàng trăm dự án (DA) BĐS dồn về, tốc độ xây nhà bỏ xa sự phát triển của hạ tầng, khiến đường sá nơi đây bị "bóp nghẹt" so với sự phát triển chung của khu vực.

Tuyến Đỗ Xuân Hợp đoạn từ XL Hà Nội đến nút giao thông 990 chỉ có 2 làn xe ôtô qua lại chung với làn xe máy (XM) nên lưu lượng phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm cũng như giữa trưa luôn đông nghẹt. Điều kỳ lạ là đường này không có cống thoát nước, nên khi mưa xuống, nước đọng trên đường và xe tải hạng nặng đi qua cày thành những "ổ voi", dẫn đến cảnh nắng bụi, mưa lầy và tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Hàng đoàn xe container chạy vào cảng Cát Lái - một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông

Đặc biệt, từ Khu Nam Long đến nút giao thông 990 đang xuống cấp nghiêm trọng với nhiều "ổ gà”, "ổ voi" và đá hộc giăng khắp tuyến. Sau những cơn mưa đầu mùa, tuyến đường rộng 8m xuất hiện những vũng nước to, ngập từ mép đường bên này qua tới lề bên kia, khiến người điều khiển XM phải luồn lách qua các "ao" hoặc cố men theo 2 bên lề để vượt qua "con đường đau khổ", trong khi các xe tải ì ạch nối nhau lần lượt trườn qua những chiếc hố.

Tương tự, các đường Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng, Lê Văn Việt, Lã Xuân Oai, Nguyễn Duy Trinh, Đồng Văn Cống tới Nguyễn Xiển có rất nhiều DA nhà ở đang mọc lên, những khu CC cao tầng liên tục được các doanh nghiệp mời chào khách hàng.

Theo ông Nguyễn Đăng Sơn - Viện phó Viện Quy hoạch đô thị, có những doanh nghiệp đầu tư gần 280ha tại P.Long Bình và Long Thạnh Mỹ, Q9... cung cấp cho thị trường gần 10 tòa nhà từ 25 - 40 tầng, với hàng chục ngàn căn hộ cao cấp.

Tốc độ đô thị hóa nhanh ở khu vực phía Đông, các CC liên tục mọc lên cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng kẹt xe; trong khi đó, những tuyến đường chính dẫn vào DA không được đầu tư đúng mức nên vào giờ cao điểm thường kẹt xe kéo dài.

Đường vào cảng Cát Lái ùn tắc thường xuyên. Ảnh: Lê Quân

Giải pháp nào cho đường thông, lề thoáng?

Theo ông Sơn, 5 năm trở lại đây, các quận 2, 9 và Thủ Đức có tốc độ tăng trưởng cao nhất của TP. Nhìn từ khu công nghệ cao, khu vực này trông như đại công trường của khu Đông TPHCM, khi tốc độ thi công gấp rút với nhiều xe tải hạng nặng chuyên chở vật liệu, máy móc ra vào liên tục cả ngày lẫn đêm và đây cũng là nguyên nhân dẫn tới ùn tắc.

Trong khi đó, tuyến Vành đai 2 được xem như giải pháp giảm kẹt xe hiện đang được thi công với tốc độ rùa bò, còn đường Vành đai 3 chưa biết đến khi nào mới triển khai.

Các tuyến Nguyễn Xiển, Hoàng Hữu Nam, Lã Xuân Oai, Nguyễn Văn Tăng, Lê Văn Việt, Nguyễn Duy Trinh, Đồng Văn Cống... dẫn vào những khu dân cư lòng đường hẹp, chỉ có 2 làn xe với mặt cắt ngang 7 - 9m.

Đặc biệt, đường Nguyễn Xiển có rất nhiều DA về nhà ở nhưng phải chạy qua cảng Long Bình với nhiều xe container cùng lượng phương tiện giao thông tăng cao, nên vào giờ cao điểm thường xảy ra kẹt xe.

Nhiều nhà cao tầng được xây mới trong khu vực cũng góp phần dẫn đến ùn tắc giao thông

Dọc tuyến Võ Chí Công dẫn tới nút giao thông Mỹ Thủy (đoạn qua địa bàn Q9 và Q2) hiện mọc lên nhiều DA về nhà ở như khu căn hộ CitiGrand, khu căn hộ Sunshine Venicia, khu nhà ở Melosa Garden, DA căn hộ CC River Park Tower...

Theo người dân địa phương, từ 16 - 19 giờ mỗi ngày, trên đường Đỗ Xuân Hợp (đoạn từ XL Hà Nội đến Đại học Văn hóa), nhất là vào giờ cao điểm, ôtô xếp hàng dài nhích từng chút, chiếm hết phần đường của XM. Trong dòng xe ken đặc, người lớn bơ phờ, trẻ em vật vã vì khói bụi.

Đường Nguyễn Thị Định mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện tham gia giao thông, trong khi trên tuyến này hiện đang thi công lắp cống khiến giao thông thêm khó khăn. Bảo vệ dân phố, bảo vệ các trường học phải đứng từ xa điều tiết phương tiện.

Tài xế xe container Đinh Văn Hiệp cho biết, trên các đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Võ Chí Công chỉ cần xảy ra tai nạn nhỏ là lập tức dẫn đến ùn tắc, vào giờ cao điểm còn có thể lan sang nhiều tuyến khác khiến cả dãy ôtô tải, xe container... nối nhau kéo dài.

Kẹt xe kéo dài trên xa lộ Hà Nội như cơm bữa

Theo ông Lê Hoàng Châu - một người dân địa phương, khu vực Q2, Q9 có rất nhiều lợi thế bởi tiếp giáp Q1, do còn nhiều quỹ đất để phát triển đô thị nên hầu hết các nhà đầu tư đã kéo về đây.

Hàng loạt DA như khu đô thị (KĐT) Hausneo của EZ Land, Safira Khang Điền, KĐT Him Lam City, khu nhà ở xã hội River Park Tower, tổ hợp biệt thự - nhà phố Jamona Home Resort, phố thương mại Royal Vạn Phúc - Vạn Phúc City, khu nhà ở Melosa Garden... đang được triển khai. Đón đầu làn sóng hạ tầng và sự chuyển dịch cư dân, nhiều nhà đầu tư đã chọn quận 2, 9 để phát triển các DA khu căn hộ cao cấp, thu hút nhiều cư dân đến sinh sống.

Ông Huỳnh Tấn Thành - người dân sống tại Q9 gần 30 năm - cho biết, những năm gần đây bộ mặt các quận 2, 9, Thủ Đức đang thay đổi từng ngày theo hướng hiện đại. Tuy nhiên, những trục đường chính dẫn vào các khu DA về nhà ở lại không được đầu tư đúng tầm.

Trong khi đó, đường Vành đai 2 chạy qua quận 9, Thủ Đức đang thi công kiểu rùa bò. Theo quy hoạch, tuyến này dài hơn 64km, quy mô 6 - 10 làn xe, nhưng hiện vẫn còn dang dở khi khoảng 11km chưa khép kín. Trong đó, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Q.Thủ Đức), khoảng 2,7km, đang thi công với tiến độ... ì ạch!

(Còn tiếp...)

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang