Sở GTVT Hà Nội đề xuất dừng thu phí đường bộ đối với xe máy

Thứ Hai, 24/08/2015 19:35  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Sở Giao thông Vận tải và Sở Tài chính TP.Hà Nội đã thống nhất đề xuất dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên địa bàn kể từ ngày 1-1-2016.

Theo báo cáo đề xuất của Sở GTVT TP.Hà Nội, Sở này thống nhất chủ trương của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương và Bộ GTVT cho phép tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ 1-1-2016. Trong thời gian tạm dừng, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính cần có phương án tổ chức thu hợp lý và thuận tiện hơn.

Từ ngày 1-1-2013 đến hết ngày 31-12-2013, tổng số tiền thu cho Quỹ Bảo trì đường bộ của TP.Hà Nội là 55 tỉ đồng; năm 2014 thu được 36 tỉ đồng, đạt 13,28% kế hoạch và trong 6 tháng đầu năm 2015, thu được 3,6 tỉ đồng, đạt 3% kế hoạch đề ra.

Một số nguyên nhân khiến việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, đạt kết quả thấp trong quá trình thực hiện bao gồm: thiếu biện pháp chế tài cụ thể đối với các trường hợp cố tình không đóng phí; công tác triển khai công tác thu phí tại một số quận, huyện, thị xã chưa tích cực, còn thiếu những giải pháp khắc phục; công tác thống kê số lượng xe máy đang hoạt động động trên bàn còn nhiều khó khăn,...

Ngoài ra, dù đã có quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không nộp phí sử dụng đường bộ mức phạt từ 1 đến 3 lần số phí phải nộp nhưng đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể về lực lượng kiểm tra, quản lý xử phạt và giải quyết các vấn đề liên quan.

Bình luận (1)

Muốn thu phí đường bộ của xe máy rất dễ, đâu có gì khó đâu mà từ chính phủ đến các cơ quan ban ngành phải đau đầu thế. Kết hợp với ngành công an giao thông kiểm tra như bảo hiểm xe, nơi bán giao cho đơn vị bán bảo hiểm in chung thu giùm, giảm chi phí và đạt hiệu quả. Nhưng dân Việt Nam còn nghèo lắm, bao nhiêu thứ thuế dân phải nộp rồi.

Đinh Thế Vinh - Thứ Năm, 27/08/2015, 22:39 Trả lời | Thích
Lên đầu trang