Bộ Tài chính kiến nghị tạm dừng thu phí đường bộ với xe máy

Thứ Năm, 20/08/2015 17:08  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Sau kiến nghị của Bộ GTVT với Chính phủ về việc dừng thu phí đường bộ đối với xe máy từ ngày 1-1-2016. Bộ Tài chính cũng vừa kiến nghị sửa đổi quy định theo hướng bỏ hẳn.

Theo văn bản của Bộ Tài chính gửi đến Chính Phủ và Bộ GTVT, do xe gắn máy – mô tô là tài sản di động, không bắt buộc đăng kiểm, người sử dụng cũng không bắt buộc là chủ sở hữu nên việc triển khai kiểm soát, thu phí xe gắn máy còn nhiều khó khăn. Chưa kể trường hợp chủ phương tiện là học sinh, sinh viên, người lao động tự do,… đưa phương tiện đăng ký từ địa phương này lên địa phương khác sử dụng. Ngoài ra, việc chế tài xử phạt còn nhiều hạn chế, các chủ xe không chấp hành nộp phí. Từ đó, mức phí thu thấp, không tạo sự công bằng và hiệu quả.

Bộ Tài chính đã thống nhất với Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí xe máy từ 1-1-2016. Đồng thời, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ GTV và các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 18/2012 và Nghị định 56/2014 về Quỹ Bảo trì đường bộ theo hướng không thu phí xe máy.

Thu phí đường bộ xe máy đã từng làm nóng cuộc họp HĐND của các đia phương trong đó có TPHCM. Tháng 7-2015, Ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, đã có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô từ ngày 1-1-2016.

Việc thu phí tại Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu,… đã tạm dừng, riêng TPHCM vẫn chưa thu. Năm 2013, 2014, mức thu phí chỉ đạt khoảng 21% theo kế hoạch. Đến năm 6 tháng đầu năm 2015, mức thu giảm, chỉ đạt 6,71 theo kế hoạch năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang