Tiền Giang:

Tài xế ngao ngán với mức phí của Trạm thu phí QL1 và tuyến tránh Cai Lậy

Thứ Tư, 02/08/2017 09:48  | Hữu Vinh

|

(CAO) Sau khi Trạm thu phí QL1 và tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) đi vào hoạt động, cánh tài xế tỏ ra ngao ngán với mức thu phí quá cao. Trong ngày đầu thu phí đã có gần 10 lượt xe qua Trạm được tài xế trả tiền vé bằng tiền lẻ mệnh giá 500 đồng và 1000 đồng.

Sau nhiều tháng chuẩn bị thì từ 0 giờ ngày 1-8, Trạm thu phí QL1 và tuyến tránh thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đã đi vào hoạt động. Ghi nhận từ sáng ngày 1-8 có khá đông phương tiện xếp thành hàng dài để mua vé qua trạm thu phí, có lúc phương tiện đông ùn ứ ở hai đầu.

Có rất đông nhân viên của Trạm thu phí được huy động trong ngày đầu khai trương, mỗi cabin thu phí có hai nhân viên thu tiền và bán vé, bên ngoài luôn có lực lượng hướng dẫn xe vào các làn để qua Trạm.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Phú Hiệp - Giám đốc công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang cho biết, để tránh tình trạng xe đông ùn tắc giao thông ở hai đầu Trạm thu phí thì công ty đã bố trí nhiều nhân viên túc trực điều tiết giao thông 24/24 nếu xảy ra ùn tắc thì nhân viên Trạm sẽ triển khai bán vé thủ công và mở làn cho xe đi qua chiều ngược lại của Trạm để giải tỏa phương tiện.

Trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy có mức giá thu khá cao

Mặc dù mức thu của Trạm thu phí QL1 và tuyến tránh thị xã Cai Lậy đã được Bộ tài chính phê duyệt nhưng hầu hết các tài xế khi qua Trạm đều cho rằng mức phí quá cao. Sau khi mua vé qua Trạm thu phí anh Trần Minh Quang tài xế xe 7 chỗ ngụ tỉnh Vĩnh Long cho rằng chỉ đi có 12 km đường tránh mà thu tới 35.000 đồng 1 lượt cao gần bằng 50 km đường cao tốc TP. HCM-Trung Lương (phí cao tốc TP.HCM- Trung Lương là 40.000 đồng 1 lượt/50km).

Còn ông Nguyễn Hữu Trạng ngụ TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) thì bày tỏ bức xúc khi xe tải của ông chỉ có 2,5 tấn mỗi ngày chở hàng qua lại Trạm thu phí hai lượt mà phải mất thêm khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng, trong khi đó hàng tháng xe của ông đã đóng phí bảo trì đường bộ, hàng hóa thì không thể tăng giá để bù vào.

Tương tự ông Trạng, anh Nguyễn Thi Quân chủ xe khách ở huyện Châu Thành (Tiền Giang) thắc mắc không biết nhà nước thu phí bảo trì đường bộ để làm gì mà lại giao cho công ty này trải nhựa nâng cấp một đoạn trên QL1 sau đó thu phí trong khi đó thì mặt đường trên QL1 hiện nay ổ gà ổ voi dày đặc, lề đường đọng nước thành ao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xe ùn ứ xếp hàng mua vé

Anh Trần Văn Năm chủ một xe cứu hộ ở huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho rằng Trạm thu phí này thu bất hợp lý vì khi anh kéo xe ô tô bị nạn hoặc xe hư qua Trạm thì bị thu phí cả hai xe mặc dù xe được kéo phía sau chỉ lăn có 2 bánh trên đường. Trao đổi về vấn đề này ông Nguyễn Tuấn Việt - Trạm trưởng Trạm thu phí cho biết theo quy định hiện hành nếu xe lăn bánh trên đường không thuộc đối tượng xe ưu tiên thì đều bị thu phí.

Trong khi đó trong báo cáo của công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang gửi cho các phóng viên báo đài và đại biểu tham dự cuộc họp tại Sở Giao thông vận tải Tiền Giang sáng ngày 31-7 thì xe cứu hộ cứu nạn sẽ không bị tính phí khi qua Trạm. Cũng theo ông Việt trong ngày đầu thu phí có gần 10 lượt tài xế dùng tiền lẻ có mệnh giá 500 và 1000 đồng để mua vé qua Trạm tuy nhiên do đã chuẩn bị từ trước nên tình trạng trên không gây ảnh hưởng đến hoạt động của Trạm thu phí.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và nâng cấp QL1 được khởi công xậy dựng vào tháng 2-2014 với tổng chiều dài khoảng 38,46 km trong đó chiều dài tuyến tránh được đầu tư mới là 12,02km. Tổng kinh phí của dự án là gần 1400 tỷ đồng, thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng, sau khi hết hạn dự án sẽ được bàn giao lại cho nhà nước.

 QL1 nhiều đoạn bị hư hỏng nặng

Mức phí của Trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy:

1/ Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng là 35.000 đồng/ lượt

2/ Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 chỗ ngồi và xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 50.000 đồng/lượt

3/ Xe từ 31 ghế ngồi trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 60.000 đồng/ lượt

4/ Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit là 100.000 đồng/ lượt

5/ Xe tải có trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit là 180.000 đồng/ lượt

Bình luận (0)

Lên đầu trang