TPHCM:

Tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia sử dụng xe buýt

Thứ Ba, 19/04/2016 12:14

|

(CAO) Ngày 19-4, tại Hội trường Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TPHCM, Sở Giao thông vận tải phối hợp cùng Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn trao đổi giữa Sở Giao thông vận tải và Sinh viên thành phố với chủ đề “Buýt đến trường – Buýt thân thiện” và “Trao tặng bản đồ xe buýt miễn phí cho Sinh viên”.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2016), góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đặc biệt là chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; một trong bảy chương trình đột phá của Thành phố; nhằm lắng nghe những phản ánh của sinh viên về hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố cũng như những góp ý, sáng kiến hiến kế của sinh viên, tuyên truyền vận động, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để người dân có thể tham gia lưu thông bằng xe buýt được dễ dàng.

Hơn 14 năm hình thành và phát triển, tính đến cuối năm 2015 TP.HCM đã hình thành được một mạng lưới xe buýt với 136 tuyến trong đó có 105 tuyến có trợ giá và 31 tuyến không trợ giá.

Các đại biểu tham dự diễn đàn

Cùng với sự gia tăng về các tuyến, lượng hành khách vận chuyển của hệ thống xe buýt cũng có những sự tăng trưởng đáng ghi nhận, từ 2002 chỉ với 36,18 triệu lượt hành khách thì đến năm 2012 đã tăng lên đến 413,14 triệu lượt hành khách.

Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, cùng với sự bùng nổ của phương tiện cá nhân, dân số, trong khi cơ sở hạ tầng chưa phát triển kịp, chất lượng dịch vụ xe buýt chưa được cải thiện, phương tiện xuống cấp,.. nên lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt có xu hướng giảm xuống. Năm 2013 sản lượng hành khách vận chuyển được của hệ thống xe buýt TPHCM là 411,2 triệu lượt hành khách; năm 2014 là 367 triệu lượt hành khách và năm 2015 là 334,54 triệu lượt hành khách.

Sinh viên háo hức với bản đồ xe buýt

Chính vì vậy, việc cải tổ lại hoạt động xe buýt là nhiệm vụ mang tính chất “sống, còn” của hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt TPHCM. Trên tinh thần ấy, Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm Quản lý Điều hành vận tải hành khách công cộng đã triển khai nhiều giải pháp như: Hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải đổi mới gần 500 xe buýt trong năm 2016; tổ chức sắp xếp lại mạng lưới tuyến xe buýt cho phù hợp với nhu cầu của người dân; xây dựng các điểm trung chuyển xe buýt; nghiên cứu tổ chức một số làn đường ưu tiên cho xe buýt rút ngắn thời gian hành trình; triển khai ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường tuyên truyền vận động người dân tham gia sử dụng xe buýt …

Diễn đàn trao đổi giữa Sở Giao thông vận tải và Sinh viên thành phố với chủ đề “Buýt đến trường – Buýt thân thiện” và “Trao tặng bản đồ xe buýt miễn phí cho Sinh viên” nhằm trao đổi, lắng nghe ý kiến của sinh viên – chiếm hơn 45% tỷ lệ hành khách đi lại hằng ngày trên tuyến xe buýt, đồng thời nhằm tuyên truyền để mỗi người dân, sinh viên thành phố sẽ có nhận thức đúng đắn, cởi mở và văn minh về việc sử dụng xe buýt công cộng, cũng như tiếp tục khuyến khích người dân, đặc biệt là sinh viên của thành phố sử dụng xe buýt.

Thông qua các hoạt động như tổ chức không gian triển lãm với 03 khu vưc chính là khu vực “Sáng tạo cùng Buýt”; khu vực “Xe buýt và Sinh viên – Những khoảnh khắc đáng yêu”; khu vực “Chung tay xây dựng buýt thân thiện”; giao lưu khách mời; cung cấp miễn phí bản đồ các tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng xe buýt.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách cùng người dân TPHCM trong quá trình tìm kiếm trạm, bến, luồng tuyến xe buýt để lưu thông sao cho được dễ dàng, thuận tiện hơn, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của các phương tiện vận tải hành khách công cộng, chống ùn tắc giao thông, tạo nét đẹp văn minh đô thị. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang