Vụ lật tàu trên sông Hàn: Đình chỉ công tác, kỷ luật hàng loạt cán bộ

Thứ Hai, 06/06/2016 12:54  | Xuân Hoài

|

(CAO) Sáng 6-6, ông Huỳnh Đức Thơ- Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp với các ban ngành liên quan để “vạch” rõ trách nhiệm những người liên quan trong vụ chìm tàu kinh hoàng trên sông Hàn tối 4-6 khiến hàng chục người thương vong.

Tại cuộc họp, ông Thơ chỉ đạo đình chỉ công tác đối với Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng để làm rõ trách nhiệm, còn những cá nhân, đơn vị liên quan khác cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng- ông Lê Sáu bị ông Thơ “điểm mặt chỉ tên” gắt gao nhất trong việc để “lọt” tàu không phép mà vẫn hoạt động trên sông Hàn, chở khách “chui” gấp đôi so với quy định gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Theo Cảng vụ Đà Nẵng thì Thảo Vân 2 có hai tàu. Tàu Thảo Vân 2 có đăng ký, đăng kiểm đầy đủ, nhưng phương tiện này đi lại trên sông Hàn chứ không được chở khách. Đây là phương tiện đò ngang, không phải là loại cải hoán từ tàu ngư dân. Tàu này còn thiếu bảng đăng ký hoạt động chưa đúng mẫu.

Điều khiến ông Thơ “bực” nhất là việc con tàu to thế, chở người đông thế nhưng 3 cán bộ cảng vụ Đà Nẵng đang làm nhiệm vụ lại không thấy, không biết gì (?). Được biết, ba cán bộ đó chính là ông Kiên, ông Toản, ông Thuận. Lí do đưa ra là “lúc đó đang làm thủ tục xuất bến cho 6 tàu khác”.

Tuy ông Sáu nhận trách nhiệm trước thành phố nhưng cũng không xoa dịu được truy cứu trách nhiệm của dư luận. Ông Thơ chỉ đạo ông Lê Văn Trung- Giám đốc sở GTVT Đà Nẵng đình chỉ công tác ông Lê Sáu để “người khác lên thay thế, có trách nhiệm hơn”.

Cuộc họp sáng 6-6 xử lý trách nhiệm cá nhân, đơn vị liên quan - Ảnh: Xuân Hoài

“Sinh mạng hàng ngàn người, du khách không thể giao người thiếu trách nhiệm như thế quản lý được” - ông Thơ nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo đình chỉ Đội trưởng đội quản lý bến (Cảng vụ Đà Nẵng); cử ông Bùi Thanh Thuận- Phó giám đốc sở GTVT phụ trách Cảng vụ.

“Cần hoàn thiện các công tác quản lý, các nội quy, quy chế đến khi có người thay thế. Anh Thuận tập trung tại Cảng vụ để lập lại tình hình, không để xảy ra tình trạng lỗ hổng cán bộ, công việc”, ông Thơ nhấn mạnh.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng đề cập đến trách nhiệm liên đới của Biên phòng và Cảnh sát giao thông đường thủy.

Thượng tá Nguyễn Thanh Đính- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho rằng đơn vị là thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn trên sông, không được giao trách nhiệm quản lý các tàu du lịch trên sông Hàn, mà chỉ kiểm tra, giám sát những tàu khi ra phía biển. Còn đại tá Lê Văn Phúc - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thừa nhận sẽ xem xét lại trách nhiệm của lực lượng mình.

“Nếu vô tình thì sẽ xem xét xử lý nhẹ hơn, còn cố tình, buông lỏng sẽ xử lý nghiêm”- đại tá Phúc nói.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu lãnh đạo Bộ đội Biên phòng kiểm điểm trách nhiệm của Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng.

Ông Thơ truy vấn gắt gao các cá nhân liên quan tại cuộc họp - Ảnh: Xuân Hoài 

Còn trung tá Đặng Viết Tài- Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy thì cho rằng chức năng của đội là quản lý an ninh trật tự hoạt động trên sông nước, đội thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng đường sông. Trung tá Tài cũng cho hay mới đây họp ngành giao thông đường thủy cũng đã nêu 3 trường hợp không đủ điều kiện, trong đó có tàu Thảo Vân 2, phía CSGT đường thủy đã có đề xuất lên bờ nhưng tàu này vẫn cố tình chở khách.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng đề nghị Giám đốc CATP. Đà Nẵng kiểm điểm trách nhiệm đối với trung tá Đặng Viết Tài để rút kinh nghiệm.

Cũng trong sáng 6-6, đại tá Trần Mưu - Phó giám đốc CATP. Đà Nẵng cho biết Ban giám đốc CATP đã chỉ đạo Văn phòng Cảnh sát Điều tra CATP. Đà Nẵng lập hồ sơ khởi tố, điều tra làm rõ vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng làm chết 3 người và hàng chục người bị thương trên sông Hàn đêm 4-6.

Tàu Thảo Vân gây tai nạn kinh hoàng - Ảnh: Xuân Hoài 

Theo đại tá Mưu, chiều 5-6, công tác khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân đã được tiến hành. Sáng 6-6, CQĐT Công an phối hợp với Bộ đội Biên phòng khám nghiệm chiếc tàu để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm trên.

“Khi điều tra sẽ làm rõ được từng hành vi, từng cá nhân liên quan và sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật theo sự chỉ đạo của Thủ tướng và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng”- đại tá Mưu nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang