Vụ lật tàu trên sông Hàn: Tàu chở gấp đôi so với quy định

Chủ Nhật, 05/06/2016 12:43  | Xuân Hoài

|

(CAO)Trưa ngày 5-6 tại cảng sông Hàn, nơi đóng sở chỉ huy cơ động tìm kiếm cứu nạn vụ lật tàu khiến 56 người rơi xuống sông vào tối qua đã diễn ra buổi họp báo về vụ việc. Hiện vẫn còn 3 người đang mất tích.

Theo thông báo chính thức của cơ quan chức năng, khoảng 20 giờ 25 ngày 4-6 tàu Thảo Vân 2 số hiệu Đna-0016 đang chở khách trên sông Hàn thì bị lật và chìm giữa cầu Thuận Phước và cầu sông Hàn. Tàu do tài công Lê Công Chí (trú Sơn Trà, Đà Nẵng) điều khiển, do ông Võ Quốc Hùng làm chủ tàu, tàu có giấy chứng nhận đăng kiểm có hiệu lực đến hết ngày 20-11-2016, sức chở 28 người.

Tàu Thảo Vân 2 là tàu chưa được cấp phép vận tải hành khách. Khi xuất bến không trình báo với Công vụ đường thủy nội địa và các cơ quan có liên quan. Hiện lực lượng Biên phòng đang tạm giữ tài công Lê Công Chí để phục vụ công tác xác minh, điều tra.

Khi xảy ra sự việc, lãnh đạo thành phố, Quân khu 5 đã huy động khoảng 1000 người tham gia các công tác cứu nạn, truy tìm nạn nhân còn mất tích. Quân khu 5 lập sở chỉ huy thống nhất tìm kiếm do thiếu tướng Ngô Quý Đức, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 5 làm trưởng ban. Cơ quan chức năng huy động khoảng 1000 người, với 200 phương tiện tìm kiếm nạn nhân mất tích, hỗ trợ các nạn nhân khác.

Buổi họp báo trưa nay về vụ chìm tàu - Ảnh: Xuân Hoài 

Đến 12 giờ ngày 5-6, thông tin chính thức trên tàu có 56 người, trong đó có 53 khách (4 người nước ngoài, quốc tịch Malaysia) và 3 nhân viên của tàu. Hiện nay có 3 người mất tích gồm anh Phạm Tấn Cường (SN 1970, quê Bình Định) và hai chị em ruột Trịnh Kim Phượng (SN 2009) và Trịnh Tiến Huy (SN 2012, trú tại Thái Nguyên).

Đến thời điểm hiện nay, còn 16 người đang điều trị, trong đó có 4 người tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và 12 người Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng. Hiện có 4 người bị thương nặng. Còn những bệnh nhân còn lại đang tiến triển tốt.

Ông Huỳnh Đức Thơ- Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ nỗi đau mất mát của gia đình nạn nhân. Ông Thơ cho biết hiện thành phố tập trung cứu người tại bệnh viện. Thành phố chỉ đạo quyết liệt cấp cứu 4 ca nặng, còn những trường hợp khác đang tạp ổn. Ngoài ra lực lượng chức năng cũng đang tập trung trục vớt thi thể 3 nạn nhân mất tích.

Bên cạnh đó, chính quyền đang tập trung hỗ trợ thân nhân, nạn nhân được cứu sống, tìm hiểu hoàn cảnh, những thiệt hại và những mất mát để hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài.

Ông Huỳnh Đức Thơ- Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đến hiện đường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn. - Ảnh: Xuân Hoài 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tàu hoạt động chui, gây tai nạn, trách nhiệm thuộc về ai, ông Thơ nhấn mạnh: “Tập trung ngay từ đầu xác lập những bằng chứng, chứng cứ vi phạm liên quan đến vụ việc này. Tìm hiểu hết những chứng cứ liên quan để xác định việc vi phạm của tàu chở gấp đôi định mức, đồng thời vì sao tàu hoạt động chở khách trên sông không được cấp giấy phép mà không ai biết”.

“Trách nhiệm ban ngành liên quan, trong đó có UBND TP. Đà Nẵng. Con kiến nhỏ bò đi mà cũng thấy huống hồ là con tàu hoạt động trên sông. Phải tìm hiểu kỹ tàu lách luật như thế nào để tránh được sự kiểm soát của cơ quan chức năng hay có ai đứng sau bảo kê hay không rồi sẽ xác định trách nhiệm của từng cá nhân liên quan.” - ông Thơ nhấn mạnh.

Ông Thơ cũng cho biết, đã chỉ đạo các tàu du lịch chở khách tạm dừng hoạt động để rà soát lại một lần nữa, tàu nào vi phạm thì không cho hoạt động, tàu nào đủ điều kiện mới cho hoạt động trở lại.

Hiện công tác tìm kiếm đang được tích cực khẩn trương, triển khai ở phía khu vực cửa sông Hàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang