Những chia sẻ chuyện nghề của các nữ chỉ huy Công an

Thứ Ba, 20/10/2020 15:33

|

(CAO) Thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai và Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ nữ phát huy năng lực, sở trường trên mọi vị trí công tác.

Một số cán bộ nữ được điều động giữ chức vụ Trưởng Công an xã, phường, trực tiếp tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở. Trung tá Nguyễn Thị Thúy Nga và Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sáng là hai trong số đó. 

Thượng tá Lương Thị Thu Quỳnh - Chủ tịch Hội phụ nữ Công an tỉnh tặng hoa Trung tá Nga và Thiếu tá Sáng tại buổi giao lưu "Chặng đường tự hào" do Công an tỉnh Gia Lai tổ chức ngày 9-10-2020

Không ngừng học hỏi, rèn luyện để đáp ứng yêu cầu công tác

Từ tháng 11-2019, Trung tá Nguyễn Thị Thúy Nga được điều động giữ chức vụ Trưởng Công an phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa, Gia Lai. Lực lượng Công an phường khá mỏng trong khi địa bàn rộng, vì vậy sau khi được bổ nhiệm làm Trưởng Công an phường, Trung tá Nga đã tham mưu nhiều văn bản, kế hoạch cho UBND phường duy trì hoạt động của các tổ tự quản về an ninh, trật tự; huy động các lực lượng bán chuyên trách, nhất là lực lượng Bảo vệ dân phố đồng hành cùng lực lượng Công an trong công tác phòng, chống tội phạm; phối hợp các ban ngành tổ chức nhiều buổi họp dân tuyên truyền, phổ biến pháp luật, lắng nghe ý kiến nhân dân.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an phường ra quyết định xử phạt 9 vụ vi phạm hành chính với 18 đối tượng, chủ yếu là các hành vi đánh bạc, xâm hại sức khỏe người khác, trộm cắp tài sản… Nhiều vụ việc, Trung tá Nga trực tiếp tham gia đấu tranh, lấy lời khai đối tượng. Bên cạnh kiên quyết xử lý, răn đe tội phạm thì đối với Trung tá Nga, việc giáo dục, cảm hóa người lầm lỡ, nhất là đối tượng đang ở tuổi thanh thiếu niên là rất quan trọng.

Mới đây, qua xác minh, Trung tá Nga và đồng đội nghi vấn B.Q.H (SN 2007, tổ 1, phường Hòa Bình) là đối tượng cạy cốp xe trộm cắp tiền của một người dân ở tổ 3, phường Hòa Bình xảy ra cuối tháng 9-2020. Tuy nhiên khi chị làm việc với đối tượng, H. khai báo quanh co hoặc giở các chiêu trò, không thừa nhận.

Bằng thái độ mềm mỏng nhưng cứng rắn, Trung tá Nga kiên nhẫn thuyết phục, đánh vào tâm lý để đối tượng khai nhận. Nữ Trưởng Công an phường đã đến tìm hiểu về gia đình H. để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất cho trường hợp này. Cha mẹ H. ly hôn từ khi H. còn bé. Cách đây không lâu, cha H. bị tai nạn giao thông nằm liệt giường, hiện do ông bà nội chăm sóc. Do H. chưa đủ tuổi để xử phạt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, Trung tá Nga đã nhiều lần đến nhà vận động ông bà của H. quản lý, động viên H. không tái phạm, đồng thời giới thiệu H. đi học nghề để ổn định cuộc sống. Với tình thương và trách nhiệm, chị Nga đang từng bước tạo được niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi địa bàn phụ trách.

Trung tá Nguyễn Thị Thúy Nga (trái) và Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sáng chia sẻ về công việc của mình tại buổi gặp mặt

Trung tá Nga từng có 14 năm công tác tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và 5 năm tại Đội tham mưu - tổng hợp, Công an thị xã Ayun Pa. Đây là quãng thời gian để chị tích lũy những kinh nghiệm quý giá trước khi đảm nhận trọng trách mới.

Tiếp xúc với người cán bộ nữ này, chúng tôi cảm nhận ở chị sự khiêm tốn, giản dị nhưng cũng toát lên niềm tự hào về công việc của mình.

Trả lời câu hỏi, liệu những nữ chỉ huy trong lực lượng Công an có đủ khả năng và bản lĩnh để giải quyết những trường hợp phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự như cán bộ nam hay không, Trung tá Nga bày tỏ quan điểm: “Mỗi cán bộ Công an đều được đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ để đủ khả năng giải quyết các tình huống phát sinh ở từng vị trí công tác.

Dù là nam hay nữ thì trước những tình huống có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự, chúng ta là chiến sỹ Công an, nhiệm vụ của chúng ta là góp phần bảo vệ bình yên cho nhân dân. Với tôi, được cấp trên tin tưởng, tạo điều kiện để đóng góp công sức, trí tuệ ở vị trí này, dù còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng bản thân luôn không ngừng học hỏi, rèn luyện để đáp ứng yêu cầu công việc”.

Coi trọng tuyên truyền, giải thích cho nhân dân

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sáng - cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Kbang, Gia Lai được điều động, bổ nhiệm là Trưởng Công an xã Đông, huyện Kbang từ tháng 4-2020, là nữ Trưởng Công an xã chính quy đầu tiên của Công an tỉnh Gia Lai.

Thoạt nghe tên của chị, có thể nhầm tưởng đây là một cán bộ nam. Khi mới tiếp xúc với chị, người đối diện dễ nhận thấy Thiếu tá Sáng có cá tính khá mạnh mẽ và sôi nổi.

Nói về những khó khăn khi đảm nhận nhiệm vụ mới mẻ này, chị cho biết: “Khi công tác ở Công an huyện, tôi chỉ phụ trách một mảng, nhưng khi đến với địa bàn cơ sở, tôi tiếp cận thêm nhiều lĩnh vực như công tác an ninh, công tác điều tra, phụ trách xã, quản lý hành chính… và tham gia các hoạt động của địa phương. Vì vậy, chúng tôi vừa làm, vừa nghiên cứu nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau để đáp ứng yêu cầu công việc. Đồng thời, mở rộng các mối quan hệ với nhân dân, với chính quyền địa phương trên địa bàn.

Hiện tại xã Đông có 3 đồng chí Công an chính quy phụ trách các mảng quản lý hành chính; điều tra; an ninh. Chúng tôi khắc phục khó khăn bằng cách bổ sung kiến thức cho nhau, trao đổi kinh nghiệm và phối hợp với nhau trong công việc và chú trọng phát huy năng lực, sở trường của lực lượng Công an xã bán chuyên trách.

Ở vị trí Trưởng Công an xã, tôi làm công tác chỉ huy và trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ như cùng đồng đội tuần tra địa bàn, tuần tra giao thông, giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự; tiếp dân… Mặc dù trách nhiệm nặng nề, nhưng đối với tôi, đây là một niềm vinh dự, tự hào khi được cấp trên tin tưởng, giao phó. Vì vậy, chúng tôi luôn động viên nhau, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sáng (phải) chia sẻ tại buổi giao lưu

Xã Đông có diện tích trên 3.760 ha với gần 1.500 hộ dân, có 9 dân tộc sinh sống đan xen ở 6 thôn, làng. Qua nhiều đợt phối hợp với các ban ngành ở địa phương tuyên truyền pháp luật cho bà con, Thiếu tá Sáng nhận thấy một số người dân chưa có hộ khẩu, chứng minh nhân dân… vì ngại đi làm các thủ tục hành chính. Chị kiên trì giải thích những thủ tục này là cần thiết, động viên bà con đến Công an xã, linh động giải quyết các thủ tục cho bà con hợp tình, hợp lý.

Anh Đinh A Ngôi (ở thôn 6, xã Đông) cho biết: “Mình lấy vợ, sinh sống ở xã đã lâu nhưng chưa có giấy tờ tùy thân. Gặp cán bộ Sáng, mình mạnh dạn trao đổi để được hướng dẫn. Nghe nói để đăng ký thường trú cho mình, cán bộ Sáng phải hỏi ở nhiều huyện lắm, vì trước khi chuyển về đây mình ở nhiều nơi mà. Bây giờ mình có giấy tờ đi làm chứng minh, làm bảo hiểm y tế rồi. Mình cảm ơn cán bộ Sáng nhiều lắm!”

Gần đây, một vấn đề nổi lên trong xã là thanh, thiếu niên đi xe phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm chạy nhanh, ẩu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Nữ Trưởng Công an xã đã tham mưu chính quyền xã biện pháp tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Trong giải quyết các vấn đề liên quan, chị chủ trương không đặt nặng việc xử phạt mà chú trọng việc nắm bắt tâm lý, từ đó giải thích, tuyên truyền, vận động để bà con hiểu, chấp hành pháp luật.

Nhớ những ngày đầu đến địa bàn nhận công tác, Ban Công an xã chỉ có Thiếu tá Sáng và một cán bộ Công an huyện Kbang là Công an chính quy, công việc bộn bề, chị liên tục ở lại địa bàn để trực đêm, giải quyết công việc.

Thiếu tá Sáng bộc bạch: “Tôi có hai con nhỏ, cháu sau mới học mẫu giáo. Mẹ đi làm, cháu cứ nhớ, đòi mẹ, nhất là hồi mới đi xã, tôi thương lắm. Mỗi dịp được về với con, tôi động viên các cháu học tính tự giác trong học tập, trong sinh hoạt khi không có mẹ ở bên. Gia đình cũng luôn bên cạnh cổ vũ tinh thần, giúp tôi yên tâm công tác, đó chính là một trong những động lực để tôi có thể phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang