Mãn nhãn với hơn 100 loại bánh tại lễ hội bánh lớn nhất miền Tây

Thứ Sáu, 12/04/2019 22:29  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Tối 12-4, tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (đường Lê Lợi, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) diễn ra khai mạc Lễ hội “Bánh dân gian Nam bộ lần VIII”, với chủ đề: “Hương sắc phương Nam”.

Du khách trong và ngoài nước đến lễ hội bánh lớn nhất miền Tây.
Đêm khai mạc lễ hội.

Lễ hội này được kéo dài đến hết ngày 16-4. Từ lâu lễ hội bánh dân gian đã trở thành một nét đặc trưng, điểm nhấn văn hóa ẩm thực của vùng, bởi vừa mang nét truyền thống dân gian vừa mang tính hiện đại.

Thông qua lễ hội, TP.Cần Thơ muốn quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, văn hóa Nam bộ cũng như từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia.

Vật dụng làm bánh và chiếc bánh dân gian xuất hiện trước khi khách bước vào khu ẩm thực.

Lễ hội năm nay thu hút trên 200 gian hàng trưng bài, giới thiệu các loại bánh, ẩm thực dân gian, đặc sản vùng miền, nguyên liệu phụ trợ làm bánh của các doanh nghiệp, cơ sở và nghệ nhân đến từ các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ.

Đặc biệt, khu trình diễn các loại bánh dân gian, tái hiện lại không gian ngày xưa với các dụng cụ và nghệ nhân trực tiếp thực hiện.

Nghệ nhân tỉnh Bến Tre trình diễn quy trình cán, phơi bánh phồng Sơn Đốc

Theo đó, các nghệ nhân từ tỉnh Bến Tre sẽ trình diễn quy trình quét, cán, phơi bánh phồng Sơn Đốc; Bạc Liêu thực hiện làm bánh tằm bì lá mơ, báng tằm xíu mại Ngan Dừa; Sóc Trăng chế biến bánh chuối, bánh lá…

Khu buffet bánh dân gian Nam bộ sẽ phục vụ hơn 100 loại bánh dân gian để khách thưởng thức như: bánh tằm cay, bánh khọt nhân tôm, bánh xèo, bánh lá mơ, bánh bò nướng, bánh đúc, bánh ú lá tre, bánh canh cua, bánh lọt, bánh chuối chiên, bánh tráng phơi sương và các món ẩm thực: bún nước lèo, bún mắm, hủ tiếu ngọt, bún suông...

Các gian hàng bánh.

Ngoài ra, lễ hội còn có có hoạt động không gian chè Nam bộ. Hoạt động này giới thiệu 15 loại chè, thức uống dân gian kết hợp với dạ hội “đẹp mãi áo bà ba” và nhiều chương trình thu hút khác.

Bên cạnh đó, còn có nhiều doanh nghiệp, nhà hàng giới thiệu các món ăn, sản phẩm của 8 quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ý, Pháp, Malaysia, Singapore, Thái Lan.

Theo ghi nhận của phóng viên, lượng du khách đổ về lễ hội ngày một nhiều, bất chấp cái nắng cháy da. Giá mỗi món bánh dao động từ mười đến hơn 100 ngàn đồng.

Hơn 100 loại bánh được các nghệ nhân chế biến để phục vụ du khách.

Có hơn 40 năm kinh nghiệm làm các loại bánh dân gian Nam bộ, bà Trương Thị Hoa Lài (58 tuổi, ngụ thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) biết làm hơn 30 loại bánh khác nhau. Các món bánh quê của bà được giữ đúng hương vị và cách chế biến truyền thống.

Nghệ nhân Lài cho biết: Đến nay gia đình bà gắn bó với nghề làm bánh đã 5 đời. Nghề của bà được học lại từ người mẹ chồng. Năm nay, bà và con gái sẽ làm món bánh xếp bột nếp để dự thi trong lễ hội này.

Nghê nhân Lài giới thiệu bánh do mình làm.

“Làm bánh dân gian bây giờ khó hơn hồi xưa, bởi nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng ngày một cao. Ngoài ra, gạo ngày xưa được trồng từ lúa có một mùa nên việc đong nước sẽ chính xác tuyệt đối, còn gạo nay nay từ lúa nhiều mùa dẫn đến hiện tượng đặc, lỏng. Do vậy, trước khi cho ra lò mỗi mẻ bánh tôi đều thử nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp.

Làm bánh dân gian là niềm đam mê từ thuở nhỏ. Tuy nhiên để bám trụ được với nó đòi hỏi người làm không ngại thất bại và chịu khó lắng nghe đánh giá từ người thưởng thức. Nghề làm bánh thấy vậy chứ khá vất vả, bởi phải thường xuyên thức đêm” - nghệ nhân Lài tâm sự.

Sau một đêm thức trắng, bà Lài và 2 thành viên trong gia đình đã làm được 12 loại bánh mang lên lễ hội bán cho du khách.

Tùy mỗi loại bánh mà có giá từ mười đến hơn 100 ngàn đồng.

Lễ hội bánh dân gian không chỉ là nơi để du khách đến thưởng thức món ngon, nghệ nhân thi tài mà còn nhiều gia đình có nguồn thu nhập đáng kể.

Những loại bánh dân gian được du khách ưa chuộng.

Lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần VIII, Ban Tổ chức đã trao 8 bằng khen cho 8 nghệ nhân. Theo đó, 3 cá nhân được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc gồm: Hà Thị Sáu (quận Thốt Nốt), Phạm Thị Hồng Loan (huyện Vĩnh Thạnh), Trần Ngọc Hiệp (quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ).

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ trao bằng khen cho 5 nghệ nhân.

Còn 5 nghệ nhân được Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ tặng bằng khen gồm: Đoàn Văn Phóng (tỉnh An Giang) với món bánh bò thốt nốt, Trần Tấn Tài (huyện Thới Lai) với món bánh trôi nước vị trà xanh nhân đậu đỏ và bánh lọt vị trà xanh, Trương Thị Hoa Lài (huyện Phong Điền) với món bánh ít nếp và bánh bao chỉ, Lâm Thị Khuya (huyện Phong Điền) với món bánh ít trần nhân vịt xiêm và bánh canh vị xiêm nước cốt dừa, Trần Thị Mỹ Hiên (quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) với món bánh canh thịt vịt xiêm và bánh xèo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang