Nông dân “thủ phủ bưởi” năm roi ngày cận Tết

Thứ Sáu, 02/02/2018 11:35  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Hiện tại nhà vườn trồng bưởi ở “thủ phủ bưởi” Mỹ Hòa (thuộc xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) đang tuyển chọn những trái sần sùi, méo mó… để bán cho vựa vận chuyển về thành phố. Mặc dù chất lượng không bằng bưởi Tết nhưng giá đang ở mức từ 20 – 30 ngàn đồng/kg.

Từ chân cầu Cần Thơ về trung tâm xã Mỹ Hòa sẽ thấy những tuyến đường rợp bóng mát bởi hàng trăm héc-ta bưởi bạt ngàn đang xanh tốt, trái trĩu quả.
Tại vùng chuyên canh bưởi năm roi Mỹ Hòa, sau bao ngày chăm sóc, xử lý, các nhà vườn hiện đang bước vào đợt tuyển chọn những trái bưởi sần sùi (nu), méo mó… bán cho người dân ăn.
Mỗi năm, bưởi cho thu hoạch 5 đợt. Đối với vườn bưởi bán Tết nông dân phải tuyển chọn thêm 2 lần nữa.
Dù chưa đến đợt thu hoạch bưởi Tết nhưng các nhà vườn trồng bưởi vẫn hết sức phấn khởi vì được thương lái đặt cọc mua với giá cao.
Theo các nhà vườn, những năm gần đây, diện tích bưởi năm roi vẫn được duy trì vì mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là dịp Tết.

Có 3 công bưởi năm roi 20 năm tuổi đang chuẩn bị thu hoạch bán Tết, ông Lê Văn Nhanh (51 tuổi, ngụ ấp Mỹ Phước 2, xã Mỹ Hòa) cho biết: “Mỗi năm, vườn cho thu hoạch 5 đợt trái, bình quân khoảng 5 tấn trái/đợt. Năm nay, do thời tiết bất thường kết hợp với năm nhuận nên đợt bưởi Tết giảm đáng kể, khoảng 3 – 4 tấn. Tháng 12 là đã có thương lái đến vườn đặt cọc với giá 27 ngàn đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm trước khoảng 5 ngàn đồng”.

Anh Nguyễn Hữu Ty (43 tuổi) có 3,5 công bưởi hồ hởi nói: “Hiện giá bưởi ăn được mua với giá 25 – 30 ngàn đồng; còn bưởi Tết cân xô được thương lái đặt cọc là 35 ngàn đồng/kg. Năm nay, gia đình có lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng”.
 Những năm gần đây, người dân chọn việc bán bưởi xô, bởi cách thức này sẽ cho lợi nhuận hơn so với phân kích cỡ.
Yêu cầu của bưởi dùng để chưng mâm ngũ quả hay làm quà biếu phải đạt trọng lượng từ 1,2kg trở lên. Bên cạnh đó đòi hỏi trái bưởi phải có mẫu mã đẹp, da bóng, trái tròn và đặc biệt là phải còn nguyên cuống.
Thời điểm này công nhân thu hoạch bưởi được chủ vựa trả công 200 ngàn đồng/ngày, còn vào vụ Tết tăng lên gấp đôi.
11/ Chủ vựa bưởi Thọ Mỹ Hòa cho biết: “Giá bưởi được thu mua năm nay cao hơn 10 ngàn đồng/kg so với giá bưởi Tết năm rồi. Cách nay 2 tháng, chúng tôi đã đến nhà vườn bỏ cọc bưởi Tết với giá từ 35 – 50 ngàn đồng/kg. Nhìn chung sản lượng bưởi Tết năm nay giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước”.
Theo thống kê, toàn thị xã Bình Minh có trên 1.900 ha bưởi năm roi, tập trung chủ yếu ở các xã như: Mỹ Hòa, Đông Thành và Thuận An. Mỗi năm nơi đây cung cấp cho thị trường khoảng 24.000 tấn trái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang