Vụ cà phê chết bất thường:

​Chưa bồi thường xong, huyện đề nghị cho mỏ đá hoạt động lại

Thứ Sáu, 18/05/2018 09:45  | Chí Dũng

|

(CAO) Trong khi một nửa số hộ dân vẫn chưa thống nhất phương án đền bù, UBND huyện Ia Grai (Gia Lai) lại có văn bản đề nghị cho mỏ đá gây chết cà phê được hoạt động trở lại.

UBND huyện Ia Grai đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) về việc đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng do việc khai thác đá tại mỏ đá ở xã Ia Bă (huyện Ia Grai) của Công ty Kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức (gọi tắt là Công ty Quang Đức).

Theo đó, đến nay đã có 3 hộ bị ảnh hưởng đồng ý nhận bồi thường, hỗ trợ; 3 hộ vẫn chưa đồng ý. Các hộ không đồng ý cho rằng, số cây cà phê bị thiệt hại, các sở ngành xác định không đúng thực tế; tiền bồi thường mỗi cây cà phê trị giá 400.000 đồng (trong phạm vi 50m) nhưng phải bỏ sản xuất trong 6 năm là chưa thỏa đáng.

Về phía Công ty Quang Đức, hiện đơn vị đang lập hồ sơ đề nghị Sở TNMT kiểm tra, xác nhận việc hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án.

Mỏ đá của Công ty Quang Đức bị tạm dừng hoạt động

Trong khi những hộ có vườn cà phê bị thiệt hại nặng nề chưa đồng ý phương án đền bù, UBND huyện Ia Grai đã đề nghị UBND tỉnh, Sở TNMT xem xét cho mỏ đá của Công ty Quang Đức hoạt động trở lại để không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Còn các hộ dân chưa đồng ý đền bù, huyện sẽ vận động, nếu không thì sẽ hướng dẫn gửi đơn ra tòa án để giải quyết theo quy định.

Như đã phản ánh, việc khai thác đá của Công ty Quang Đức tại xã Ia Bă (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) phát sinh bụi, làm ảnh hưởng đến nhiều diện tích cà phê của dân ở xung quanh. Ngay sau đó, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Kết quả kiểm tra cho thấy, mỏ đá có nhiều sai phạm và đã bị đình chỉ hoạt động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang