Vụ chủ vựa quýt chuyển nhượng 16 thửa đất cho em gái trong 1 ngày:

Kiểm điểm từ cán bộ xã cho đến giám đốc sở

Thứ Tư, 27/01/2021 12:39  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Cuối năm 2018, hàng chục nhà vườn trồng quýt ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp khóc ròng, mất tết vì bị chủ vựa Trần Thị Minh Thùy (46 tuổi, xã Phong Hòa) giật tiền mua quýt hàng tỷ đồng.

Trong lúc “cầu cứu” cơ quan chức năng, các hộ dân phát hiện 16 thửa đất của bà Thùy được chuyển nhượng “thần tốc” trong 1 ngày. Trước những bức xúc của người dân “thủ phủ quýt”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo thanh tra, sau đó vụ việc được chuyển cho cơ quan điều tra vì có dấu hiệu tội phạm.

Các hộ dân buồn bã vì lâm cảnh nợ nần do chủ vựa quýt giật tiền bán quýt.

Không khởi tố vụ án, chỉ xử lý cán bộ

Liên quan vụ việc, trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, ông Nguyễn Văn Nghĩa (Phó chánh thanh tra tỉnh Đồng Tháp) cho biết: Trước đây vụ việc qua thanh tra có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên chuyển cơ quan điều tra. Tuy nhiên, qua điều tra, đơn vị này cho rằng không có dấu hiệu tội phạm. Do vậy, Thanh tra tỉnh có văn bản trình UBND tỉnh để xử lý hành chính đối với cán bộ trong quá trình thi hành nhiệm vụ. Cụ thể Thanh tra đề nghị xử lý cán bộ từ cấp sở cho tới xã.

Trước đó, ngày 7-12-2020, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Phú đã ký văn bản số 1975/VPUBND-TCD-NC về thực hiện kết luận thanh tra số 631/KL-TTr ngày 11-8-2020. Theo đó, xét kiến nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại kết luận thanh tra số 631/KL-TTr ngày 11/8/2020 về việc thanh tra lại nội dung thiếu sót tại kết luận thanh tra số 43/KL-TTr ngày 7-4-2020 của Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Tháp; quyết định số 988/VPCQCSĐT ngày 19-11-2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp về việc không khởi tố vụ án hình sự, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp có ý kiến thống nhất kiến nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại kết luận thanh tra số 631/KL-TTr yêu cầu: Giám đốc Sở TN&MT tự kiểm điểm với vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý, điều hành thiếu chỉ đạo kiểm tra thường xuyên, đôn đốc cấp dưới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, khi phát hiện có dấu hiệu bất thường đối với hồ sơ chuyển nhượng nhưng thiếu kiên quyết chỉ đạo làm rõ sai phạm theo quy định. Tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo đúng quy định đối với các đơn vị thuộc sở theo thẩm quyền tại kết luận thanh tra.

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh chưa thực hiện tốt trách nhiệm tham mưu, chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cấp dưới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lai Vung và các cá nhân trực tiếp thực hiện hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Trần Thị Minh Thùy và bà Trần Diễm Thúy (em bà Thùy) không đúng quy định và sai phạm như kết luận thanh tra đã nêu.

Đối với Cục thuế tỉnh, Sở Tư pháp, UBND huyện Lai Vung tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với công chức Chi cục Thuế khu vực 5, công chức phòng công chứng số 02 - tỉnh Đồng Tháp, Văn phòng HĐND và UBND huyện, UBND xã Phong Hòa và các cá nhân có liên quan đến việc hiện hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Thùy và bà Thúy không đúng quy định và sai phạm như kết luận thanh tra đã nêu.

Kết quả thanh tra lại thể hiện gì?

Trước đó, ngày 13-8-2020, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã có thông báo kết luận số 637/TB-TTr do Phó chánh thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Nghĩa ký về việc thanh tra lại nội dung thiếu sót tại kết luận thanh tra số 43/KL-TTr ngày 7-4-2020 của Chánh thanh tra Sở TN&MT. Kết quả thanh tra nêu rõ: Thành phần hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Thùy với bà Thúy có nhiều thiếu sót, đồng thời thành phần không đầy đủ thông tin và hợp lệ.

Cụ thể, việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 16 thửa đất với tổng số tiền là 1,4 tỷ đồng giữa bà Thùy (bên chuyển nhượng) với bà Thúy (bên nhận chuyển nhượng) được Phòng công chứng số 02 - tỉnh Đồng Tháp công chứng ngày 31-5-2018 đã căn cứ vào giấy xác nhận tình trạng hôn nhân gia đình, với mục đích sử dụng dùng để vay vốn ngân hàng (bản sao y không phải bản gốc) là không phù hợp với mục đích chuyển nhượng QSDĐ theo quy định. Thiếu đơn đề nghị xác nhận việc sử dụng đất nông nghiệp là không đúng theo quy định. Đơn đề nghị xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp ghi tên bà Trần Diễm Thúy được UBND xã Phong Hòa xác nhận ngày 8-5-2018, như vậy là không đảm bảo theo mẫu kê khai theo quyết định số 118/QĐ-UBND-HC ngày 2-2-2018 của UBND tỉnh Đồng Tháp.

Việc ký giấy chỉnh lý biến động trang 3, 4 đối với 16 GCNQSDĐ trước khi bà Thúy hoàn thành nghĩa vụ tài chính là không đúng theo quy định. Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lai Vung scan cập nhật trên dữ liệu về VPĐKĐĐ tỉnh vào ngày 1-6-2018 (thay vì ngày 31-5-2018), tất cả thành phần hồ sơ là bản gốc, trừ 16 GCNQSDĐ là bản sao y (không phải là bản gốc). Như vậy không đúng theo tinh thần Công văn số 58 ban hành ngày 31-1-2018 của VPĐKĐĐ tỉnh Đồng Tháp, quy định quy trình kiểm soát nội bộ để có sự thống nhất nội dung thực hiện trên toàn tỉnh.

Về trình tự, thủ tục và quy trình kiểm soát hồ sơ: Các cơ quan thực hiện thủ tục hành chính không kiểm tra, thẩm định tính pháp lý và nội dung hồ sơ; không thực hiện đầy đủ quy trình phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ số 3454/KSGQHS và 3455/KSGQHS ngày 31-5-2018. Đồng thời, 2 phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ trên, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lai Vung nợ Bộ phận một cửa huyện Lai Vung (đến ngày 4-6-2018 mới hoàn trả) là không thực hiện đúng theo quy định.

Thông báo kết luận cũng khẳng định hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Thùy với bà Thúy không đảm bảo về trình tự, thủ tục chuyển nhượng và không hợp lệ theo quy định. Đồng thời, kết quả thanh tra cũng khẳng định hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ này có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật về quản lý đất đai. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Thùy với bà Thúy có dấu hiệu tội phạm sang Công an tỉnh Đồng Tháp để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang