Suýt mất nhà vì ủy quyền cho người lạ

Thứ Hai, 12/06/2023 08:09

|

(CATP) Lợi dụng sự mất cảnh giác của một phụ nữ, nhóm đối tượng dựng lên màn kịch “giải cứu” nợ xấu để vay ngân hàng. Ngay khi được ủy quyền công chứng, bọn chúng ngang nhiên đi rao bán căn hộ của khổ chủ. Rất may vụ việc được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Theo đơn trình bày gửi Chuyên đề Công an TPHCM, bà Ngô Thị Thanh T. (SN 1963, ngụ P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức) đang gặp khó khăn tài chính cần vay ngân hàng. Nhưng do còn vướng nợ xấu trên hệ thống ngân hàng nên bà T. không thể vay. Ngày 29/5, thông qua một người quen, bà T. đến gặp một người đàn ông tên Bình và người này tự nhận là “chuyên gia” hỗ trợ tài chính, tháo gỡ nợ xấu trên hệ thống các ngân hàng lớn, có thể làm hợp đồng giúp bà T. vay 7 tỷ đồng.

Đại diện gia đình bà T. và nhân viên thừa phát lại

Sau khi trao đổi, bà T. đồng ý nhờ người đàn ông tên Bình hỗ trợ. Tài sản bảo đảm cho khoản vay 7 tỷ đồng là căn hộ của bà T. ở phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức. Đến ngày 31/5, sau khi hẹn ra Văn phòng công chứng Dương Thị Cẩm Thủy (Q.Gò Vấp), Bình giới thiệu tiếp một thanh niên khác có tên Phàn Xuân G. (SN 1988, ngụ P.Tân Tạo, Q.Bình Tân).

Theo đó, G. sẽ là người đứng tên làm hợp đồng vay nhưng bà T. phải ký một hợp đồng ủy quyền toàn phần cho G. Để tạo lòng tin và thúc giục bà T., Bình và G. cam kết sau khi ký ủy quyền cho G. toàn quyền quyết định căn hộ của bà T., cả hai sẽ giải ngân từ một “ngân hàng” với số tiền 7 tỷ đồng. Trước màn kịch của “kẻ tung, người hứng” và do rất cần nguồn tiền để giải quyết công việc, bà T. đã làm theo yêu cầu.

Tuy nhiên, sau khi được bà T. ký ủy quyền đồng thời giao giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCN QSD) nhà đất căn hộ, hai đối tượng không thực hiện lời hứa. G. thì trả lời đang đi công tác đột xuất nước ngoài và sau đó tắt máy. Còn Bình từ chối trách nhiệm, hứa hẹn và kéo dài thời gian. Thấy dấu hiệu bất thường, bà T. và người nhà tìm hiểu thì tá hỏa khi căn hộ được G. rao bán trên nhiều sàn giao dịch BĐS. Biết đã rơi vào bẫy của kẻ gian, bà T. sinh bệnh nên đã ủy quyền cho anh N (người thân bà T.) đứng ra giải quyết sự việc.

Sau khi N nhiều lần liên hệ, cuối cùng G. phản hồi nhưng nhiều lần khất hẹn không ra văn phòng công chứng hủy Hợp đồng ủy quyền và mang trả lại GCN QSD căn hộ của bà T. Ngược lại, gia đình bà T. phát hiện G. tiếp tục nhiều lần đem bán căn hộ bà T. Rất may, do vụ việc đã được cập nhật trên hệ thống công chứng của Sở Tư Pháp nên giao dịch trên chưa thể thực hiện được.

Về phía người đại diện cho bà T., bằng rất nhiều đơn từ, thuê người lập vi bằng xác nhận sự việc và trưng ra chứng cứ xác thực theo quy định pháp luật hiện hành, văn bản ủy quyền đã ký giữa bà T. và G. mới được hủy bỏ vào chiều 06/6 tại Văn phòng công chứng Gò Vấp. Tuy ủy quyền đã được hủy, thế nhưng thay vì trả lại GCN QSD căn hộ cho phía gia đình bà T. đằng này G. vẫn tiếp tục khất hẹn và mang đi bán tiếp.

Từ diễn biến trên cho thấy, hành vi của G. và đồng bọn đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nếu căn hộ của bà T. được giao dịch thành công, hành vi trên đã phạm vào tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý vụ việc và làm rõ mối quan hệ của Bình - G.

Bình luận (0)

Lên đầu trang