Phạt 37 năm tù 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 16 xe ô tô

Thứ Hai, 25/05/2020 15:34  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 25-5, TAND TP.Cần Thơ tuyên phạt Trương Tấn Phát (30 tuổi) 17 năm tù, Bùi Thế Tín (36 tuổi, cùng ngụ quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trương Tấn Phát và Bùi Thế Tín tại tòa.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2017, Tín và Phát cùng làm dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái trên địa bàn TP.Cần Thơ, TX.Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) nên quen biết nhau. Vào khoảng tháng 5-2018, do cần tiền chi xài cá nhân và trả nợ vay nên Phát bàn bạc với Tín dùng thủ đoạn gian dối làm cho nhiều bị hại tin tưởng, rồi thuê xe ô tô mang đi thế chấp cho người khác để lấy tiền tiêu xài.

Cụ thể, Phát trực tiếp thuê 6 xe ô tô các loại trên địa bàn TP.Cần Thơ, với mục đích thuê là sử dụng để chạy dịch vụ du lịch và cho thuê lại để hưởng chênh lệch. Giá thuê mỗi xe từ 500 – 700 ngàn đồng/ngày.

Nhận được tài sản, Phát giao cho Tín đem đi cầm cho thế chấp lại Lê Văn Hiển và Lê Mã Trường Kỳ. Số tiền cầm được từ 40 – 100 triệu đồng/xe. Tuy nhiên Tín chỉ chia cho Phát từ 30 – 40 triệu đồng/xe, số còn lại chiếm đoạt. Tổng giá trị giá 6 xe mà 2 bị cáo lừa thuê là hơn 3,2 tỉ đồng. Số tiền Phát chiếm đoạt 270 triệu đồng, Tín 350 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn trên, đầu năm 2018, Tín còn trực tiếp đi thuê 10 xe ô tô khác và 3 xe máy đem đi cầm để chiếm đoạt tiền. Do nhiều lần đến thuê xe và trả xe đúng quy định nên Tín tạo được lòng tin, khiến bị hại tin tưởng giao xe cho Tín.

Bản thân Tín, nợ Hiển 100 triệu đồng nhưng không có tiền trả nên Hiển yêu cầu. Tín đưa xe ô tô cho Hiển và nói sẽ tìm nơi tiêu thụ thì Tín đồng ý. Sau đó, Tín đã giao tất cả 10 xe ô tô mà y đã thuê cho Hiển và Lê Mã Trường Kỳ để chiếm đoạt 710 triệu đồng và 3.500 USD sử dụng vào mục đích cá nhân. Kết luận định giá tài sản, kết luận trị giá 10 xe mà Tín chiếm đoạt là gần 5,5 tỉ đồng.

Sau khi lấy được xe, Hiển, Kỳ đã tháo các định vị gắn vào ô tô khác hoặc gắn vào xe máy để định vị hoạt động nhằm che giấu, không để chủ nhân xe phát hiện. Tiếp theo, các đối tượng này sẽ cắt định vị mang xe sang nước Campuchia tiêu thụ.

Ngày 24-10-2018, đối tượng Lê Văn Hiển hiện bị Cục Cảnh sát hình sự Campuchia bắt giữ, cùng tang vật là 3 xe ô tô. Còn 3 xe có bản ảnh cho thấy đang được cất giữ tại Campuchia. Riêng 13 xe chưa thu hồi được. Hiện đối tượng Lê Mã Trường Kỳ hiện đã bỏ trốn.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên. Đồng thời, buộc các bị cáo bồi thường riêng và liên đới bồi thường số tiền hơn 7 tỉ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang