Cán bộ địa chính nhận tiền đền bù thay… người chết?!

Thứ Sáu, 18/10/2019 08:27

|

(CATP) Dư luận đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, để xử lý cán bộ chiếm đoạt tiền bồi thường của người dân.

Liên quan đến khiếu nại của anh Đỗ Hoàng Lộc (SN 1974, ngụ Q.Bình Tân, TPHCM) bị chiếm hàng ngàn mét vuông đất tại xã Khánh An (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) và tiền bồi thường giải tỏa mặt bằng dự án mở rộng đường đoạn Khánh An - U Minh (Báo Công an TPHCM ngày 30-9-2019 đã thông tin), ông Ngô Thanh Điền (Phó chủ tịch UBND huyện U Minh) đã có báo cáo gởi UBND tỉnh về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin báo nêu.

Theo đó, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tắc Thủ - U Minh được cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện trên toàn tuyến. Qua rà soát, dự án này đã được UBND huyện U Minh phê duyệt (3 lần). Ông Trần Thanh Bình được bồi thường, hỗ trợ hơn 120 triệu đồng.

Báo cáo xác minh của UBND huyện U Minh

Ngày 7-9-2012, cán bộ địa chính xã Khánh An đã 2 lần nhận tiền bồi thường thay ông Bình, với số tiền gần 25 triệu đồng. Để hợp thức hóa việc nhận tiền bồi thường đất trái pháp luật, cán bộ địa chính sử dụng giấy ủy quyền của ông Trần Thanh Bình, nhờ nhận tiền thay. Giấy ủy quyền này được Phó chủ tịch UBND xã Khánh An xác nhận vào ngày 6-9-2012.

Điều khá bất ngờ là ông Bình đã chết vào ngày 15-9-2011. Đến ngày 12-1-2017, bà Trần Hoàng Anh (con ông Bình) nhận tiếp số tiền đền bù, hỗ trợ hơn 100 triệu đồng. Như vậy, cán bộ địa chính xã đã cấu kết với UBND xã lập giấy ủy quyền sai sự thật để chiếm đoạt tiền đền bù khu đất mà ông Bình khi còn sống đã bán cho anh Lộc.

Cán bộ địa phương kiểm tra khu đất của anh Lộc

Đối với hành vi chiếm đất và xây dựng nhà trái phép của ông Lê Văn Hùng, UBND huyện U Minh cho rằng, theo biên bản làm việc ngày 7-5-2013 của UBND xã Khánh An, liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, có phát sinh tranh chấp giữa gia đình vợ chồng ông Hùng với anh Lộc. Thời gian này, anh Lộc thống nhất hỗ trợ cho ông Hùng 40 triệu đồng, nhưng ông Hùng không đồng ý.

Tại buổi làm việc trên, ông Hùng chỉ đồng ý giao mặt bằng cho nhà nước xây dựng nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tắc Thủ - U Minh, phần đất còn lại thì cất nhà ở. UBND huyện cho rằng, phần đất ông Hùng xây dựng nhà kiên cố nằm trong đất hành lang lộ giới thuộc quỹ đất công, không nằm trên phân đất của anh Lộc. UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý việc ông Hùng xây dựng nhà trái phép.

Kiểm tra lại các giấy tờ, anh Lộc đang sử dụng phần đất với diện tích 20.800m2. Khu đất trên không có tranh chấp, không bị lấn chiếm. Riêng phần đất nằm tại các thửa số 82, 79, 81, anh Lộc chưa cung cấp được các loại giấy tờ có giá trị pháp lý chứng minh đã mua các phần đất này. Phần đất trên được xác định như sau: thửa đất số 82 là quỹ đất của xã, thửa số 81 là của ông Hùng, thửa số 80 là của ông Trần Thanh Bình và bà Nguyễn Mỹ Lan.

Từ ngày dự án mở rộng đường được thực hiện, khu đất của anh Lộc bị chiếm dụng

Theo anh Lộc, kết quả xác minh khu đất của anh là không đúng thực tế. Năm 2012, anh Lộc mua thửa đất giáp với đất ông Võ Văn Long, chạy dài khoảng 400m tới ranh đất của ông Hà Kim Hải. Sau đó, anh có cắm cộc mốc, dựng chòi và thuê người ở giữ đất, không có người tranh chấp. Do công việc kinh doanh, anh không đến kiểm tra khu đất trên thường xuyên, đến khi nhận được tin có một số người lạ mặt tới dỡ chòi, nhổ cọc.

Anh Lộc bức xúc: “Hiện trên nền đất của tôi vẫn còn cọc mốc. Do thấy tôi không ở phần đất trên nên cán bộ chiếm đoạt tiền bồi thường và chiếm dụng luôn đất. UBND huyện không tìm hiểu nguồn gốc đất của ông Hùng, bà Lan và thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngay cả căn nhà của ông Hùng là nằm trong phần đất của tôi, chứ không phải hàng lang lộ giới, nên tôi mới đồng ý hỗ trợ ông ta 40 triệu khi ông ta dỡ nhà”.

Trước những yêu cầu của anh Lộc, ông Điền cho biết, huyện đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành thanh tra, rà soát lại các nội dung liên quan đến bài báo đã phản ánh để giải quyết, xử lý các cá nhân, tổ chức có sai phạm theo đúng pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang