Chuyện hy hữu ở Cà Mau:

Chết 10 năm vẫn nhận tiền đền bù giải tỏa (!?)

Thứ Hai, 30/09/2019 10:32  | Thiện Thảo

|

(CATP) Đó là trường hợp khá hy hữu xảy ra tại ấp 1, xã Khánh An (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau). Ngày 27-9-2019, UBND huyện U Minh cho biết, huyện đã thành lập đoàn thanh tra việc một số cán bộ UBND xã Khánh An có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của người dân.

TỰ Ý DỠ CHÒI CỦA NGƯỜI KHÁC

Trước đó, anh Đỗ Hoàng Lộc (SN 1974, ngụ Q.Bình Tân, TPHCM) gửi đơn tố cáo đến UBND huyện U Minh. Nội dung đơn trình bày: Năm 2012, qua giới thiệu của người bạn, anh mua khoảng 400m chiều ngang đất mặt tiền đường Khánh An - U Minh, dài 50m (thuộc xã Khánh An).

Trong biên bản cũng như hợp đồng mua bán, anh Lộc mua thửa đất giáp với đất ông Võ Văn Long chạy dài hơn tới ranh đất của ông Hà Kim Hải. Hợp đồng mua bán ký xong, anh Lộc cắm cọc làm mốc ranh giới và cất căn chòi tạm ngay sát bờ ranh. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho anh Lộc đúng quy định.

Một năm sau, tuyến đường U Minh - Khánh An được mở rộng. Anh Lộc đến khu đất của mình để kiểm tra, phát hiện căn chòi đã bị tháo dỡ, một số cọc cắm làm mốc bị nhổ lên. Làm việc với cơ quan chức năng, anh Lộc còn phát hiện chuyện “động trời”.

Cụ thể, năm 2013, Ban quản lý dự án giao thông thực hiện dự án mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh An đi qua phần đất của anh, được đền bù gần 400 triệu đồng. Trong khi thực tế anh không biết tin về dự án này và không hề nhận tiền bồi thường. Theo cơ quan chức năng huyện U Minh, người nhận số tiền trên là ông Nguyễn Văn Bình, nhưng ông Bình đã chết hơn 10 năm trước đó (!?).

 

 

Cọc cắm làm mốc và căn chòi anh Lộc dựng bị người khác tháo dỡ

CÓ DẤU HIỆU VI PHẠM HÌNH SỰ

Anh Lộc cho biết, ngoài bức xúc vì bị chiếm đoạt tiền bồi thường, anh còn phát hiện nhiều điều bất hợp lý khác. Tháng 5-2013, anh đề nghị ông Lê Văn Hùng phải dỡ ngay căn nhà tạm trên phần đất bảo lưu ven lộ Khánh An - U Minh, phía trước khu đất của anh.

Tại buổi họp với UBND xã Khánh An, ông Hùng đồng ý với điều kiện anh Lộc phải hỗ trợ di dời 40 triệu đồng. Dù không liên quan, nhưng anh Lộc vẫn chấp nhận khi nào ông Hùng di dời xong, anh sẽ gởi tiền hỗ trợ.

Một năm sau, anh Lộc về kiểm tra khu đất, phát hiện ông Hùng xây dựng nhà kiên cố ngay trên phần đất của anh. Kiểm tra lại khu đất có căn chòi của mình bị người khác tháo dỡ, anh Lộc mới biết khu đất mình mua giáp ranh với ông Hải đã được phân lô, bán nền, cho thuê trái phép. Anh đành gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. Qua kiểm tra, khu đất mặt tiền đường Khánh An - U Minh của anh Lộc bị chiếm dụng hơn 100m chiều ngang.

Ông Hải thừa nhận: “Năm 2012, tôi và anh Lộc cùng chính quyền địa phương tiến hành đo đạc, cắm cột mốc. Hiện nay, một số cột mốc vẫn còn, nhưng hàng rào đã bị nhổ bỏ”. Theo người dân địa phương, sau khi anh Lộc mua đất, nhưng không có người trông giữ nên đất bị chiếm đoạt. Một số cán bộ UBND xã Khánh An tự ý phân lô, bán nền trên khu đất của anh Lộc.

Dự án tuyến đường Khánh An - U Minh được thực hiện qua phần đất của anh Lộc nhưng bị một số đối tượng khác giả chữ ký ông Bình nhận tiền bồi thường

Anh Lộc cho biết: “Tôi đề nghị địa phương trả lại hiện trạng ban đầu cho khu đất của tôi. Ai đứng ra nhận tiền bồi thường phần đất của tôi trong quá trình thực hiện dự án mở rộng đường Khánh An - U Minh cũng cần phải làm rõ. Sau khi mua đất, tôi chưa ký giáp ranh với bất cứ ai, vậy tại sao địa phương lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người khác trong phần đất của tôi đã cắm cọc làm mốc? Và tại sao xã lại làm ngơ cho ông Hùng cất nhà trên phần đất bảo lưu lấn chiếm vào khu đất của tôi?”.

Đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý những người vi phạm và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của anh Lộc.

Anh Lộc cùng cán bộ địa phương kiểm tra khu đất bị lấn chiếm

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo huyện U Minh cho biết: “Sau khi nhận được đơn yêu cầu của anh Lộc, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra. Qua xác minh ban đầu của đoàn thanh tra, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người khác trên phần đất của anh Lộc là không hợp lý, vi phạm pháp luật. Điều bất ngờ là 2 khu đất được cấp “sổ đỏ” của anh Lộc lại bị người khác đem bán cho nhiều người có liên quan đến cán bộ xã. Huyện đang chờ kết quả thanh tra để xử lý theo đúng pháp luật”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang