Ngang nhiên chiếm đất của người khác để kinh doanh ngành nhạy cảm

Thứ Tư, 20/02/2019 17:12

|

(CAO) Hơn 10 năm chiếm đất của người khác để kinh doanh ngành nghề nhạy cảm (karaoke, massage), thế nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được các cơ quan hữu trách huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) xử lý.

Điều đáng nói là ngay trên khu đất gần 2.800 m2 bị chiếm dụng đã được xây dựng kín mít, mà không hề gặp trở ngại từ phía các cấp chính quyền (!?).

Bức xúc trước sự việc này, ông Bùi Văn Bình (SN 1966, ngụ P.Bến Nghé, Q1, TPHCM) - chủ sở hữu hợp pháp của khu đất trên, đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai kêu cứu...

CHIẾM DỤNG LẠI ĐẤT ĐÃ BÁN

Tại tòa soạn Báo Công an TP.HCM, ông Bình trình bày: Tháng 4-2004, ông có nhận chuyển nhượng của ông Trần Văn Sơn (SN 1969, ngụ ấp 4, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) 4 thửa đất (số 529, 530, 531, 532, tờ bản đồ số 15) tại xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, tổng cộng 2.776m2 đất.

Hợp đồng chuyển nhượng đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận theo quy định của pháp luật và được UBND huyện Nhơn Trạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 02355/ QSDĐ/5772QĐCTUB ngày 6-8-2004.

Do bận công việc làm ăn nên ông Bình không có thời gian quản lý diện tích đất đã nhận chuyển nhượng trên. Đến tháng 10-2009, khi xuống thăm đất thì phát hiện ông Sơn đã chiếm lại toàn bộ diện tích đất đã chuyển nhượng cho mình và xây dựng các công trình kiên cố nhằm mục đích kinh doanh karaoke, massage.

Cơ sở massage và karaoke của ông Sơn được xây dựng trên khu đất do ông Bình đứng tên

Ông Bình đã nhiều lần yêu cầu ông Sơn dừng các hoạt động như kinh doanh, xây dựng... để trả lại đất cho mình. Nhưng ông Sơn liên tục hăm dọa và thách thức thưa kiện. Trước sự ngang ngược và coi thường pháp luật của ông Sơn, ông Bình đã làm đơn yêu cầu chính quyền địa phương, cơ quan chức năng giải quyết, nhưng mọi hoạt động vẫn tiếp diễn mà không có cơ quan nào can thiệp.

Ông Bình bức xúc: “Với việc làm sai phạm nghiêm trọng này và tiếp diễn trong một thời gian dài, thử hỏi nếu không có người để “dựa” thì ông Sơn có thể làm được như thế không? Tôi chỉ mong công lý sớm được thực thi, để quyền lợi hợp pháp của mình được bảo vệ”.

Cũng theo ông Bình, tháng 1-2019, UBND xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch đã mời hai bên lên hòa giải. Tại buổi hòa giải lần 2 của UBND xã Phước Thiền ngày 25-1-2019, ông Trần Văn Sơn có trình ra các giấy phép hoạt động kinh doanh và không hiểu vì sao dù không được sự chấp thuận của chủ đất (ông Bình), nhưng ông Sơn vẫn xây dựng và kinh doanh bình thường.

XÂY DỰNG TRÁI PHÉP, CHÍNH QUYỀN BÓ TAY?

Hành vi chiếm đoạt đất và xây dựng trái phép của ông Trần Văn Sơn trên đất của ông Bình rõ ràng là vi phạm pháp luật. Phóng viên Báo CATP đã xuống địa bàn để tìm hiểu sự việc.

Được biết việc mua bán giữa hai bên là có thực, theo các giấy tờ nêu trên. Do bận công việc nên ông Bình không trực tiếp quản lý mảnh đất đã mua. Sau đó ông Sơn đã chiếm dụng lại và xây dựng để kinh doanh karaoke và massage. Hơn 20 phòng karaoke cùng một cơ sở massage to vào loại có tiếng ở Nhơn Trạch được đưa vào hoạt động cả chục năm nay.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất trên hiện do ông Bùi Văn Bình đứng tên

Điều mà chúng tôi ngạc nhiên là theo GCNQSDĐ thì đây là đất nông nghiệp, chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất. Ông Sơn cho xây dựng cơ sở kinh doanh kiên cố trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, chưa nói là mảnh đất trên lại của người khác đứng tên.

Ngoài ra thủ tục để cấp phép cho những ngành nghề nhạy cảm cũng đòi hỏi các điều kiện hết sức chặt chẽ, tuân thủ theo quy định của pháp luật... Nhưng những việc làm vi phạm của ông Sơn vẫn suôn sẻ, thuận lợi một cách khó tin (!?).

CÁC BÊN LIÊN QUAN NÓI GÌ?

Liên quan đến đơn thưa của ông Bình, chúng tôi đã làm việc với ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã Phước Thiền. Ông Hồng cho biết: “Trước Tết (ngày 24- 1-2019), tại cơ sở kinh doanh trên (quán karaoke Sơn Phát Tài và cơ sở massage đá Xuân Hường 2), thuộc ấp Bến Cam, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, đã phát sinh mâu thuẫn nhằm đòi lại đất giữa hai bên.

Nhận tin báo, UBND xã đã cử người đến hiện trường để ghi nhận tình hình và giải quyết vụ việc. Vấn đề tranh chấp quyền sử dụng thửa đất này đã xảy ra từ năm 2009 đến nay. UBND xã cũng đã nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp giữa đôi bên và tiến hành hòa giải nhưng bất thành. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn hai bên khởi kiện tại tòa để xử lý theo luật định”.

Về phía UBND huyện Nhơn Trạch, ông Phạm Sơn Điền - Phó chánh Văn phòng UBND huyện cũng cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện khi tiếp nhận đơn thưa từ phía ông Bùi Văn Bình, đã chuyển đơn cho các đơn vị nghiệp vụ, UBND xã Phước Thiền xem xét, kiểm tra nhằm làm rõ những sai phạm (nếu có) báo cáo lãnh đạo huyện, để có hướng xử lý nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các bên liên quan; đặc biệt là những vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai, kinh doanh ngành nghề nhạy cảm...”.

Nhằm rộng đường dư luận, phóng viên cũng đã liên hệ qua hai số điện thoại của ông Trần Văn Sơn cũng như tại cơ sở kinh doanh để trao đổi thêm, nhưng không được. Liên quan đến sự việc tranh chấp trên, lãnh đạo TAND huyện Nhơn Trạch cũng cho biết đã ra thông báo số 105/TB-TLVA (ngày 14-2-2019) thụ lý đơn khởi kiện của ông Bùi Văn Bình đối với ông Trần Văn Sơn và sẽ sớm hoàn tất thủ tục hồ sơ đưa ra xét xử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang