Nhiều đối tượng xúi giục người dân chiếm đất ở Kon Tum

Chủ Nhật, 07/07/2019 13:37

|

(CAO) Sáng 7-7, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo thông tin chính thức về việc người dân xã Ia Chim (TP.Kon Tum, Kon Tum) chiếm 209,8 héc-ta đất trái pháp luật.

Ông Đặng Quang Hà - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum thông tin, người dân thôn Plei Sar, xã Ia Chim lấn chiếm trái pháp luật khu đất 209,8 héc-ta có nguồn gốc Nhà nước quản lý. Diện tích này đã giao cho Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum thuê để trồng cao su. Khi Công ty tiến hành khai thác gỗ cao su để tái canh thì người dân tự ý giăng dây, cắm cọc, chia lô và dựng lều canh giữ, yêu cầu trả đất.

Sau khi xảy ra sự việc chiếm đất trái phép ở Ia Chim, tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ. Trong đó, chính quyền địa phương đã tập trung vận động người dân chấp hành pháp luật, không chiếm đất trái phép. Đồng thời, Thanh tra tỉnh đã tổ chức thanh tra toàn diện công tác quản lý đất tại địa bàn Ia Chim.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum Đặng Quang Hà thông tin một số nội dung vụ việc

Theo kết quả của Thanh tra tỉnh Kon Tum và xác minh của Thanh tra Chính phủ, thì diện tích 209,8 héc-ta trên có nguồn gốc do Nhà nước quản lý và cho Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum thuê để trồng cao su từ trước đến nay. Lâu nay, đối với diện tích trên không xảy ra tranh chấp. Kết quả thanh tra đã được phổ biến cho người dân Ia Chim biết.

Tuy nhiên dù đã có kết luận thanh tra, một số đối tượng vẫn cố tình chiếm đất, xúi giục người dân tiếp tục tham gia lấn chiếm đất trái pháp luật. Từ tháng 7-2017 đến nay, Công an TP.Kon Tum đã khởi tố 4 vụ án về các tội "Chống người thi hành công vụ"; "Hủy hoại tài sản"; "Bắt giữ người trái pháp luật"; "Cố ý gây thương tích" với 16 đối tượng ngụ tại xã   Ia Chim lợi dụng tình hình để vi phạm pháp luật.

Khi lực lượng công an làm việc với các đối tượng này, một số người dân đã nghe theo lời xúi giục đến quấy rối cơ quan chính quyền, bắt giữ cán bộ. Đến nay, cơ quan công an đã bắt giữ 12 đối tượng, dẫn giải 24 đối tượng có liên quan đến các hành vi trên.

Thời gian tới, tỉnh Kon Tum tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng bám địa bàn, nắm chắc tình hình, tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, an tâm lao động sản xuất để ổn định cuộc sống. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đối với người dân trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang