Hàng chục nạn nhân đi du lịch bằng “tàu bay giấy”

Thứ Năm, 06/09/2018 09:52  | Thanh Huyền

|

Tin tưởng vào quảng cáo, hàng chục người đã đóng từ vài chục triệu đến cả gần tỷ đồng cho công ty này, nhưng kết quả chỉ được đi du lịch bằng “tàu bay giấy”.

Mặc dù không có chức năng kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế, nhưng Công ty TNHH TM-DV quảng cáo Golux (Công ty Golux, trụ sở 85 Nguyễn Hữu Cầu, P.Tân Định, Q1) vẫn quảng cáo rầm rộ và đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn, hứa sẽ hoàn tiền 100% cho khách nếu không được cấp visa.

Tin tưởng vào quảng cáo, hàng chục người đã đóng từ vài chục triệu đến cả gần tỷ đồng cho công ty này, nhưng kết quả chỉ được đi du lịch bằng “tàu bay giấy”.

GIÁM ĐỐC HỨA LÈO

Ngày 4-9-2018, hàng chục nạn nhân đến Báo CATP trình báo bị Võ Anh Kiệt (SN 1982, quê Trà Vinh), giám đốc điều hành Công ty Golux lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chị Đoàn Lê T.O (ngụ Q5) trình bày: “Niềm mơ ước lâu nay của hai mẹ con tôi là được một lần đến bờ Tây nước Mỹ du lịch, nên nhiều lần lên mạng tìm hiểu. Thấy Công ty Golux quảng cáo giá tour rẻ hơn thị trường nên tìm cách liên hệ thì được giám đốc Võ Anh Kiệt hứa hẹn, cam kết nếu phỏng vấn rớt visa sẽ hoàn tiền 100%.

Vì vậy, đầu tháng 5-2018 tôi đã đến gặp Kiệt đóng 61 triệu đồng. Tiền đã đóng hơn 2 tháng nhưng đến tháng 7 vẫn không thấy bên công ty thông báo lịch phỏng vấn. Tôi thắc mắc thì anh ta hẹn đi hẹn lại đến 5 lần. Thấy bất ổn, tôi yêu cầu trả tiền thì anh ta viết phiếu hẹn nhưng đến nay điện thoại thì Kiệt không nghe, đến công ty thì anh ta tìm cách tránh mặt”.

Nhiều nạn nhân bức xúc trình bày sự việc với phóng viên Báo CATP

Đồng cảnh ngộ trên, anh Nguyễn Thành Nam đăng ký cho 12 người đi du lịch đến xứ sở cờ hoa hết 366 triệu đồng. Kiệt còn yêu cầu anh phải đóng thêm 600 triệu đồng tiền thế chân. Tổng cộng anh Nam đã đóng cho Kiệt 966 triệu đồng nhưng đến nay chỉ nhận được lời hứa lèo, còn vị giám đốc thì tìm cách trốn tránh.

Đau đớn hơn là trường hợp chị Phùng Thị Phương T., đóng cho Kiệt 46 triệu đồng để dẫn đoàn khách từ Kiên Giang đi du lịch Singapore - Malaysia. Đến ngày 2-8, chị T. dẫn cả đoàn từ quê ra sân bay, nhưng chẳng thấy nhân viên nào của Công ty Golux đón tiếp cả. Chị T. vội điện thoại cho Kiệt thì anh ta không bắt máy.

Quá hốt hoảng chị đón xe đến văn phòng công ty này thì mới té ngửa khi đó cũng có hàng chục nạn nhân giống như mình tìm đến đây để đòi tiền. Cá biệt có trường hợp được công ty nhận tiền tổ chức đi du lịch châu Âu, nhưng khi sang đến trời Tây thì bơ vơ vì không có nhân viên của công ty này đón tiếp!...

Kiệt viết giấy hẹn trả tiền nhưng sau đó lặn mất tăm

Theo thống kê ban đầu, hiện có khoảng 53 nạn nhân bị Kiệt ẵm khoảng 4,3 tỷ đồng. Số người tìm đến cơ quan công an tố cáo Công ty Golux ngày càng nhiều. Đáng nói có những người lớn tuổi, con cái tích góp được ít tiền cho cha mẹ đi du lịch, háo hức chờ đợi đến ngày được vi vu xứ người một lần cuối đời cho mãn nguyện, nhưng hỡi ơi khi tới ngày đi nhiều lần bị công ty này dời tour. Bị bội tín, họ tìm đến công ty đòi tiền mới biết mình bị lừa.

Một số công chức sau khi về hưu cũng muốn đi đây đó thư giãn sau những năm tháng lao động vất vả, nhưng cũng bị Kiệt cho “leo cây”. Oan ức hơn là một số Việt kiều về nước chơi, đăng ký tour cho gia đình và bạn bè cùng đi du lịch, phải ngậm đắng nuốt cay, ấm ức đi về nước vì không có thời gian thưa kiện.

CẦN LÀM RÕ DẤU HIỆU LỪA ĐẢO

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo CATP, cuối năm 2012, Võ Anh Kiệt mở Công ty TNHH TM và DV du lịch quốc tế VN, trụ sở đóng trên địa bàn Q4. Cũng kiểu làm ăn bê bối, bát nháo nhận tiền của khách du lịch rồi bất ngờ hủy tour, dây dưa tiền bạc nên công ty này bị Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố rút giấy phép kinh doanh.

Vẫn “bình mới rượu cũ”, anh ta tiếp tục lập ra Công ty Golux nhưng nhờ Huỳnh Nguyễn Tường Duy đứng tên giấy phép kinh doanh, còn lại mọi hoạt động đều do Kiệt điều hành. Được biết, năm 2017, Thanh tra Sở Du lịch TPHCM đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty Golux 45 triệu đồng, do công ty này không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nhưng vẫn rao bán tour du lịch nước ngoài. Đầu tháng 8-2018, sau khi hành vi gian lận của đối tượng này bị khách đồng loạt tố cáo, tìm đến Công ty Golux đòi tiền thì anh ta lặn mất tăm.

Công ty Golux hiện không có dấu hiệu hoạt động

Vẫn chiêu “ốc mượn hồn”, ngày 15-8-2018, Kiệt tiếp tục nhờ Nguyễn Hoàng Vũ đứng tên tiếp tục mở Công ty TNHH TMDV và giải trí KBS (trụ sở đóng trên đường Phan Kế Bính, P.Đa Kao, Q1) để tiếp tục kinh doanh móc túi khách du lịch.

Được biết, hiện các nạn nhân đã làm đơn tố cáo Công ty Golux đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TPHCM. Đến nay, Cơ quan CSĐT CATP đã nhiều lần triệu tập Võ Anh Kiệt đến trụ sở công an để làm việc, nhưng anh ta vẫn bặt vô âm tín.

“Bằng thủ đoạn rất tinh vi có sự tính toán và có tổ chức là sau khi nhận tiền của hàng chục khách du lịch, tới gần ngày khởi hành công ty này liên tục viện ra hàng chục lý do để trì hoãn, dời tour hết lần này đến lần khác. Tôi bức xúc đến công ty làm rõ đòi lại 56 triệu đồng thì Kiệt ký giấy hẹn hoàn tiền nhưng chỉ hứa suông, tìm đến công ty thì cửa đóng then cài. Lúc đầu, chúng tôi gọi điện thì anh ta khất lần, nhưng sau còn thách thức chúng tôi đi thưa kiện. Rất mong các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ để có biện pháp trừng trị thích đáng những kẻ lừa đảo, sống trên đồng tiền mồ hôi và nước mắt của nhiều người lương thiện” - chị Trương Thị Bích Tuyền (ngụ Q9) bức xúc.

Cùng chung quan điểm, anh Lê Khắc Bình, nạn nhân bị Kiệt ẵm 84 triệu đồng bực tức: “Với việc ẵm hơn 4 tỷ đồng của khách hàng rồi tìm cách né tránh, cho thấy hành vi lừa đảo của Kiệt đã quá rõ. Chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí lên tiếng để kịp thời ngăn chặn, không để đối tượng này thoát xác tiếp tục lập công ty mới lừa đảo khách hàng, đồng thời yêu cầu cơ quan công an sớm vào cuộc vạch mặt kẻ bất lương”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang