Vụ miếng đất bán 2 lần, công chứng viên vẫn ký:

Sẽ làm rõ và bồi thường thỏa đáng cho người bị thiệt hại

Thứ Ba, 16/04/2019 17:37

|

(CATP) Đó là khẳng định của bà Hồ Nhật Tú Trinh - Trưởng văn phòng công chứng (VPCC) Hồ Nhật Tú Trinh, số 119 Tỉnh lộ 8, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TPHCM, với phóng viên (PV) Báo CATP sáng 8-4-2019.

Bà Trinh cho biết thêm, để xảy ra trường hợp đáng tiếc này, trách nhiệm thuộc về công chứng viên (CCV) nhưng VPCC sẽ phối hợp giải quyết rốt ráo, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân đồng thời chấn chỉnh, tránh để xảy ra tương tự…

CHỮ KÝ CÔNG CHỨNG VIÊN "GIÁ" ... 550 TRIỆU(!)

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, ông Đoàn Hồng Hải (SN 1980, ngụ xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) trình bày: Lô đất 112,6m2 thuộc thửa 548, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, trên có căn nhà, do bà Trần Thị Tiếng (SN 1968, ngụ xã Tân Thạnh Tây) đứng tên giấy chủ quyền (sổ đỏ).

Bà Tiếng đã bán nhà đất trên cho ông Hải với giá 650 triệu đồng, hợp đồng (HĐ) chuyển nhượng được VPCC Củ Chi chứng thực số 029437 ngày 5-12-2016. Sau khi mua, ông Hải ký HĐ cho chủ cũ thuê lại nhà để ở với giá 1,5 triệu đồng/tháng.

Lấy lý do cho con đi xuất khẩu lao động, bà Tiếng đến nhà ông Hải mượn lại sổ đỏ để làm thủ tục, hứa trả lại ngay cho ông đi đăng bộ sang tên. Tin lời, vợ ông Hải cho bà Tiếng mượn, trong khi ông không có nhà. Sau đó, bà Tiếng không trả lại sổ, tiền thuê nhà cũng “quên” luôn.

Sinh nghi, ông Hải tìm bà Tiếng để lấy lại sổ và thu tiền nhà nhưng không gặp. Khổ chủ té ngửa khi biết chủ cũ đã mang sổ đỏ này bán tiếp cho ông Phạm Văn Tư (SN 1952, ngụ xã Tân Thạnh Tây) lấy 550 triệu đồng. HĐ chuyển nhượng được CCV Trần Thị Thảo - VPCC Tân Quy (nay là VPCC Hồ Nhật Tú Trinh) ký công chứng số 00006643 ngày 16-6-2017.

Nạn nhân trình bày tiếp: Ngày 2-5-2018, ông đến VPCC Tân Quy gặp CCV Thảo để hỏi cho ra lẽ, vì sao một miếng đất ký bán 2 lần mà vẫn được công chứng? Sai phạm đã rành rành, thay gì nhận trách nhiệm, tìm cách giải quyết thì CCV lại né tránh, cho rằng VPCC Củ Chi ký sai (?).

Quá bức xúc, ông Hải gửi đơn khiếu tố đến Sở Tư pháp TPHCM và cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ trách nhiệm của CCV Thảo, cũng như giải quyết hậu quả từ HĐ công chứng trái pháp luật.

Do không được giải quyết thỏa đáng, nên ông Hải tiếp tục có đơn kêu cứu. Phía ông Phạm Văn Tư cũng có đơn đề nghị giải quyết. Ngày 15-3-2019, Thanh tra Sở Tư pháp có văn bản yêu cầu hai VPCC Củ Chi (nay là VPCC Dương Thái Hoàng) và Hồ Nhật Tú Trinh báo cáo vụ việc, kèm theo hồ sơ liên quan.

Nhà đất bán 2 lần vẫn được công chứng(!)

LỘ RÕ DẤU HIÊåU HÌNH SỰ, PHẢI XỬ LÝ NGHIÊM

Mở đầu buổi trao đổi với PV Báo CATP sáng 15-4-2019, Trưởng VPCC Hồ Nhật Tú Trinh gửi lời xin lỗi đến ông Tư và ông Hải, đồng thời cam kết sẽ chịu trách nhiệm giải quyết vụ việc đến nơi đến chốn, không để khách hàng chịu thiệt hại do CCV gây ra từ HĐ công chứng giao dịch tài sản vi phạm luật.

Bà Trinh cho biết, VPCC Hồ Nhật Tú Trinh đã có văn bản báo cáo kèm theo hồ sơ theo yêu cầu của Thanh tra Sở Tư pháp. Trước đó, VPCC đã mời những người liên quan làm việc, ghi nhận ý kiến các bên.

Theo ông Tư trình bày, ông và các con 3 lần đến VPCC, gặp trực tiếp CCV Thảo nhờ kiểm tra, tư vấn nhà đất trên có mua bán được không. CCV khẳng định tài sản giao dịch được, ông tin tưởng mới đồng ý nhận chuyển nhượng và trả đủ cho bà Tiếng 550 triệu đồng.

Sau khi mua, ông đi đăng bộ sang tên thì bị ngăn chặn. Phát hiện nhà đất trên đã được bán cho ông Hải trước đó, ông liền đi tìm bà Tiếng nhưng bà này “lặn” mất. Ông Tư và gia đình yêu cầu được giải quyết thỏa đáng theo đúng quy định pháp luật.

Ông Hải nêu ý kiến: Ông đã nhiều lần liên hệ với CCV Thảo để khiếu nại việc chứng nhận HĐ chuyển nhượng giữa bà Tiếng và ông Tư đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại. Do bị khước từ nên ông yêu cầu cơ quan có thẩm quyền buộc CCV Thảo phải có trách nhiệm bồi thường số tiền 650 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Hải còn yêu cầu xác minh thông tin CCV có “nhám tay” khi công chứng hồ sơ này hay không (?).

Về phía bà Tiếng, VPCC đã có thư mời nhưng bà này không còn cư trú ở địa phương.

Chia sẻ bức xúc với hai “thượng đế”, Trưởng VPCC Hồ Nhật Tú Trinh thẳng thắn nhìn vào sự thật: Hồ sơ lưu trữ cho thấy CCV có kiểm tra, tra cứu trên Chương trình tra cứu thông tin ngăn chặn của Sở Tư pháp và Chương trình quản lý hồ sơ công chứng khi chứng nhận HĐ chuyển nhượng nêu trên. HĐ chuyển nhượng số 00006643, chứng nhận ngày 16-6-2017 ký sau HĐ chuyển nhượng số 029437 ngày 5-12-2016, có nhiều sai phạm.

Theo Trưởng VPCC Hồ Nhật Tú Trinh, do có tra cứu, nên CCV đã biết trước việc bà Tiếng chuyển nhượng đất cho ông Hải nhưng vẫn cho đương sự chuyển nhượng tiếp cho ông Tư. Đây là việc làm lộ rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo điểm g, điều 17 Luật Công chứng năm 2014 “CCV chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước người yêu cầu công chứng về văn bản công chứng của mình”.

Trưởng VPCC Hồ Nhật Tú Trinh cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc trên, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự với các hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo luật định. Từ vụ việc này, VPCC Hồ Nhật Tú Trinh rút ra bài học sâu sắc.

Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng, sai là phải sửa, không né tránh và cũng không bao che, nhằm phục vụ tốt nhất cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho khách hàng. Sở dĩ, vụ việc chậm giải quyết do thiếu sự hợp tác chặt chẽ từ CCV Thảo cũng như bà Tiếng...”.

Được biết, CCV Thảo đã xin nghỉ việc từ ngày 20-2-2019 đồng thời có đơn gửi Sở Tư pháp đề nghị giải quyết việc Trưởng VPCC Hồ Nhật Tú Trinh chưa cho bà rút ra khỏi hợp danh cũng như giải quyết tiền “công sức” làm việc 20 ngày (từ đầu tháng 2 đến 20-2-2019).

Trưởng VPCC Hồ Nhật Tú Trinh ngạc nhiên về đơn của CCV Thảo. Bà Trinh khẳng định: VPCC Hồ Nhật Tú Trinh hoạt động theo loại hình doanh nghiệp hợp danh gồm 3 CCV. Tại cuộc họp ngày 20-2-2019, CCV Thảo đã ký vào biên bản rút khỏi hợp danh. Có 2 CCV đồng ý, còn một CCV chưa đồng ý, yêu cầu phải làm rõ và giải quyết xong trách nhiệm của CCV Thảo trong việc ký công chứng sai, dẫn đến bị yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Mặt khác, CCV Thảo còn liên quan đến một số vụ việc khác cũng chưa giải quyết xong. Chính vì thế nên VPCC chưa thể hoàn tất thủ tục gửi Sở Tư pháp để CCV Thảo rút khỏi hợp danh. “Chúng tôi lấy làm tiếc, lẽ ra, CCV Thảo thể hiện thiện chí, phối hợp với VPCC giải quyết vụ việc, nhằm khắc phục hậu quả nghiêm trọng đã gây ra thì lại làm đơn gửi Sở Tư pháp...”, trưởng VPCC bộc bạch.

Ngày 8-4-2019, Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM Huỳnh Văn Hạnh ký văn bản số 1902/STP-TTr, nêu rõ: Làm việc với Sở Tư pháp, Trưởng VPCC Hồ Nhật Tú Trinh cho rằng, chưa làm thủ tục đăng ký đối với trường hợp của CCV Trần Thị Thảo vì chưa thống nhất giữa các thành viên hợp danh của VPCC.
Điều này cũng thể hiện tại biên bản họp hội đồng thành viên ngày 20-2-2019 do CCV Thảo cung cấp không có chữ ký của CCV Châu Kim Nhung là thành viên hợp danh của VPCC Hồ Nhật Tú Trinh.
Sau khi tiếp nhận đơn của CCV Thảo, căn cứ khoản 1, điều 27 Luật Công chứng, Sở Tư pháp đã làm việc và yêu cầu VPCC Hồ Nhật Tú Trinh sớm hoàn tất thủ tục chấm dứt thành viên hợp danh của CCV Thảo theo nguyện vọng cá nhân...

Bình luận (0)

Lên đầu trang