Phản hồi bài "Cát tặc" trên sông Đồng Nai:

Sẽ nghiên cứu cách xử lý 'cát tặc'

Thứ Sáu, 03/07/2015 17:17  | Quang Hà

|

(CATP) Trước tình trạng “cát tặc” tiếp tục lộng hành trên sông Tắc và sông Đồng Nai, ngày 2-7-2015 phóng viên Báo CATP đã có buổi tiếp xúc với bà Trần Thị Thu Hoài, Phó phòng Tài nguyên - Môi trường Q9 (TPHCM).

Theo bà Hoài, hiện nay tình trạng “cát tặc” vẫn diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu tại hai phường Long Bình, Long Phước và một số vụ xảy ra tại cù lao Dừa (còn gọi là nông trường dừa) ở P.Long Trường.

UBND Q9 đã giao UBND P.Long Trường kiểm tra, khảo sát và ghi nhận có tình trạng “cát tặc” khai thác tại địa phương gây sạt lở vài điểm, nhưng không đáng kể. Hiện nay, đáng lo ngại nhất là tình trạng khai thác cát tại P.Long Phước. Ở ấp Trường Khánh, “cát tặc” đã làm biến mất trên 30ha đất của người dân (ảnh), khiến một phần mũi Trường Khánh biến mất trên bản đồ 2003.

Hiện nay, việc phòng chống “cát tặc” chủ yếu dựa vào Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (CSGTĐT) Công an TPHCM. Từ 5-1 đến 18-4, lực lượng chức năng của Công an TPHCM phối hợp Công an TP.Biên Hòa, Công an huyện Nhơn Trạch tuần tra 144 lượt, bắt giữ 8 ghe.

Công tác đấu tranh hiện nay gặp không ít khó khăn, một phần do “cát tặc” thay đổi phương thức hoạt động. Nếu như trước đây đối tượng chia thuyền khai thác cát thành ba khoang, trên đó có lắp máy trực tiếp hút cát thì hiện nay, chúng bố trí máy hút “vòi rồng” trên một ghe nhỏ để hút chuyền lên ghe lớn nên rất khó bắt quả tang ghe trực tiếp hút cát.

Trường hợp bắt được ghe lớn chở cát chỉ có thể xử phạt hành vi vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc. Lực lượng đấu tranh chống “cát tặc” của quận cũng chưa có cảnh sát đường thủy trực thuộc nên không có kinh phí cho hoạt động mảng này, trong khi phương tiện thiếu trầm trọng. Trên địa bàn Q9 chỉ có hai phường Long Bình, Long Phước được trang bị ca-nô nhưng cũ kỹ đến mức không thể sử dụng được.

Về việc, cơ quan chức năng không xử lý được đối tượng khai thác khi số lượng cát trộm lớn, vượt khung xử lý hình sự... bà Hoài cho biết: “UBND Q9 đã yêu cầu lãnh đạo các phường xảy ra tình trạng hút cát lậu tập trung phòng chống, giao Công an Q9 điều tra các đầu nậu. Nhưng thực tế hầu như chỉ giữ được phương tiện chứ không bắt được đối tượng phạm tội nên rất khó xử lý. UBND Q9 đang chỉ đạo lực lượng chức năng tìm hiểu để đề ra hướng xử lý kiên quyết. Trước mắt, quận đã giao cơ quan chức năng yêu cầu chủ bãi cát lập cam kết không thu gom cát lậu trên địa bàn”.

Bình luận (1)

Xúc cát lòng sông tạo nên dòng chảy, bao nhiêu căn nhà và tài sản trôi theo dòng sông không thể khắc phục được. "Cát tặc" chỉ tịch thu phương tiện, người thì phạt tù.

Phuong - Chủ Nhật, 05/07/2015, 08:54 Trả lời | Thích
Lên đầu trang