Thị trường giải trí 2018: Cảm xúc lên ngôi

Chủ Nhật, 18/02/2018 14:10

|

(CATP) Hết “ép phê” bởi những scandal lùm xùm, bức tranh giải trí nghệ thuật 2018 đi vào cảm xúc nhiều hơn với sự thay đổi chọn lọc từ chính khán giả.

“Cuộc chiến” gay gắt giữa giá trị ảo và chất lượng nghệ thuật thực sự dù vẫn luôn diễn ra từng ngày từng giờ, nhưng phần thắng đã nghiêng hẳn về những tài năng thực lực.

Làn sóng trữ tình

Dù những bản hit của V-pop vẫn khuấy đảo các bảng xếp hạng nhạc Việt, nhưng có sức sống bền bỉ và vẫn còn ăn khách trong thị trường âm nhạc 2018 tiếp tục là dòng nhạc trữ tình bolero. Nghệ sĩ ưu tú - đạo diễn Vũ Thành Vinh khẳng định:“Bolero đang ở trên đỉnh”. Theo ông, bản chất của bolero là tiếng lòng, mà những gì đã trở thành tiếng lòng thì sẽ ở lại rất lâu.

Bolero Việt Nam có hơn 50.000 ca khúc. Trong khi đó, lưu hành trên thị trường hiện nay chỉ khoảng vài trăm. Điều đó cho thấy việc khai thác dòng nhạc trữ tình ấy mới chỉ là một phần rất nhỏ trong kho tàng bolero Việt Nam. Thể loại này mới chỉ “phục hưng” trở lại trong khoảng 10 năm nay và mạnh mẽ nhất là chừng 4 năm trở lại đây. Để có nhiều ca khúc bolero mới và hay, các nhạc sĩ hiện đang “sống trong nền văn hóa bolero” và theo dự báo, chỉ 1 - 2 năm nữa sẽ có rất nhiều ca khúc bolero mới.

Tố My

Việc “tạo nguồn” tác phẩm mới cho dòng nhạc trữ tình này cũng rất được quan tâm. Một cuộc thi sáng tác nhạc bolero đã thu hút gần 1.000 ca khúc dự thi. Nhiều ca khúc trước năm 1975 và ca khúc do người nước ngoài sáng tác được xin cấp phép. Đạo diễn Vũ Thành Vinh cũng “bật mí” về cuộc thi sáng tác ca khúc mới cho kịch, với bối cảnh là những câu chuyện cụ thể, để các nhạc sĩ có thêm cảm hứng và chất liệu sáng tác.

Những ngày đầu năm 2018, lần đầu tiên sẽ có cuộc thi hát dòng nhạc bolero tuyển thí sinh là người đẹp, hoa hậu... Thí sinh tham dự cuộc thi này tuổi từ 18 - 35, có vẻ đẹp thanh tú, chiều cao từ 1m58 trở lên, sở hữu giọng hát tốt, đặc biệt là dòng nhạc bolero, ưu tiên cho những thí sinh đạt đủ yếu tố về ngoại hình, sở hữu những thành tích liên quan đến cuộc thi ca hát trong và ngoài nước. Ngoài ngoại hình ưa nhìn, khả năng diễn xuất, chất giọng ngọt thì thành tích liên quan đến các cuộc thi nhan sắc có khả năng ca hát sẽ là lợi thế.

Sự ồ ạt “chuyển đổi” dòng nhạc của các ca sĩ từ nhạc trẻ sang dòng nhạc trữ tình cũng cho thấy xu hướng này sẽ còn tiếp diễn. Từ những giọng ca đã ghi dấu ấn nhất định với khán giả như Thủy Tiên, Quang Hà, Nguyên Vũ, Uyên Trang... đến những giọng ca đã hát pop ballad lâu năm cũng ra album nhạc trữ tình bolero. Hàng loạt ca sĩ trẻ như Giang Hồng Ngọc, Tiêu Châu Như Quỳnh, Mai Tiến Dũng, Hòa Minzy, Đào Bá Lộc, Đức Phúc, Erik cũng thử sức với bolero.

Sau thành công của những gương mặt trẻ được ưu ái gắn với danh xưng mỹ miều như “ngọc nữ bolero” Tố My, Quỳnh Trang, Phương Anh, “hotboy bolero” Đình Phước..., từ sức hút của dòng nhạc này với khán giả cho thấy thời gian tới sẽ còn không ít “hotboy, hotgirl bolero” tiếp tục xuất hiện trong làn sóng trữ tình ấy.

Truyền hình chuyển hướng

Sau thời gian số lượng show giải trí truyền hình rơi vào “cơn sốt” trong cuộc chạy đua sản xuất và phủ sóng khắp các kênh, sự chọn lọc của khán giả đã điều chỉnh lại nội dung TV show. Có đơn vị truyền thông thực hiện cùng lúc gần chục show tổng hợp với hài, thi hát, ẩm thực, nhưng không có chương trình nào thực sự tạo được tiếng vang. Không có khán giả đồng nghĩa với không đạt rating và quảng cáo, các chương trình này sẽ tự đóng cửa.

Thay vào đó, xu hướng truyền hình đi vào những nội dung chạm đến cảm xúc người xem sẽ được chú ý. Ở những show truyền hình này, chính khách mời cũng sẽ ngỡ ngàng vì những sự thật mà mình chưa từng biết hoặc vì sự xuất hiện của những nhân vật đến từ quá khứ. Nghệ sĩ Việt có thể được gặp lại người mình thương yêu hoặc sẽ phải đối diện với những cái tên mà họ chẳng bao giờ muốn nhớ lại. Những “giông bão” sau sự hào nhoáng sẽ một lần nữa trỗi dậy ngay trước mắt các khách mời.

Nhiều nghệ sĩ Việt sẽ bật khóc khi đối diện với chính mình tại những chương trình này. Như một ca sĩ nổi tiếng từng dõng dạc tuyên bố ngay từ phần mở đầu một talkshow rằng: “Sẽ ngồi vừa vặn cái ngôi mà khán giả trao”, nhưng cũng chính anh đã phải thổn thức thú nhận sự cô đơn không ai thấu hiểu.

Các chương trình kết hợp giữa talkshow và ca nhạc với tình yêu cũng nhận được nhiều tình cảm từ khán giả. Ở đó, những câu chuyện tình muôn màu muôn vẻ sẽ được dẫn dắt bởi các nghệ sĩ nổi tiếng. Từng câu chuyện thật được chính người trong cuộc kể với khán giả và các nghệ sĩ trong chương trình. Câu chuyện sẽ càng thăng hoa hơn khi được lồng ghép với những bản nhạc trữ tình, sân khấu ấn tượng, tái hiện những khoảnh khắc đặc biệt nhất, những cung bậc cảm xúc trào dâng nhất trong câu chuyện của nhân vật: vui tươi, hạnh phúc, buồn chán hay đau khổ...

Trong xu hướng này, đầu năm 2018 “Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa” ra mắt khán giả dự báo sẽ trở thành “món lạ” với truyền hình. Trò chơi dân gian thú vị lô tô lần đầu tiên được truyền hình hóa hứa hẹn trở thành chương trình thuần Việt với format được xây dựng hấp dẫn. Trước đó, từ năm 2015 tiết mục hài lô tô Đòi nợ của Nam Thư đã được Cười Xuyên Việt đưa lên sóng truyền hình gây tiếng vang mạnh mẽ và năm 2016, Cười Xuyên Việt lại tiếp tục đưa lô tô lên sóng truyền hình qua tiết mục hài Đoàn lô tô 5 Phượng lấy cảm hứng từ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, do nhóm nhạc kịch Buffalo biểu diễn, cũng thành công bất ngờ.

Nam Thư

Nét tươi mới từ những gương mặt trẻ

Trong tổng thể bức tranh giải trí 2018, sự vươn lên của các gương mặt trẻ sẽ mang lại cảm xúc tươi mới cho showbiz Việt.

Sau hàng loạt bài hit đình đám như Em gái mưa (Mr. Siro - Hương Tràm), Lạc trôi (Sơn Tùng M-TP), Phía sau một cô gái (Tiên Cookie - Soobin Hoàng Sơn), Yêu là tha thứ (Nguyễn Phúc Thiện - Only C), Ghen (Khắc Hưng - Min và Erik)..., sức bật của những giọng ca thực lực đã được khán giả ghi nhận. Không những “làm nóng” các bảng xếp hạng top hit, những bài hát ăn khách này còn mang lại thêm lượng fan đáng kể cho các ca sĩ trẻ.

Bên cạnh những giọng ca hoạt động tốt trong thời gian qua như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP, Tóc Tiên, Bích Phương, Isaac, Hương Tràm, Soobin Hoàng Sơn..., các gương mặt mới như Chi Dân, Đức Phúc, Jaykii, Kai Đinh, Jang Mi, Lou Hoàng, Rhymastic, Will 365, Min, Erik... cũng là hiện tượng gây chú ý.

Trong đó, Đông Nhi là gương mặt truyền cảm hứng với hàng loạt giải thưởng như: MTV, EMA, Mai Vàng, Làn sóng xanh, HTV Awards, ZMA... , top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017 của Forbes...

Hương Tràm
Đông Nhi

Trong lĩnh vực sáng tác, những cái tên như Mr. Siro, Khắc Hưng, Tiên Cookie, Tăng Nhật Tuệ, Vũ Cát Tường, Nguyễn Phúc Thiện, Kai Đinh, Rhymastic... được dự báo sẽ tiếp tục chi phối thị trường nhạc trẻ. Trong đó, Đỗ Hiếu, Only C, Tiên Tiên được ưu ái gọi là “cỗ máy tạo hit” bởi những thành công đáng ghi nhận.

Trong khi tình hình kinh doanh băng đĩa gặp không ít khó khăn do xu hướng nghe nhạc, xem phim online, lưu trữ số hóa, tuy vẫn còn những đối tượng là khách hàng có nhu cầu nghe nhìn với chất lượng cao, có thói quen sưu tầm băng đĩa, trong đó Mỹ Tâm đã trở thành “hiện tượng” kỷ lục của V-pop về số lượng bán album trong ngày đầu tiên - album Vol.9 Tâm 9 chỉ trong vòng 1 giờ phát hành, hơn 5.000 đĩa CD đã được bán sạch (chưa bao gồm số đĩa đặt online), nhưng thị trường băng đĩa nói chung chủ yếu sẽ chỉ là sân chơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi khi cùng nhau tham quan, mua sắm, làm đầy đặn thêm bộ sưu tập của mình từ một số ít khán giả mê phim, yêu nhạc...

Vượt lên sự “hỗn loạn” và chiêu trò, những giá trị thực sự của nghệ thuật sẽ vẫn luôn tồn tại mãi với thời gian. Sự phản ứng rõ ràng của khán giả với scandal trong những ngày đầu năm mới cho thấy đây chính là công cụ hữu hiệu “quét” sạch bóng cỏ dại trong khu vườn nghệ thuật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang