Tiểu phẩm: Thi giảm tải sân bay

Thứ Năm, 05/01/2017 12:08

|

(CATP) Cục hàng không Việt Nam vừa có văn bản nêu rõ, do mật độ khai thác bay tiếp tục tăng cao, đặc biệt là tăng chuyến và mở các đường bay nội địa mới, số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TSN).

Vì vậy Cục hàng không yêu cầu các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco đưa máy bay đậu qua đêm tại sân bay Cần Thơ, nhằm giảm tải cho TSN. Như vậy, mỗi ngày sẽ có hàng chục chuyến bay không hành khách từ sân bay TSN về Cần Thơ để “ngủ qua đêm”, hôm sau lại bay “không tải” về lại TSN, vô cùng tốn kém.

Nhân sự kiện này, Hiệp hội “Tôi yêu sân bay” đã mở cuộc thi các phương án giảm tải cho sân bay TSN. Kết quả, Ban tổ chức đã chọn được 4 phương án vào chung kết để trao giải như sau:

1. Hạn chế bán vé máy bay đến và đi tại sân bay TSN, hoặc tăng giá vé lên gấp 10 lần hiện nay, đồng thời cấm các hãng bay giá rẻ hoạt động. Từ đó khách sẽ chuyển sang đi ôtô, tàu hỏa, xe máy... vừa giảm tải cho sân bay, vừa điều hòa lợi ích cho ngành giao thông vận tải. Phương án này có ưu điểm là gần với ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT trước đó.

2. Quy định đường một chiều (đến) cho tất cả các tuyến đường vào sân bay TSN. Như vậy, khách xuống máy bay sẽ phải đi bộ khoảng vài kilômét, để bắt xe đi tiếp vào trung tâm thành phố hoặc nơi khác. Lúc đó tự khắc lượng hành khách đi máy bay sẽ giảm đáng kể, máy bay thừa chỗ đậu qua đêm. Phương án này có ưu điểm nổi bật là đồng thời giảm tải cho các tuyến đường ra vào sân bay TSN, vốn đang ách tắc trầm trọng.

3. Giải tỏa sân gôn trong sân bay để làm chỗ đậu máy bay, chuyển sân gôn xuống sân bay Cần Thơ. Hàng ngày sẽ có một chuyến bay khứ hồi chở các gôn thủ từ vị trí sân gôn hiện hữu TSN về sân gôn Cần Thơ; thay vì hàng chục chuyến bay khứ hồi không tải giữa hai sân bay, chỉ để... “ngủ qua đêm”. Phương án này có ưu điểm vừa hết sức tiết kiệm, vừa giữ được tinh thần chỉ đạo đột phá của cục hàng không là “giao lưu” giữa hai sân bay; đồng thời không làm mất lòng các gôn thủ khó tính, khi được đi đổi gió miền Tây miễn phí hàng ngày.

4. Các sân bay lớn, hiện đại trên thế giới không có khái niệm “máy bay ngủ qua đêm”, vì các chuyến bay liên tục tiếp diễn 24/24 giờ. Trên tinh thần đó, cần tăng cường các chuyến bay đêm giá rẻ tối đa, để thu hút khách chuyển sang bay đêm, hoặc chuyển từ phương tiện khác sang đi máy bay. Từ đó, sẽ không còn cảnh hàng loạt máy bay “êm đềm ngon giấc mộng” tại sân bay TSN.

Ưu điểm của phương án này là tăng doanh thu cho sân bay, hãng máy bay, phục vụ tối đa nhu cầu hành khách.

Trên tinh thần cầu thị, đổi mới, Hiệp hội “Tôi yêu sân bay” xin công khai các phương án trên, mong nhận được ý kiến góp ý của người dân, đặc biệt là khách thường xuyên đi máy bay, để trao giải được khách quan, chính xác.

Dự kiến, 100 ý kiến có chất lượng nhất sẽ được tặng vé miễn phí chương trình “ngủ qua đêm trên máy bay tại Cần Thơ”.

Kính báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang