Kinh thành Huế dựng cây Nêu đón Tết

Thứ Hai, 28/01/2019 13:50

|

(CAO) Lễ dựng Nêu tại kinh thành Huế được thực hiện đúng như phong tục cung đình ngày xưa của triều Nguyễn vào ngày Tết Nguyên đán, để báo hiệu Tết đến, nhằm xua đuổi tà ma…

Sáng 28-1 (tức 23 tháng Chạp), tại Thái Mếu (Đại nội Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (TTBTDTCĐ) Huế tổ chức nghi lễ dựng Nêu theo phong tục thời xưa của triều Nguyễn vào Tết Nguyên đán.

Cây Nêu được dựng lên, ngọn Nêu tung bay báo hiệu ngày Tết đã về.

Đây là hoạt động nhằm tái hiện nghi lễ xưa của dân tộc Việt Nam nói chung, triều đình nhà Nguyễn nói riêng, tạo không khí vui tươi vào dịp mở đầu Tết Nguyên đán. Nêu là một cây tre già dài 15m, do các lính vệ vác cùng đội nghi thức và ban lễ nhạc cung đình đảm trách.

Câu Nêu được rước từ cửa Hiển Nhơn đi qua điện Thái Hòa, tiến về Thế Miếu (nơi thờ các vị vua triều Nguyễn) trong âm thanh của các bài nhạc lễ cung đình xưa. Các nghi thức dựng Nêu gồm lễ bái, nghinh thần, khánh hạ được cử hành trong âm thanh trang nghiêm của nhã nhạc cung đình. Khi cây Nêu được dựng lên báo hiệu ngày Tết đã đến trong hoàng cung.

Nét đặc biệt của lễ dựng Nêu tại hoàng cung Huế là luôn gắn liền với đại nhạc, tiểu nhạc (âm nhạc cung đình Việt Nam) và với các nghi thức rất trang trọng. Trong không gian tràn ngập sắc xuân với các loại trang phục truyền thống, những đôi câu đối thắm, những sắc hoa xuân, không khí rộn ràng, du khách có cơ hội trải nghiệm được nét nghi thức cổ xưa.

Các lễ phẩm và các nghi thức lễ bái trước hương án.

Lễ dựng Nêu sau đó cũng được tổ chức tại nhiều địa điểm di tích khác trong quần thể Di tích Cố đô Huế diễn ra từ ngày 23 đến 30 tháng Chạp. Người dân tin rằng cây Nêu có tác dụng xua đuổi, trừ yểm ma quỷ, những điều xấu của năm cũ, chuẩn bị cho một năm mới an lành. Lễ hạ Nêu được thực hiện vào mùng 7 Tết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang