Giá ô tô có thực sự giảm từ 2017!?

Thứ Sáu, 23/12/2016 06:44  | Vũ Nguyễn

|

(CAO) Thuế nhập khẩu giảm, đồng nghĩa giá ô tô cũng sẽ giảm. Đối với người Việt chiếc ô tô luôn là một giấc mơ, nhưng liệu thuế giảm thì giá xe có thực sự giảm!?

Chỉ còn vài tuần là sang năm 2017, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm còn 30% theo lộ trình trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA).

Giá thuế luôn là yếu tố khiến giá ô tô tại Việt Nam cao ngất ngưởng, do đó việc giảm thuế nhập khẩu ô tô về mức 30%, đồng nghĩa giá bán ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia như các mẫu Honda Civic, Ford Ranger, Toyota Hilux,.. cũng giảm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, từ ngày 1-1-2017.

Với mức giảm trên, người tiêu dùng Việt sẽ mừng vì giấc mơ sở hữu ô tô cá nhân sắp thành hiện thực. Điều này cũng ảnh hưởng đến tâm lý ‘chờ sang năm sắm ô tô’, bất chấp các hãng xe mạnh tay giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm. Thế nhưng, ngoài thuế nhập khẩu, một chiếc ô tô tại Việt Nam còn phải chịu gần 10 loại thuế, phí.

Một chiếc ô tô muốn lăn bánh tại Việt Nam, trước khi đến tay người tiêu dùng đã phải chịu các khoảng thuế như thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc, thuế nhập khẩu linh kiện đối với xe lắp ráp trong nước), thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ảnh: internet

Tiếp đến, người tiêu dùng sẽ phải đóng thêm phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí cấp chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật, cấp biển số,… Với một khoảng thuế nêu trên, liệu giá ô tô có thực sự giảm hay không!

Ngoài ra, thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN giảm 10% so với hiện nay là 40% từ tháng 1-2017, các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Các mẫu xe lắp ráp trong nước tỉ lệ nội địa hóa sẽ không thể cạnh tranh về giá bán so với xe nhập khẩu. Trong khi đó, tâm lý người Việt vẫn chuộng xe nhập, dẫn đến thị phần ô tô sản xuất trong nước sẽ bị ảnh hưởng nặng.

Thời gian qua, để bảo hộ ngành lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước, nhiều hoạt động nhập khẩu ô tô được thắt chặt. Theo đó, cuối tháng 11-2016, Bộ Tài Chính đã có công văn yêu cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải Quan tăng cường quản lý, kiểm tra xuất xứ ô tô nhập khẩu. Đồng thời nhấn mạnh công tác kiểm tra chặt chẽ trị giá khai báo, tham vấn giá trong quá trình làm thủ tục; nhằm tránh hiện tượng nhà nhập khẩu khai giá xe nhập khẩu thấp để trốn thuế, gian lận thương mại.

Các nhà nhập khẩu ô tô cần thị trường kinh doanh lành mạnh
 

Chính điều này, không loại trừ khả năng giá tính thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng lên khi hoàn thành thủ tục.

Thông tin thuế ô tô giảm, ô tô giảm giá,… đã làm khách hàng trông ngóng hiện thực hóa giấc mơ ‘4 bánh’. Từ năm 2013, lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam đã làm người tiêu dùng đầy hy vọng, nhưng rồi cũng chỉ là thất vọng.

Thuế giảm trong thời gian qua không tác động lớn đến giá bán ô tô tại Việt Nam, cụ thể năm 2015 (thuế nhập khẩu giảm 50%) và năm 2016 (thuế nhập khẩu giảm 40%), giá bán của các mẫu xe nhập khẩu như: Suzuki Ertiga, Toyota Hilux, Ford Everest, Nissan Navara,… vẫn không giảm.

Giấc mơ ‘4 bánh’ của người Việt vẫn được xem là mặt hàng xa xỉ, cùng với việc cơ sở hạ tầng giao thông chưa theo kịp tốc độ phát triển, ô tô vẫn còn chịu nhiều hạn chế kèm theo là các thuế phí, chính sách quản lý xe nhập khẩu thắt chặt,…

Giá ô tô tại thị trường Việt Nam giảm mạnh theo thuế vẫn còn là một câu chuyện chưa có hồi kết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang