Mazda3, Mazda2 sẽ được triệu hồi khắc phục lỗi “cá vàng”

Thứ Sáu, 29/04/2016 13:57  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) ra văn bản dừng toàn bộ thủ tục đăng kiểm đối với mẫu Mazda3 của công ty Trường Hải sản xuất – lắp ráp, nếu đơn vị này không có văn bản báo cáo về việc triệu hồi khắc phục sự cố báo đèn check-engine. Đơn vị này đã bắt đầu ra thông báo triệu hồi trong tháng 5/2016.

Mazda 3 tại thị trường Việt Nam

Theo thông tin từ Tập đoàn Trường Hải, đơn vị đã có văn bản báo cáo cục Đăng kiểm và xin thực hiện chương trình triệu hồi Mazda3, Mazda 2 sử dụng động cơ 1.5L tại Việt Nam do liên quan đến hiện tượng đèn báo kiểm tra động cơ (check-engine).

Trước đó, để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã có văn bản yêu cầu Vinamazda – Công ty TNHH MTV sản xuất và lắp ráp ô tô Trường Hải, làm văn bản báo cáo và yêu cầu giải quyết dứt điểm sự cố đèn báo lỗi động cơ trên mẫu Mazda3 2015 (động cơ 1.5L).

Cục đã yêu cầu Vinamazda báo cáo chi tiết bằng văn bản về vấn đề trên; số lượng các xe bị hiện tượng này, nguyên nhân, các giải pháp xử lý đồng thời cung cấp các tài liệu kỹ thuật có liên quan. Nếu sau ngày 30-4-2016, mà Vinamazda không có văn bản báo cáo. Cục ĐKVN sẽ dừng toàn bộ thủ tục đăng kiểm đối với mẫu xe này.

Lỗi "cá vàng" - đèn báo kiểm tra động cơ trên các mẫu Mazda3 và Mazda2

Biện pháp khắc phục của tập đoàn Trường Hải trong đợt triệu hồi lần này để kiểm tra và thay thế các bộ phận phụ tùng liên quan đến vấn đề trên gồm: ống dẫn nhiên liệu từ nắp đổ vào thùng và ống thông hơi thùng nhiên liệu. Trong báo cáo cuộc họp của Vinamazda với Cục Đăng kiểm Việt Nam vào ngày 31-3-2016, các linh kiện nói trên được này xác định là nguyên nhân ban đầu của hiện tượng đèn báo check-engine trên Mazda3.

Cụ thể, hiện tượng báo đèn trên động cơ SkyActiv dung tích 1.5L trên Mazda3 và Mazda2 do muội than bám trên đầu kim phun chứa kim loại kẽm hòa tan vào nhiên liệu, khiến kim phun bị nghẹt, làm ECU (bộ điều khiển động cơ) sáng đèn cảnh báo check-engine. Cũng trong văn bản gửi Cục ĐKVN, tập đoàn Mazda Nhật Bản vẫn đang tiếp tục điều tra, phân tích về sự số.

Theo đại diện của Trường Hải, sau khi được Cục ĐKVN phê duyệt phương án, hãng sẽ bắt đầu triệu hồi Mazda2 và Mazda3 từ tháng 5-2016 trên toàn quốc. Mặc dù Mazda 3 phiên bản 1.5L mới ra mắt trong năm 2015, nhưng nhiều khách hàng đã liên tục phản ánh về tình trạng đèn báo lỗi động cơ luôn sáng. Thaco đã thống kế được 170/4.000 xe Mazda 3 bị lỗi được bán ra trong năm nay.

Bình luận (1)

Mình có con Mazda2 cũng bị lỗi cá vàng từ hôm thứ 4/9 nhưng vì ngày nghỉ nên sáng nay (5/9) mình đưa đến Showroom Mazda ở Quảng Bình thì được nhân viên ở đây tháo ra và súc rữa chứ chẳng thay thế gì cả, mình có hỏi thì được trả lời là chỉ có Mazda3 mới được thay thế phụ tùng như thông tin thôi, như vậy có phải không nhỉ?

Mai Văn Thanh - Thứ Hai, 05/09/2016, 14:17 Trả lời | Thích
Lên đầu trang