Ô tô điện sẽ mất một thập kỷ để 'soán ngôi' xe dùng xăng dầu

Thứ Bảy, 09/02/2019 21:13

|

(CAO) Ngân hàng Mỹ Merill Lynch đã làm hàng loạt các thống kê và nhận thấy đỉnh điểm về nhu cầu dầu thô toàn cầu rơi vào khoảng năm 2030. Sau đó, là giai đoạn suy giảm nhanh chóng do sự lấn át của việc sử dụng điện.

Động lực chính của việc động cơ xăng sẽ biến mất là do sự phổ biến của xe điện. Thêm vào đó là các yếu tố phụ như lượng coban hiện ra như một mối quan tâm lớn hơn đối với một số nhà sản xuất ô tô. Khoảng 62% sản lượng coban toàn cầu được tìm thấy ở Cộng hòa Dân chủ Congo, đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô dùng xăng dầu. 

Một giám đốc điều hành của Ford cho biết gần đây các nhà sản xuất ô tô bắt buộc phải đầu tư trực tiếp vào sản xuất coban vì lo ngại không đảm bảo được nguồn cung cấp đầy đủ cho việc sản xuất, khiến vấn đề này tạo ra một áp lực lớn. 

Ô tô điện sẽ mất một thập kỷ để "soán ngôi" xe dùng xăng dầu

Dĩ nhiên, có lựa chọn thay thế cho coban, nhưng điều đó chỉ gây áp lực lên các vật liệu khác. Các nhà sản xuất xe hơi có thể dần thay thế từ coban sang niken trong hai thập kỷ tới. Đổi lại, sự thay đổi này có thể dẫn đến nhu cầu niken tăng vọt và mọi thứ lại đi theo "quỹ đạo cũ". Tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ khiến giá dầu giảm do nhu cầu thấp hơn, nhưng chính giá thấp hơn có thể khiến người tiêu dùng bị cuốn hút, làm chậm đi việc lấn át của xe điện.

Nhu cầu thị trường về xe điện sẽ tiếp tục tăng khi nhiều người mua ô tô. Tuy nhiên, Trung Quốc vừa rồi đã thực hiện những bước đi lớn trong thị trường này, dù gần đây đã có xu hướng chậm lại. Dự kiến, đến năm 2020, thị trường xe điện sẽ chiếm 5% doanh số bán xe toàn cầu, tăng lên 40% vào năm 2030, trước khi tăng lên 95% vào năm 2050.

Bình luận (0)

Lên đầu trang