Trải nghiệm Volkswagen Passat: Chiếc sedan đậm chất Đức

Thứ Ba, 26/07/2016 05:13  | Hoàng Sơn - Thái Dương

|

(CAO) The Passat là một “cơn gió mới” cho thị trường phân khúc sedan trong nước. Vậy thì The Passat có gì để cạnh tranh lại các thương hiệu khác!?

Volkswagen The Passat được ra mắt lần đầu tiên năm 1973. Trong suốt 45 năm qua, mẫu xe này đã tạo được sự tin tưởng cho người tiêu dùng trên thế giới. Tại Việt Nam, Volkswagen The Passat là dòng xe cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc sedan nhập khẩu cỡ nhỏ (Mercedes – Benz E Class, BMW 5-Series, Audi A4,…) và sedan hạng D (Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6,…).

The Passat 2016 được nhập khẩu chính thức tại Việt Nam và trình làng vào tháng 6/2016

The Passat 2016 được nhập khẩu chính thức tại Việt Nam và trình làng vào tháng 6/2016 trong sự kiện “DAS Volkswagen Fest 2016”. Đúng với nhận định của Volkswagen, The Passat là một “cơn gió mới” cho thị trường phân khúc sedan trong nước. Vậy thì The Passat có gì để cạnh tranh lại các thương hiệu khác!?

Tổng quan Volkswagen The Passat

Nhìn tổng thể, Volkswagen đã mang đến cho The Passat phong cách sang trọng và lịch lãm, đậm chất Châu Âu ở phần đầu xe. Với kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt: 4,767 x 1,832 x 1,456mm và chiều dài cơ sở của xe là 2,791mm. Ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Volkswagen được dựa trên nền tảng MQB, điều này giúp nội thất – ngoại thất của xe được bố trí dạng hình ngang.

Đường dập nổi hai bên nắp ca-pô dọc thân xe được vuốt lên ở phần đuôi tạo sự cuốn hút cho người nhìn. Những đường nét rành mạch vẽ lên nắp capo nối liền đến tận điểm cuối của cụm đèn pha tạo tính thẩm mĩ cho tổng thể chiếc xe.

Volkswagen đã mang đến cho The Passat phong cách sang trọng và lịch lãm, đậm chất Châu Âu ở phần đầu xe

Tại phần thân xe, Volkswagen đã làm một đường dập nổi ôm sát thân xe. Tuy nhiên, những chi tiết đó không thay đổi nhiều so với người tiền nhiệm; điểm khác biệt chính của The Passat 2016 là ở cụm gương chiếu hậu, áp dụng thêm công nghệ “Coming Home” – giúp chủ nhân khi lại gần xe, 1 bóng đèn LED trắng bên dưới gương sẽ tự động sáng.

Phần đuôi The Passat được thiết kế có sự giao thoa với người đồng hương – Audi A6; sử dụng công nghệ đèn LED. Nhưng theo quan điểm cá nhân của người viết, phần đuôi có cảm giác đơn điệu, không tương đồng với sự hầm hố của phần đầu xe.

Nội thất Volkswagen The Passat

Nhìn chung nội thất của The Passat được thiết kế theo phong cách Châu Âu, tạo được nhiều khoảng rộng rãi bên trong cùng với sự sắp xếp, bố trí hợp lý. Ngôn ngữ thiết kế MQB đã tiếp tục giúp những hốc gió máy lạnh của The Passat trở nên mượt mà, đẳng cấp. Vô lăng 3 chấu bọc da thể thao tích hợp nhiều nút chức năng. Ngoài ra, những chi tiết được bọc da, viền mạ Crom tạo sự sang trọng.

Về điểm mạnh của The Passat tại vị trí hàng ghế trên là ghế ngồi của người lái chỉnh điện 14 hướng, kết hợp chức năng Massage – xóa đi sự mỏi mệt sau vô lăng

Về điểm mạnh của The Passat tại vị trí hàng ghế trên là ghế ngồi của người lái chỉnh điện 14 hướng, kết hợp chức năng Massage – xóa đi sự mỏi mệt sau vô lăng. Cụm màn hình MID là điều làm chúng tôi thích thú khi hiển thị toàn bộ thông tin trạng thái trên xe như số lượng km ước tính khi di chuyển, tốc độ, mức tiêu hao nhiên liệu,... Điều này giúp người lái tự tin trong việc quản lý toàn bộ chiếc xe.

Hàng ghế sau của The Passat rộng rãi giúp người có chiều cao từ 1m8 bước vẫn cảm thấy thoải mái tại cả 3 vị trí trong những chuyến hành trình. Toàn bộ ghế được thiết kế ôm lưng, êm ái và bọc da với tông màu nâu sáng. Volkswagen đã tích hợp chốt khóa an toàn “Child lock” đem đến sự an tâm đối với trẻ em trên xe.

Vận hành, cảm giác lái và an toàn

Đúng như tên gọi, The Passat là một “cơn gió mới” cho thị trường sedan tại Việt Nam. The Passat sử dụng động cơ xăng TSI dung tích 1.8L, công nghệ tăng áp khí nạp Turbo tiên tiến của hãng xe Volkswagen, giúp hiệu suất vận hành của xe mạnh hơn những dòng xe dung tích 2.5L và tiết kiệm nhiên liệu cũng như khối động cơ nhỏ gọn hơn.

The Passat có công suất tối đã 180 mã lực tại dãy vòng tua máy 5.500-6.000 vòng/phút

The Passat có công suất tối đã 180 mã lực tại dãy vòng tua máy 5.500-6.000 vòng/phút đi kèm hộp số công nghệ mới DSG 7 cấp độc quyền của Volkswagen, đã giúp momen xoắn cực đại lên đến 250 Nm trong dãy tua 1.500-5.000 vòng/phút. Đồng nghĩa là The Passat sẽ tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 7,9 giây. Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế mà chúng tôi ghi nhận trong đô thị là 8,5L/100km và đường trường là 5.5L/100km. Một con số khá ấn tượng!

Độ an toàn Volkswagen The Passat

Ngay từ phiên bản Passat 2010, Volkswagen đã đạt tiêu chuẩn Euro Ncap 5 sao. Điều này khẳng định độ an toàn tuyệt đối trên chiếc xe Đức này. The Passat nhập khẩu tại Việt Nam cũng được trang bị những công nghệ như: Hệ thống lái trợ lực điện tử, cảm biến theo tốc độ (EPS); Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS); Hệ thống chống trượt khi tăng tốc (ASR); Hệ thống cân bằng điện tử (ESC); Hệ thống kiểm soát lực kéo (EDTC); Chức năng khởi hành ngang dốc “Hill Hold Control”; Hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe (PDC),… Đặc biệt là tính năng kiểm soát tình trạng tài xế - cảnh báo trạng thái say ngủ, chỉ được phát triển duy nhất trên mẫu The Passat.

Trải nghiệm thực tế

Khả năng vận hành của The Passat ngoài sức tưởng tượng. Với lối suy nghĩ máy móc “mẫu xe dung tích 1.8L tích hợp Turbo”, khiến chúng tôi e dè trong khả năng vận hành trên những cung đường dài. Điều khiển trong khu vực nội thành, The Passat trang bị hộp số DSG 7 cấp với 3 chế độ cần số cùng vô lăng nhẹ nhàng êm ái, giúp chúng tôi thoải mái trong quá trình lưu thông. Hệ thống 8 cảm biến xung quanh xe cảnh báo những vật thể gần phương tiện liên tục vang lên, ban đầu điều này tạo sự khó chịu, nhưng về sau chúng tôi lại cảm thấy an toàn khi điều khiển.

Hệ thống Auto Hold – giữ xe đứng yên không cần đạp phanh hoặc trả về chế độ N khi dừng đèn đỏ cũng là điểm cộng cho mẫu xe này

Hệ thống Auto Hold – giữ xe đứng yên không cần đạp phanh hoặc trả về chế độ N khi dừng đèn đỏ cũng là điểm cộng cho mẫu xe này. Hệ thống gạt nước và đèn pha tự động giúp người lái thích thú. Nhắc đến đèn pha, chúng tôi không thể không nói đến tính năng nâng hạ góc chiếu của đèn – điều chỉnh bằng nút (đối với bản tiêu chuẩn).

Việc trải nghiệm hộp số là điều thú vị nhất trên The Passat. Không cố tạo lẫy số trên vô-lăng để giúp xe chạy mang chất thể thao như một số hãng khác. Nhưng với mô-men xoắn cực đại 250Nm ở dải vòng tua 1.250-5.000 vòng/phút cùng chế độ S-Sport/chế độ nâng hạ số bán tự động (tại cụm hộp số) của The Passat đã đem lại khả năng lái như một chiếc xe thể thao thực thụ. Việc qua mặt các xe khác hoặc tăng tốc trở nên rất nhẹ nhàng đối với The Passat.

Hành trình trải nghiệm ban đầu của chúng tôi chỉ là chuyến đi ngắn từ TP.HCM đến Tiền Giang thông qua cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Di chuyển trên cao tốc nhiều tai tiếng về độ bám đường và gập ghềnh. The Passat vẫn lướt đi êm ái, âm thanh vọng vào cabin vẫn rất ít. Khả năng bám đường và hệ thống treo - giảm xóc McPherson độc lập tại mỗi bánh, giúp toàn bộ hành khách không bị xóc, rần. Càng chạy The Passat chúng tôi càng khám phá nhiều về công nghệ tích hợp trên mẫu xe này, khiến chúng tôi quay đầu về cung đường bờ biển.

Cụm động cơ đạt tốc độ 120km/h quá nhanh chỉ trong 3 lần nhấn ga và xe hoạt động êm ái, cảm giác lái tự tin khiến chúng chưa thể trải nghiệm hết khả năng của hộp số 7 cấp

Hành trình tiếp theo được hoạch định ngay trên xe. Chúng tôi quay về lại TP.HCM và xuống Bà Rịa. Lưu thông trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, cảm giác khác hẳn so với cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Một phần là vì tuyến đường này vừa được đưa vào sử dụng vài năm, phần còn lại là do The Passat thể hiện khả năng quá tốt. Tuy nhiên, cụm động cơ đạt tốc độ 120km/h quá nhanh chỉ trong 3 lần nhấn ga và xe hoạt động êm ái, cảm giác lái tự tin khiến chúng chưa thể trải nghiệm hết khả năng của hộp số 7 cấp. Nhưng tại các cung đường trong cả nước thì việc trải nghiệm toàn bộ sức mạnh của The Passat sẽ là điều không tưởng.

Kết lại, Volkswagen The Passat với thế mạnh là xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức nhưng mức giá cạnh tranh so với mẫu xe lắp ráp trong nước (từ 1.45 tỷ đồng); động cơ vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, khả năng tăng tốc tốt cũng như độ an toàn tuyệt đối. The Passat chắc chắn sẽ là đối thủ nặng ký trong phân khúc sedan trong nước.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, với sự im ắng trong thời gian dài của Volkswagen tại thị trường Việt Nam, phần nào đã khiến thương hiệu phai mờ dần trong tâm trí người Việt. Để đưa thương hiệu Volkswagen quay về với thời vàng son của mình, hãng xe Đức còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Việc nhập khẩu The Passat, Polo, Touareg và tổ chức triển lãm “DAS Volkswagen Fest 2016” cho thấy Volkswagen đã và đang cố gắng đưa thương hiệu này đến với người tiêu dùng gần hơn.

Một số hình ảnh:

Bình luận (0)

Lên đầu trang