Tương lai không kẹt xe sẽ thành hiện thực với ô tô bay

Chủ Nhật, 21/06/2015 23:34  | Thái Dương - Đồng Thần

|

(CAO) Công ty Terrafugia (Mỹ), đã thử nghiệm thành công phương tiện có tên Transition. Nó có 4 bánh và 2 cánh để có thể gập mở để bay khi cần thiết.

Trong một thử nghiệm, Transition đã bay được lên độ cao 4.500 mét trong 8 phút. Nhà sản xuất hứa hẹn phiên bản thương mại sẽ bay được lên độ cao 11.000 mét. Transition chứa được 86 lít xăng và tiêu tốn 5 lít/giờ bay cùng 6.75 lít/100 km khi hoạt đông như xe hơi thông thường.

Transition có thể hoạt động như một chiếc xe hơi thông thường

Giá của cỗ máy có thể vừa chạy vừa bay này được đề xuất vào khoảng 300.000 USD/chiếc. Tại thị trường Mỹ, người sử dụng phải có giấy phép lái máy bay và cần phải làm bài kiểm tra, đi kèm với điều kiện có ít nhất 20 giờ bay với sản phẩm này.

Ngoài Transition, Terrafugia cũng đã lên kế hoạch cho một mẫu xe bay có tên TF-X, đặt vừa một gara ôtô nhưng lại không cần đường băng để cất cánh. Trong khi phiên bản Transition yêu cầu chạy đà, thì TF-X có thể cất cánh thẳng đứng nhờ mô-tơ được lắp trên cánh. Với hoạt động tương tự nguyên lý vận hành của máy bay trực thăng.

Việc sở hữu tính năng bay giúp Transition thoát được kẹt xe dễ dàng

Dĩ nhiên, TF-X cũng cần một yêu cầu nho nhỏ đề cất cánh. Đó là việc người lái vẫn cần ít nhất một khoảng không đường kính 3 mét để mở cánh của chiếc xe bay. TF-X sẽ mang tối đa được 4 người như một chiếc ôtô bình thường và có thể bay liên tục 800 km.

Mẫu TF-X chưa được chạy thử và cũng chưa được công bố giá. Tuy nhiên, hãng Terrafugia đang hi vọng có thể đưa mẫu phương tiện này ra thị trường trong từ 8 – 12 năm tới.

Thị trường cho sản phẩm này thực sự rất hứa hẹn

Ý tưởng về xe bay đã xuất hiện từ lâu, thế nhưng để hiện thực hóa nó vốn không phải là vấn đề đơn giản. Trở về những năm 30 của thế kỷ 20, xe hơi bay suýt trở thành hiện thực, thì hiện tại việc hoàn thiện nó đang ở gần hơn bao giờ hết, theo nhà phân tích Robert Mann đến từ công ty R.W. Mann & Co., Washington cho biết.

Ý tưởng về một chiếc xe vừa chạy vừa bay đã từng xuất hiện rất nhiều trong phim ảnh

Chính phủ Mỹ đã đưa ra yêu cầu trợ cấp một loại lốp và kính đặc biệt, cùng miễn quy định bắt buộc phải trang bị ổn áp trên phương tiện, để giúp chiếc xe giảm trọng lượng. Chiếc xe bay có kích cỡ và tốc độ thấp hơn so với các loại máy bay khác nên nhiều khả năng quy định về bằng lái sẽ đơn giản hơn.

Mọi thứ về chiếc xe bay đang được đơn giản hóa để mau chóng bán ra thị trường

Khi nhận xét về tiềm năng phát triển cho xe bay, ông Mann cho biết không dễ đoán trước được thị trường của phương tiện này. Bởi vì nó mang tính tiện lợi và mới mẻ nên những dự đoán chỉ mang tính tham khảo. Tất cả những gì có thể nói trước được là nó sẽ tạo nên một cuộc cách mạng không hề nhỏ.

Clip hoạt động của Transition trong vai trò xe hơi lẫn máy bay:

Bình luận (0)

Lên đầu trang