Xe thế chấp ngân hàng được dùng bản sao giấy đăng ký tham gia giao thông

Thứ Tư, 16/08/2017 09:33  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Người điều khiển phương tiện khi tham giao có thể sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của ngân hàng, thay cho bản gốc.

Ngày 15-8, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hoả tốc gửi Bộ Tư Pháp, Bộ Giao thông Vận tải, , Bộ Công an, Ngân hàng nhà nước và UBND các tỉnh thành; nhằm thông báo việc sử dụng giấy đăng ký phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp tại các tổ chức tín dụng.

Đồng nghĩa, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực đăng ký phương tiện giao thông cùng với bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực; thay vì trước đây phải dùng Giấy đăng ký phương tiện giao thông bản gốc.

Việc tổ chức tín dụng giữ bản chính của giấy đăng ký phương tiện là để đảm bảo nghĩa vụ dân sự trong quá trình thế chấp.

Theo công văn của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ Công an chủ trì phối hợp Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các lực lượng có thẩm quyền xử phạt của ngành Công an. Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp Bộ Tư Pháp và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các đơn vị thực hiện chỉ đạo này.

Đồng thời, trong tháng 8, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp các Bộ - Ngành ban hành văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng cấp Giấy Biên nhận; bảo đảm chặt chẽ và chỉ cấp 1 bản gốc Giấy biên nhận có thời hạn thế chấp phương tiện.

Bộ Tư pháp chủ trì và cùng các Bộ Công an, Giao thông Vận tải, Ngân hàng Nhà nước rà soát, đề xuất sửa đổi và bổ sung các văn bản này; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Các Bộ sẽ báo cáo vấn đề trên cho Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-9.

Gần 3 tháng qua, dư luận xôn xao khi Bộ Công an đưa văn bản khẳng định xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế không xuất trình được bản gốc Giấy đăng ký xe. Đồng thời không chấp nhận dùng bản sao giấy đăng ký xe có công chức - chứng thực và xác nhận của ngân hàng.

Việc này đã khiến các chủ phương tiện mua xe theo diện trả góp hoang mang vì Giấy đăng ký xe bản gốc của họ đang thế chấp tại ngân hàng.

Theo số liệu của Cục đăng ký Giao dịch bảo đảm quốc gia - Bộ Tư pháp, cả nước có gần 1,3 triệu phương tiện giao thông thế chấp giấy đăng ký xe bản gốc tại ngân hàng và chủ phương tiện có nguy cơ bị xử phạt do không có đăng ký xe bản chính khi lưu thông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang