Hải quan TPHCM tăng thu ngân sách từ nghiệp vụ tham vấn giá

Thứ Năm, 17/10/2024 17:07  | Ngọc Anh

|

(CAO) Trong 9 tháng năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện tham vấn, bác bỏ trị giá khai báo 6.750 tờ khai hải quan, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước trên 108,26 tỷ đồng.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TP.HCM đã tiến hành tham vấn giá đối với 20.405 tờ khai, trong đó bác bỏ trị giá khai báo của 6.750 tờ khai (tương đương 33,08%), tăng thu cho ngân sách nhà nước hơn 108,26 tỷ đồng. Kết quả chống thất thu từ công tác tham vấn giá chủ yếu đến từ Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư với số thu tăng thêm 45,64 tỷ đồng và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 với 43,02 tỷ đồng.

Qua công tác tham vấn giá 9 tháng năm 2024, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư tăng thu cho NSNN trên 45 tỷ đồng

Theo đánh giá của hai đơn vị này, quá trình tham vấn giá đã phát hiện nhiều mặt hàng nhập khẩu bị doanh nghiệp khai báo trị giá thấp hơn rất nhiều so với giá tham chiếu từ các kênh thông tin của cơ quan hải quan. Công chức hải quan đã tham vấn và bác bỏ những giá trị khai báo không phù hợp, điều chỉnh giá trị tính thuế lên hàng chục lần, qua đó tăng thu hàng tỷ đồng đối với mỗi lô hàng. Điều này không chỉ xảy ra với các mặt hàng có trị giá cao mà ngay cả với các mặt hàng có giá trị thấp cũng bị doanh nghiệp “down” giá. Ví dụ, mặt hàng tượng sứ xuất xứ từ Trung Quốc được doanh nghiệp khai báo giá chỉ 0,15 USD/tượng, sau tham vấn, giá được điều chỉnh lên 1,7 USD/tượng. Tương tự, giá lọ hoa thờ cúng tăng từ 0,15 USD/cái lên 1,2 USD/cái. Tổng số thuế tăng thêm sau tham vấn của lô hàng này gần 500 triệu đồng.

Cán bộ Hải quan kiểm tra hàng hóa

Xác định công tác chống thất thu qua giá là nhiệm vụ quan trọng, trong những tháng cuối năm 2024, khi hoạt động xuất nhập khẩu tăng cao, Cục Hải quan TP.HCM sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ như kiểm tra, tham vấn và xác định giá trị tính thuế theo đúng quy định nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ cho ngân sách nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang