Công an tỉnh Đồng Nai:

Khởi tố 3 đối tượng trong vụ vẽ dự án "ma" để lừa đảo

Thứ Hai, 14/10/2024 09:46  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 13/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can đối với 3 đối tượng là đồng phạm giúp sức trong vụ án hình sự Nguyễn Thành Luân (34 tuổi, quê Hậu Giang; cựu Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Đại Lộc Phát) can tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, ngay sau khi ra Quyết định khởi tố bị can, cơ quan điều tra đã thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Như Khoa (SN 1978, trú ấp An Chu, xã Bắc sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) và Nguyễn Lương Bằng (SN 1988, trú Xóm 2, xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An); ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với Trần Thị Thu Thắm (SN 1991, trú thôn Mỹ Đồng, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai xác định: Nguyễn Như Khoa, Nguyễn Lương Bằng và Trần Thị Thu Thắm đã ký các hợp đồng chuyển nhượng, giúp sức cho Nguyễn Thành Luân chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 5 tỷ đồng của 27 khách hàng. Hành vi của Khoa, Bằng và Thắm đã cấu thành tội phạm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với vai trò đồng phạm thực hành, giúp sức cho Nguyễn Thành Luân (cựu Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Đại Lộc Phát, đã bị bắt theo lệnh truy nã) thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Thành Luân dù không có năng lực tài chính, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được cấp chủ trương đầu tư dự án khu dân cư nhưng tự ý vẽ ra dự án đẹp như tranh. Cụ thể, từ tháng 12/2019 đến tháng 10/2020, Luân đã nhận chuyển nhượng 5 thửa đất là đất nông nghiệp tại xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom và giao cho nhiều người khác đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó Luân tự ý phân lô, đặt tên là dự án khu dân cư "Đông Hòa 2" và dự án khu dân cư "Đông Hòa 3" với quy mô 69 lô đất, do Công ty Đại Lộc Phát làm chủ đầu tư. Sau khi bán một số lô đất của dự án, Luân tiếp tục ký hoặc chỉ đạo các cá nhân đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ thửa đất cho người khác.

Các đối tượng bị khởi tố

Luân biết rõ không thể thực hiện được việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng như đã thỏa thuận nên đã đặt làm giả 36 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng sở hữu tại các thửa đất nói trên để giao cho khách hàng. Trong đó, Luân đã giao 28 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả cho 28 khách hàng, còn lại 8 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả chưa giao, nhằm mục đích chiếm đoạt tiền mua đất của khách hàng. Đồng thời, thu lại toàn bộ các hợp đồng và phiếu thu tiền đã ký với khách hàng để che giấu hành vi phạm tội. Bằng các thủ đoạn gian dối trong giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Luân và đồng phạm đã chiếm đoạt trên 8,8 tỷ đồng của 48 khách hàng.

Nhằm để tiếp tục điều tra làm rõ vụ án, các cá nhân, tổ chức là bị hại trong vụ án hình sự, liên quan đến hành vi phạm tội của Nguyễn Thành Luân và đồng phạm, xảy ra tại Dự án khu dân cư "Đông Hòa 2" và "Đông Hòa 3" liên hệ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai (số 1034 Nguyễn Ái Quốc, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; hoặc liên hệ ĐTV Cao Việt Hưng, ĐT: 0902.486.023 để được hướng giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang