Kon Tum: Mua bò giống chưa được kiểm dịch hỗ trợ cho dân

Thứ Tư, 16/02/2022 13:29

|

(CAO) Sau H. Kon Plông mua heo giống trôi nổi hỗ trợ cho người dân dẫn đến chết hàng loạt, mới đây, Thanh tra tỉnh Kon Tum cũng phát hiện H.Tu Mơ Rông hỗ trợ bò giống cho người dân không được kiểm dịch.

Thanh tra tỉnh Kon Tum vừa công bố kết luận thanh tra tại UBND H.Tu Mơ Rông (Kon Tum) và các đơn vị trực thuộc.

Theo đó, tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn H.Tu Mơ Rông triển khai dự án “Phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị năm 2018”. Dự án đã hỗ trợ cho 10 hộ (mỗi hộ 4 con) với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Kon Tum, hoá đơn mua bò cái giống cho dự án ghi ngày 30-12-2019 chưa phù hợp với giấy rút tiền 19-1-2019; hoá đơn mua cám cho bò bị chỉnh sửa, tẩy xoá ngày.

Số lượng bò giống cấp cho dự án không được kiểm dịch, với lý do: Bò mua trong vùng mà kiểm dịch là việc của thú y xã quan sát bằng mắt thường những biểu hiện của bò và với kinh nghiệm của người nhận giống; bò cấp cũng không có giấy công bố chất lượng giống.

Ngoài ra, đơn vị thực hiện dự án có giấy chứng nhận kinh doanh không phù hợp với nội dung dự án, và không đủ năng lực.

Đến thời điểm thanh tra, số lượng bò dự án cấp cho dân đã chết 6 con, 4 con bị người dân bán.

Lợn giống của dự án H.Kon Plông chết đến 80%

Trước đó, như CAO đã thông tin, năm 2020, H.Kon Plông triển khai thực hiện “Dự án hỗ trợ phát triển chăn nuôi heo địa phương” (trong đó có 9 dự án trong Chương trình 30A, 5 dự án trong trình 135) trên địa bàn xã Đăk Ring, xã Đäk Nên, xă Ngọk Tern và TT. Măng Đen, tổng kinh phí thực hiện hơn 4,3 tỷ đồng; trong đó tổng số con giống được hỗ trợ là 857 con/278 hộ. Dự án hỗ trợ 100% tiền con giống và một phần vật tư để làm chuồng trại, người dân chỉ việc mua thức ăn, bỏ công chăm sóc.

Tuy nhiên, số heo dự án chết lên đến 690 con, 37 con đã bán và làm thịt, số heo còn sống chỉ còn 145 con (đạt khoảng 17%). Đặc biệt tại xã Đăk Ring số heo hỗ trợ bị chết 142 con, chỉ còn 2 con sống. Heo bắt đầu chết sau 1 tháng nuôi, sau đó chết dần.

Nguyên nhân heo của dự án chết hàng loạt ngoài việc con giống không rõ nguồn gốc, không thực hiện tiêm phòng đầy đủ vắc xin, thì còn do chủ đầu tư dự án cấp phát giống chưa phù hợp, có hộ được nhận 6 con heo giống, trong khi điều kiện không đủ để chăm sóc; chuồng trại, thức ăn không đủ điều kiện; không tổ chức tập huấn cho người dân…

Chi hàng tỷ đồng mua heo giống không rõ nguồn gốc hỗ trợ người dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang