Viet Capital Bank hợp tác cùng Viện nghiên cứu cao cấp về Toán

Thứ Năm, 25/08/2016 14:19

|

Ngày 24-8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM) và Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) ký thỏa thuận hợp tác thực hiện "Chuỗi bài giảng toán ứng dụng của VIASM".

Lễ ký kết có sự tham dự của PGS TS Lê Trọng Hùng – Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS Ngô Bảo Châu - Giám đốc Khoa học VIASM, Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó TGĐ Viet Capital Bank, cùng toàn thể Ban Giám đốc VIASM, đại diện một số Chi nhánh Viet Capital Bank tại Hà Nội và đông đảo các giảng viên, nghiên cứu viên từ nhiều trường ĐH, viện nghiên cứu.

Đại diện hai bên thực hiện nghi thức ký kết

Chuỗi bài giảng toán ứng dụng sẽ có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trên thế giới đến Việt Nam để chia sẻ về kinh nghiệm ứng dụng toán học trong các lĩnh vực khác nhau, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, trình độ và hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng Toán trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, tài chính – ngân hàng ở Việt Nam. Chuỗi bài giảng sẽ được VIASM thực hiện định kỳ hàng năm.

Ông Nguyễn Hoài Nam tặng hoa Giáo sư Ngô Bảo Châu

Bài giảng đầu tiên trong chuỗi bài giảng là về ứng dụng toán trong cơ học chất rắn được thực hiện bởi GS John Ball (ĐH Oxford, Vương quốc Anh) tại VIASM (Hà Nội) vào 23 và 25/08/2016 (ngoài ra GS John Ball đã có một bài giảng tại ĐH Huế - TP. Huế vào ngày 15/08). Dự kiến bài giảng năm 2017 với chủ đề ứng dụng toán trong biến đổi khí hậu, được giảng bởi GS Henri Berestycki (GĐ Trung tâm nghiên cứu ứng dụng Toán CAMS, CNRS-EHESS) - người cũng đã tới Việt Nam tư vấn về ứng dụng toán trong kinh tế, tài chính-ngân hàng trong năm vừa qua.

Giáo sư Ngô Bảo Châu (GS ĐH Chicago, Mỹ; Giám đốc Khoa học VIASM) cho biết: “Từ hè năm 2013, qua một hội thảo tại VIASM, VIASM đã nhận ra rằng cộng đồng toán Việt Nam, bên cạnh nghiên cứu cơ bản đã có những thành công nhất định, thì nghiên cứu ứng dụng vẫn còn yếu. Đến nay các nghiên cứu đa phần vẫn chưa có địa chỉ ứng dụng thật sự hiệu quả. Một trong những lý do là nhận thức chung về toán ứng dụng vẫn còn chưa đầy đủ, và còn định kiến nhất định của những người không làm toán ứng dụng nghĩ về toán ứng dụng. Với sự hợp tác cùng Viet Capital Bank, VIASM mong muốn chuỗi bài giảng toán ứng dụng sẽ là bước đầu cho việc triển khai nghiên cứu ứng dụng toán học và các khoá đào tạo, từ đó thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng toán học, triển khai thí điểm và ứng dụng toán trong nhiều lĩnh vực kinh tế-tài chính-xã hội.

Ông Nguyễn Hoài Nam (Phó Tổng Giám đốc Viet Capital Bank) chia sẻ: “Việc lựa chọn đồng hành cùng chuỗi bài giảng toán ứng dụng của VIASM nằm trong chiến lược dài hạn của ngân hàng, đó là lựa chọn đồng hành các hoạt động hướng đến giáo dục và thể thao nhằm phát triển trí tuệ, năng lực và sức khỏe người Việt. Với việc hợp tác cùng VIASM, Viet Capital Bank mong muốn VIASM sẽ sớm có các chuỗi bài giảng/nghiên cứu ứng dụng toán trong mảng tài chính – ngân hàng, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành tài chính ngân hàng nói riêng và nền kinh tế, xã hội của đất nước nói chung".

Bình luận (0)

Lên đầu trang