Vụ đặt quan tài trước Ngân hàng Nam Á: 'Tôi mong ngân hàng miễn lãi phạt và tạo điều kiện trả nợ'

Thứ Tư, 20/01/2016 11:11

|

(CAO) Liên quan đến vụ việc bà Đào Thị Long, chủ khách sạn Long Thành (Nha Trang, Khánh Hòa) mang quan tài đặt trước trụ sở ngân hàng Nam Á (chi nhánh Nha Trang) để phản đối ngân hàng này giải quyết thiếu minh bạch trong việc thanh toán khoản nợ và lãi vay, chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Long và các bên liên quan để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc này.

Vào ngày 5-1-2016, bà Đào Thị Long (49 tuổi, chủ khách sạn Long Thành ở đường Ngô Sĩ Liên, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã mang chiếc quan tài đặt trước ngân hàng TMCP Nam Á (chi nhánh Nha Trang) vì lý do: Năm 2008, vợ chồng bà Long có vay của Ngân hàng TMCP Nam Á 6,9 tỉ đồng. Đến tháng 2-2013, bà Long đã thanh toán trên 3 tỷ tiền lãi, cộng lãi phạt và trả gốc được 200 triệu đồng. Còn lại nợ gốc 6,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ tháng 3-2013, bà Long làm ăn thua lỗ, không đóng đủ tiền lãi nên ngân hàng TMCP Nam Á kiện ra tòa và có biên bản làm việc tại cục thi hành án tỉnh Khánh Hòa cho bà Long tự nguyện bán khách sạn để trả nợ đồng thời hoàn tất việc thi hành án.

Ngày 14-11-2013, bà Long đã liên hệ với ông Ngô Phi Hùng để bán khách sạn và ông Hùng chuyển 9 tỷ đồng vào ngân hàng Nam Á nhằm bảo đảm xóa nợ cho bà Long theo thỏa thuận của ba bên.

Ngày 21-11-2013, ông Hùng cùng đại diện phòng công chứng Kim Ngân đến ngân hàng Nam Á dưới sự chứng kiến các bên liên quan. Song phía ngân hàng yêu cầu trả tiền cả lãi gốc và lãi phạt. Ông Hùng chuyển tiếp vào ngân hàng Nam Á 4,5 tỷ đồng, tổng cộng là 13,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngân hàng Nam Á vẫn không làm thủ tục xóa nợ cho bà Long nên vào ngày 22-11-2013 ông Hùng đã rút lại tất cả số tiền gửi vào ngân hàng. Cũng từ đó, bà Long đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng với mong muốn tạo điều kiện để trả nợ gốc cho ngân hàng Nam Á.

PV làm việc với bà Long

Trước đó, ngày 29-10-2012, Cục thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa đã quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản là toàn bộ nhà và đất tọa lạc tại số 3 Ngô Sỹ Liên, phường Phương Sài, thành phố Nha Trang. Cũng theo quyết định, Cục buộc bà Long không được chuyển dịch sang nhượng các tài sản nêu trên cho đến khi thi hành án xong hoặc có quyết định của cơ quan Thi hành án tỉnh Khánh Hòa.

Đến ngày 16-9-2015, bà Long đã có buổi làm việc với ngân hàng Nam Á. Tại buổi làm việc, ngân hàng Nam Á yêu cầu bà Long trả 8 tỷ đồng nhưng bà Long không đồng ý. Một tuần sau, phía ngân hàng Nam Á yêu cầu bà Long phải trả 9,2 tỷ đồng và ra thời hạn trong thời gian hai tháng phải trả hết số nợ (hạn cuối là 30-11-2015). Ngày 30-11-2015, Cục thi hành án tỉnh Khánh Hòa triệu tập bà Long để đưa giấy kê biên khách sạn.

Vì những lý do đó, chiều ngày 5-1-2016, bà Long đã mang chiếc quan tài đặt trước Ngân hàng TMCP Nam Á (chi nhánh Nha Trang).

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ngày 12-1-2016, ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản trả lời đơn kêu cứu của bà Đào Thị Long với nội dung đơn xin các cơ quan chức năng hoãn quyết định thi hành án và cho bà trả nợ gốc cho ngân hàng.

Văn bản có nội dung: Nội dung đơn kêu cứu của bà Long không thuộc quyền giải quyết của ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Khánh Hòa. Đề nghị bà gửi đơn đến Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa và Ngân hàng TMCP Nam Á để được giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Khánh Hòa cũng trả lời phóng viên trong cuộc trao đổi ngắn trên điện thoại rằng: “Chúng tôi có nhận được đơn kêu cứu của bà Long, tuy nhiên sự việc này chúng tôi đã hướng dẫn bà gửi đơn đến Cục thi hành án tỉnh chứ không thuộc thẩm quyền giải quyết của chúng tôi”.

Hiện trường vụ đặt quan tài

Liên quan đến sự việc trên, bà Long bức xúc: “Sau khi thỏa thuận thì Cục thi hành án và ngân hàng cho tôi tự tìm khách bán khách sạn để trả nợ cho ngân hàng và hoàn tất việc thi hành án theo quyết định số: 311/QĐ-CTHA 15/06/2011; 173/QĐ-CTHA 15/02/2011; 200/QĐ-CTHA 03/04/2012; 373/QĐ-CTHA 21/09/2012 của Cục thi hành án tỉnh Khánh Hòa; nên tôi đã bán khách sạn Long Thành 03 Ngô Sĩ Liên để trả nợ. Lẽ ra khi khi ông Hùng đồng ý mua và chuyển tiền vào ngân hàng Nam Á thì ngân hàng phải xóa nợ cho tôi. Tuy nhiên, phía ngân hàng Nam Á không thiện chí trong việc xử lý nợ của tôi nên dẫn đến vụ việc đáng tiếc".

"Ngoài ra, trong lúc tôi đang khiếu kiện ngân hàng Nam Á, tôi đã bán tài sản để trả nợ mà ngân hàng vẫn không xóa nợ mà tiếp tục cộng tiền lãi phạt là 5,8 tỷ, lãi trong hạn 2,5 tỷ. Tôi chưa được ngân hàng và các cơ quan chức năng giải quyết đơn thư mà cục thi hành án lại triệu tập lên và đưa quyết định thi hành án. Ngày 7-1-2016, Cục thi hành án có quyết định cưỡng chế, kê biên tài sản của tôi", bà Long nói.

Cũng theo bà Long, bà thấy rằng ngân hàng cản trở cho việc trả nợ để thi hành án nên bà đội đơn khắp nơi kêu cứu và chưa một cơ quan nào giải quyết , và sau đó bà Long tự nguyện lên xin ngân hàng chốt số nợ để trả nợ nhưng ngân hàng không thiện chí giải quyết nên quá bức xúc đã đi cùng quan tài đến ngân hàng. Bà chỉ mong muốn phía ngân hàng miễn lãi phạt và tạo điều kiện trả nợ.

Khách sạn Long Thành

Trả lời trước báo chí, ông Ngô Phi Hùng (người mua) khẳng định sẽ chịu hoàn toàn trước pháp luật về những câu nói của mình. Theo đó, ông Hùng cho biết: “Tôi đã chuyển tiền vào ngân hàng Nam Á là 13,5 tỷ đồng để đảm bảo xóa nợ cho bà Long nhưng ngân hàng gây khó khăn. Ngân hàng bảo chỉ xiết nợ, không biết thủ tục mua bán của chúng tôi như thế nào.

Ngân hàng đã cầm sổ đỏ ở khách sạn đó, muốn thu nợ phải làm trọng tài chứng nhận cho tôi để mua khách sạn ấy nhưng họ không chịu. Nếu tạo điều kiện, tôi đã mua khách sạn Long Thành từ lâu. Đến thời điểm này, nếu ngân hàng Nam Á, chi nhánh Nha Trang tạo điều kiện cho bà Long xóa nợ thì tôi vẫn chấp nhận mua lại khách sạn”.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên vào cuộc làm rõ vụ việc trên, để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang