Đang hình thành nếp sống văn minh công cộng
Theo báo cáo từ Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC 1), trong 10 ngày cao điểm Tết (từ 24/01 đến 02/02/2025), Metro số 1 đã vận hành tổng cộng 1.768 chuyến tàu, phục vụ 761.416 lượt khách, thu về hơn 11,7 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày có 177 chuyến tàu hoạt động, với khoảng 76.142 lượt khách đi, tạo ra doanh thu bình quân hơn 1 tỷ đồng/ngày.
Tết Ất Tỵ cũng là thời điểm đặc biệt đối với hệ thống metro TPHCM, khi lượng người di chuyển tăng cao do nhu cầu đi lại, vui chơi, thăm thân và đón giao thừa. Trong đó, từ mùng 1 đến mùng 5 Tết (29/01 - 02/02), Metro số 1 đã đón gần 523.000 lượt khách, mang về doanh thu gần 8 tỷ đồng. Ngày mùng 2 Tết (30/01) ghi nhận con số kỷ lục với hơn 120.000 lượt khách, thu về 1,8 tỷ đồng, trở thành ngày có lượng khách cao nhất từ khi tuyến metro chính thức thu phí. Những ngày còn lại, lượng hành khách dao động từ 45.000 đến 110.000 lượt/ngày. Đây là kết quả ấn tượng khi hệ thống vận tải mới đi vào hoạt động, cho thấy sự quan tâm của người dân và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của metro trong tương lai.
Tuyến Metro số 1 không chỉ đóng vai trò là phương tiện di chuyển nhanh chóng, mà còn mang lại trải nghiệm mới lạ cho nhiều người dân TPHCM, đặc biệt là trong dịp Tết. Hình ảnh hàng nghìn người nô nức lên metro để vào trung tâm thành phố đón giao thừa hay du xuân đã trở thành điểm nhấn đặc biệt.
Chuyến Metro làm thay đổi mạnh mẽ cấu trúc giao thông thành phố
Tại Ga Suối Tiên, chị Nguyễn Thanh Hương (ngụ TP. Thủ Đức) chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi thường đi xe máy lên trung tâm để đón giao thừa, nhưng năm nay quyết định thử đi metro, vừa nhanh, tiện lợi lại không bị kẹt xe. Các con tôi cũng rất thích khi lần đầu được trải nghiệm tàu điện hiện đại ngay tại Sài Gòn". Cùng chung cảm xúc, anh Trần Văn Nghĩa (ở Q.Bình Thạnh) cho biết: "Lần đầu tiên tôi thấy cảnh dòng người xếp hàng chờ metro vào đêm giao thừa. Không khí rất đặc biệt, ai cũng vui và háo hức. Tôi hy vọng tuyến này tiếp tục mở rộng để có thể đi làm mỗi ngày bằng metro thay vì xe máy như trước".
Những ngày qua, việc đưa metro vào hoạt động đã trở thành đề tài hot của giới trẻ. Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người đua nhau khoe những hình ảnh check-in trên toa tàu, một kiểu "đu trend" rất dễ thương, khiến cho Tết năm nay thêm phần thú vị. Ngay cả tầng lớp trung niên, người cao tuổi cũng tỏ ra hào hứng với metro. Anh Cao Thanh Phương (52 tuổi, ở Quận 3) bày tỏ: "So với việc đi xe cá nhân, metro cho thấy sự thay thế đầy hiệu quả và tiện ích. Gia đình chúng tôi 4 người từ Thủ Đức chỉ mất hơn 10 phút đã có mặt tại đường hoa Nguyễn Huệ, Quận 1 nhanh và tiện hơn so với việc 4 người đi ôtô hoặc đèo nhau trên 2 xe máy. Điều quan trọng hơn là sự an toàn, không lo tai nạn giao thông và không phải vất vả tìm chỗ gửi xe ở khu vực trung tâm thành phố".
Không những vậy, anh Phương còn hào hứng kể: "Tôi đã 2 lần đưa ba mẹ mình đã ngoài 80 tuổi đi metro. Cảm giác của hai cụ là rất thoải mái, phấn khởi". Chị Hoài Giang (công chức sống ở TP. Thủ Đức) nhận xét: So với xe buýt, metro, xe ôm công nghệ, kể cả buýt đường sông..., tuyến Metro số 1 cho thấy sự an toàn, sạch sẽ, tiện nghi và hiện đại. Một trong những điểm nổi bật của metro là sự thay đổi trong cách cư xử của hành khách: không còn cảnh chen lấn hay tranh giành chỗ ngồi như trên một số phương tiện công cộng khác, metro đã dần tạo nên văn hóa xếp hàng khi lên tàu; văn hóa nhường ghế cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ cũng được duy trì tốt. Đây là một trong những yếu tố giúp hệ thống tàu điện ngầm trở thành hình thức giao thông văn minh và thân thiện. Ý thức giữ gìn vệ sinh trên tàu điện ngầm cũng là một điểm sáng: không có cảnh vứt rác bừa bãi, các toa tàu luôn sạch sẽ, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách.
Thành công ban đầu và triển vọng của metro số 1
Theo ghi nhận, đánh giá của người dân và các chuyên gia, những yếu tố giúp metro ghi điểm trong dịp Tết gồm: tốc độ nhanh và đúng giờ. Tàu chạy với vận tốc trung bình 40km/h, giúp hành khách di chuyển nhanh chóng từ ngoại thành vào trung tâm thành phố chỉ trong khoảng 30 phút, tiết kiệm đáng kể thời gian so với đi xe máy hoặc ôtô. Ngoài ra còn giúp tránh kẹt xe, không lo nắng nóng: Trong khi các tuyến đường như xa lộ Hà Nội, Điện Biên Phủ, Quốc lộ 13 thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, Metro số 1 chạy trên cao, không bị ảnh hưởng bởi tình trạng giao thông dưới đường. Giá vé hợp lý, thanh toán linh hoạt: Vé metro dao động từ 6.000 - 20.000 đồng/lượt, thấp hơn chi phí xăng xe nếu đi quãng đường tương tự bằng phương tiện cá nhân. Ngoài tiền mặt, hành khách có thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng ngay tại cửa soát vé, giúp tiết kiệm thời gian.
Hân hoan niềm vui đón chuyến tàu vui
Đặc biệt, trong những ngày Tết, để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, Metro số 1 đã tăng cường thêm các chuyến tàu, đặc biệt vào buổi tối và rạng sáng để phục vụ người dân du xuân, ngắm pháo hoa và tham quan các điểm vui chơi như Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Nhà thờ Đức Bà, Bến Bạch Đằng... Những con số ấn tượng về lượng khách đi metro trong dịp Tết Ất Tỵ không chỉ phản ánh sự thành công bước đầu của Metro số 1, mà còn mở ra những triển vọng lớn cho hệ thống metro của TPHCM trong tương lai.
Theo kế hoạch của UBND TPHCM, tuyến Metro số 1 sẽ tiếp tục được cải thiện về dịch vụ và mở rộng thêm các kết nối với xe buýt, taxi điện nhằm giúp hành khách di chuyển thuận tiện hơn. Ngoài ra, thành phố cũng đang đẩy nhanh tiến độ các tuyến metro tiếp theo như Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) và Metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc - cầu Sài Gòn) với mục tiêu hình thành một mạng lưới đường sắt đô thị đồng bộ và hiện đại.
TS. Trần Văn Dũng - chuyên gia giao thông đô thị - nhận định: "Việc Metro số 1 đạt lượng khách lớn ngay trong dịp Tết cho thấy nhu cầu đi lại bằng metro ở TPHCM rất cao. Nếu có thêm các tuyến metro kết nối, đặc biệt là với khu vực đông dân cư như Tân Bình, Gò Vấp, Bình Tân thì chắc chắn người dân sẽ ngày càng lựa chọn metro thay vì phương tiện cá nhân".
Dù còn nhiều thách thức như hoàn thiện các tiện ích xung quanh ga tàu, kết nối giao thông công cộng và thay đổi thói quen đi lại của người dân, nhưng với khởi đầu đầy hứa hẹn trong dịp Tết vừa qua, Metro số 1 đang dần khẳng định vị trí quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của TPHCM.