Bảo đảm tiến độ, đưa vào khai thác sân bay Long Thành trong năm 2025

Thứ Bảy, 07/10/2023 09:26  | Hải Triều

|

(CATP) Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã ký báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Bảo đảm hoàn thành, khai thác đồng bộ

Theo nghị quyết của Quốc hội, Dự án Cảng HKQT Long Thành - giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần (DATP), gồm: DATP 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước), DATP 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), DATP 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không), DATP 4 (các công trình khác).

Thông tin tình hình thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: Với DATP 1, mới có 2 trụ sở đại diện Cảng vụ hàng không Miền Nam và Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã được bố trí vốn, phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch. Đối với các trụ sở khác thì công tác bố trí vốn của các Bộ và UBND tỉnh Đồng Nai còn chậm. Do đây là các công trình dân dụng thông thường, không phức tạp, thời gian chuẩn bị dự án mất khoảng 6 - 12 tháng, thời gian thi công khoảng 12 - 18 tháng, nên theo Chính phủ, các chủ đầu tư dự kiến vẫn bảo đảm hoàn thành vào cuối năm 2025 để khai thác đồng bộ toàn bộ công trình.

Ở DATP 2, hạng mục chính là công trình Đài kiểm soát không lưu đã được thi công, hoàn thành phần móng, cọc. Phần thân đài này và các hạng mục còn lại đã khởi công. Riêng phần thiết bị chuyên ngành quản lý bay, cơ quan chức năng đang thẩm định thiết kế kỹ thuật để triển khai theo tiến độ chung của toàn dự án. Tương tự, DATP 3 với các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, đến nay đã hoàn thành 100% tường rào trong phạm vi 1.810 héc-ta của dự án. Công tác san nền đạt hơn 101 triệu m3 trong hơn 115,5 triệu m3 (tương ứng với hơn 87,4%), bảo đảm mặt bằng thi công cho tất cả các DATP theo kế hoạch. Dự án cũng đã hoàn thành toàn bộ móng cọc Nhà ga hành khách.

Mô phỏng Nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Về công tác lựa chọn nhà thầu thi công, đã khởi công các gói thầu chính của DATP 3 theo kế hoạch, như các hạng mục: đường cất - hạ cánh, đường lăn và một số công trình của khu bay; 2 tuyến giao thông kết nối; Nhà ga hành khách... Các gói thầu còn lại (công trình dân dụng, các công trình phụ trợ, công trình hạ tầng kỹ thuật...), chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (viết tắt là ACV) đang nỗ lực triển khai để bảo đảm theo tiến độ chung của dự án.

Ở DATP 4, Chính phủ cho biết UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ hàng không Miền Nam. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc xác định giá trị M3 (giá trị nộp ngân sách nhà nước khi sử dụng đất) nên tiến độ đang bị chậm. Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư để khởi công công trình theo tiến độ đã được thống nhất.

Đẩy mạnh công tác di dời, giải phóng mặt bằng

Liên quan đến công tác GPMB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin: UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích là 2.532 héc-ta (đạt tỉ lệ 100%) cho Cảng vụ hàng không Miền Nam và ACV để triển khai thi công. Địa phương này đã thu hồi hơn 4.882,6 héc-ta (đạt 98,7%). Phần diện tích còn lại 63,83 héc-ta (trong đó có 53,45 héc-ta đất giao thông, sông, suối và 10,38 héc-ta đất của hộ gia đình) dự kiến hoàn thành thu hồi trong tháng 9/2023.

"Siêu dự án" Cảng HKQT Long Thành - giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2025

Về bố trí tái định cư, báo cáo cho biết tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 5.447. Trong đó, đã xét duyệt tái định cư cho 4.161 hộ (đã bố trí tái định cư 4.045 hộ, số còn lại đang bố trí tái định cư); đã xét duyệt tái định cư, nhưng không đủ điều kiện là 1.001 hộ, chưa xét duyệt là 285 hộ. Tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt phương án bồi thường cho 1.198 thân nhân của 1.930 ngôi mộ, thực hiện di dời đến nghĩa trang mới.

Tuy nhiên, theo ông Thắng công tác GPMB hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do tiến độ xây dựng các khu tái định cư, công trình hạ tầng khu tái định cư chưa đáp ứng tiến độ, dẫn tới các hộ dân (hộ phụ phát sinh) chưa có chỗ để di chuyển. Một số hộ dân còn vướng mắc về giấy tờ đất (chuyển nhượng viết tay, vô chủ...), dẫn tới khó khăn trong công tác đền bù.

Dự án Cảng HKQT Long Thành được đầu tư xây dựng các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, theo nghị quyết của Quốc hội ban hành năm 2015. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án được khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương khoảng 16,06 tỷ USD, áp dụng tỉ giá năm 2014); trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Giai đoạn này, dự án đầu tư xây dựng một đường cất - hạ cánh và một nhà ga hành khách, cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang