Công an TPHCM ‘bất ngờ’ kiểm tra ma tuý hàng trăm tài xế tại cảng Cát Lái và Phú Hữu

Thứ Năm, 17/02/2022 16:23

|

(CAO) Trong sáng 17-2, Công an TP.Thủ Đức đồng loạt kiểm tra hành chính tài xế tại cảng Cát Lái (P.Cát Lái) và cụm cảng Phú Hữu nhằm xử lý triệt để những lái xe sử dụng chất cấm trong quá trình hành nghề.

Tổ chuyên đề kiểm tra tài xế sử dụng trái phép chất ma tuý và tàng trữ vũ khí nguy hiểm, vật liệu nổ tại cảng Cát Lái do CAP.Cát Lái cùng Đội Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an TP.Thủ Đức) chủ trì với sự hỗ trợ của các lực lượng thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Bộ đội biên phòng cảng Cát Lái…

Các CBCS CATP.Thủ Đức kiểm tra thông tin, hướng dẫn tài xế điền phiếu khai kiểm tra ma tuý 
Chỉ trong một buổi sáng, lực lượng chức năng đã kiểm soát gần 400 phương tiện

Chỉ trong 1 buổi sáng, tổ chuyên đề của CATP.Thủ Đức đã kiểm soát gần 400 phương tiện. Trong đó, các trinh sát ma tuý đã sàng lọc, yêu cầu kiểm tra nhanh chất ma tuý trong người đối với 49 tài xế có biểu hiện nghi vấn.

Đống chí Huỳnh Quốc Thắng, Phó đội trưởng Đội CSGT - TT CATP.Thủ Đức đưa người vi phạm vào khu vực làm việc

Kết quả có 2 lái xe sau kiểm tra nhanh phát hiện dương tính với chất ma tuý (1 trường hợp dương tính với ma tuý đá, 1 trường hợp dương tính với heroin). Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện 1 lái xe tàng trữ trái phép thanh kiếm dài 30 cm, một mô hình súng pháo cùng nhiều kiềm cộng lực (dụng cụ bị liệt kê vào danh sách cấm mang theo tại cảng Cát Lái).

Bên cạnh kiểm tra vi phạm về việc sử dụng chất cấm, lực lượng chức năng còn tiến hành kiểm tra các quy định liên quan tới giao thông đường bộ...

Để đảm bảo tính bí mật, bất ngờ cho chuyên đề kiểm tra, tổ liên ngành do CATP.Thủ Đức chủ trì đã âm thầm bố trí lực lượng chốt chặn tại các lối, ra vào của cảng dưới sự hỗ trợ của lực lượng kiểm soát cảng Cát Lái (Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn).

Dòng xe đậu phía trước cảng nhằm "né" CSGT

Tuy vậy, khi thấy sự xuất hiện của công an, cánh tài xế đã nhanh chóng thông báo cho các đồng nghiệp biết, né tránh. Ghi nhận tại tuyến đường Lê Phụng Hiểu (đường dẫn vào cổng B cảng Cát Lái), hàng dài phương tiện cho xe tấp vào lề đường, chờ CSGT rời đi mới tiến vào cảng.

Kiếm sắt và mô hình súng pháo Công an thu giữ được trên xe của tài xế Ba

Thậm chí, có trường hợp dù xe đã tiến vào bên trong cảng song khi phát hiện hiệu lệnh kiểm tra của lực lượng chức năng, đã dùng chiêu hoán đổi người lái để qua mặt cảnh sát. Tuy nhiên, cả tài xế và phụ xe sau đó đều bị tổ liên ngành "lật tẩy".

Tài xế Trần Văn Ba (28 tuổi, quê Nghệ An) bị các trinh sát hình sự phát hiện tàng trữ một cây dao sắt dài khoảng 30 cm cùng một mô hình súng pháo được giấu kỹ bên trong khoang lái. Bị chỉ điểm, người này ấp úng và cho rằng cả hai vật dụng này đều không phải của mình.

Tài xế Trần Văn Ba (28 tuổi, quê Nghệ An) làm việc với lực lượng chức năng

Tuy nhiên, quá trình làm việc, Tổ công tác đã chứng minh được những gì người này trình bày đều không chính xác. Cả con dao và mô hình súng này để được Ba cất giữ trên xe. Sau khi kiểm tra cho kết quả âm tính với chất ma tuý, người này được đưa về CAP.Cát Lái để tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý.

Khung khí do tài xế cất giữ trên xe
Kiềm cộng lực được phát hiện trên xe của các tài xế

Còn với tài xế Ngô Sỹ Sơn (33 tuổi, ngụ Vũng Tàu), quá trình làm việc với CSGT, người này khẳng định có giấy phép lái xe nhưng để ở công ty. Lái xe này ngỏ ý mong CSGT thông cảm, cho mình 10 phút để nói đồng nghiệp mang đến. Thấy Sơn có nhiều biểu hiện khả nghi, CSGT yêu cầu đối tượng cho kiểm tra nhanh chất ma tuý.

Tài xế Ngô Sỹ Sơn

Nhưng người này nhiều lần từ chối và đòi viết cam kết “chưa từng chơi ma tuý”. “Em hứa với anh là em không chơi ma tuý đâu” – tài xế này nài nỉ. “Nếu anh nói không sử dụng ma tuý thì cứ test nhanh, cần gì phải năn nỉ hay viết cam kết” – Trung tá Lê Xuân Phú, Phó trưởng CAP.Cát Lái nói.

Kết quả test nhanh sau đó cho thấy, tài xế Sơn dương tính với ma tuý đá, Sơn cũng thừa nhận không có giấy phép lái xe. Người này, sau đó được đưa tới Bệnh viện Lê Văn Thịnh để tiếp tục kiểm tra, lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Còn với trường hợp tài xế Trần Văn Bảo (33 tuổi, ngụ Bình Dương), người này sau khi làm xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính với thuốc phiện. Khi công an truy vấn lý do vì sao điều xe tải nặng nhưng vẫn sử dụng ma tuý, Bảo nói: “Do em lỡ, hôm rồi đứa bạn có rủ dùng thử. Nó nói không nghiện thì em thử thôi”.

Trung tá Nguyễn Chí Toàn, cán bộ CAP.Cát Lái kiểm tra trên phương tiện của tài xế

Tương tự cảng Cát Lái, lực lượng chức năng đã mở cuộc "đột kích" bất ngờ đối với cánh tài xế đang hành nghề tại cụm cảng Phú Hữu. Lực lượng chức năng đã kiểm tra 250 xe tải và container, test nhanh chất ma tuý 80 tài xế; qua đó, phát hiện 1 trường hợp dương tính với ma tuý đá, 1 tài xế tàng trữ hung khí.

CSGT đã tiến hành lập biên bản tạm giữ 1 xe container, 1 giấy phép lái xe, giao 2 tài xế cùng tang vật cho CAP.Phú Hữu tiếp tục xử lý. Các trường hợp khi được yêu cầu test nhanh ma tuý sẽ có lực lượng túc trực bên cạnh, giám sát nghiêm ngặt quá trình lấy mẫu, tránh sự gian lận của các tài xế.

Riêng với trường hợp của tài xế Nguyễn Văn Cường (34 tuổi, ngụ Sóc Trăng), bên cạnh kết quả dương tính với chất ma tuý, công an còn thu giữ trên xe được một chiếc “nỏ” (dụng cụ được y sử dụng ma tuý), Cường khai nhận hành vi sai trái của mình.

Lực lượng chức năng thu giữ được dụng cụ nghi sử dụng ma tuý đá của lái xe tại cụm cảng Phú Hữu

Lái xe này bao biện: “Tại cầm vô lăng liên tục nên làm thử một chút xíu để tỉnh táo”. “Thế anh có biết sự tỉnh táo này của mình có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm cho anh và cả người đi đường hay không?” – Trung tá Phan Thanh Việt, Phó đội trưởng Đội CSGT CATP.Thủ Đức hỏi lại. Nguyễn Văn Cường không trả lời mà chỉ thể hiện sự ấm úng trên khuôn mặt.

Một thanh mã tấu dài gần 1 mét công an tìm thấy trên xe

Trung tá Phan Thanh Việt cho biết, những trường hợp dương tính lần 1 tại chỗ đều được CAP.Phú Hữu đưa tới bệnh viện để làm lại một lần nữa xét nghiệm. Nếu vẫn tiếp tục cho kết quả dương tính, tổ liên ngành sẽ bàn giao về cho CAP lập biên bản, xử lý theo đúng quy định.

Tân Cảng Sài Gòn phối hợp chặt cùng Công an TPHCM đẩy lùi tệ nạn

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, suốt thời gian qua đơn vị này liên tục tổ chức nhiều chuyên đề, kế hoạch phối hợp chặt chẽ cùng Công an TPHCM, đặc biệt là CATP.Thủ Đức trong công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài cảng. "Thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng với CATP.Thủ Đức đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý các tài xế trong quá trình hành nghề nhưng vẫn sử dụng trái phép chất ma tuý" - một cán bộ của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang