Công an TPHCM: Kiên quyết xử lý "quái xế" sử dụng ma túy

Thứ Hai, 14/02/2022 10:14

|

(CATP) Liên tiếp trong 1 tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an TPHCM đã tích cực tổ chức các tổ chuyên đề, bất ngờ kiểm tra các bến bãi, kho cảng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp tài xế (TX) hành nghề nhưng vẫn sử dụng trái phép chất ma túy.

Tài xế xe tải cũng dương tính

Không khí vắng lặng của cụm cảng Long Bình (P.Long Bình, TP.Thủ Đức) sáng sớm 10-2 nhanh chóng bị phá vỡ bởi sự xuất hiện của các chiến sĩ công an. Biết sẽ có rắc rối, nhiều TX đang hành nghề trong cụm cảng này nhanh chóng rời khỏi nơi làm việc. Tuy nhiên, những bước chân rảo vội lập tức bị chặn đứng bởi các cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (CSGT-TT) Công an TP.Thủ Đức.

Tổ chuyên đề đặc biệt có sự phối hợp của nhiều đội nghiệp vụ như: Đội CSGT-TT CA TP.Thủ Đức, Đội CSGT Rạch Chiếc (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, CATP), CAP.Long Bình cùng các trinh sát hình sự đã nhanh chóng vào vị trí, sẵn sàng cho nhiệm vụ truy tìm các "quái xế" không từ bỏ được thói quen sử dụng ma túy.

Tổ chuyên đề do Trạm CSGT Đa Phước (Phòng CSGT CATP) dẫn đầu tiến hành kiểm tra tại Bến xe Q8

Trong 2 giờ đồng hồ lập chốt, lực lượng chức năng đã kiểm tra 52 trường hợp, trong đó phát hiện 2 tài xế dương tính với ma túy "đá". Cả hai đều là những TX còn khá trẻ, đó là Bùi Thành Trung (27 tuổi, quê Thái Bình) và Lê Minh Điều (29 tuổi, ngụ Q9). Cả hai sau khi nhận được kết quả thông báo dương tính với chất ma túy đều tỏ vẻ thản nhiên. Khi PV hỏi vì sao lại sử dụng chất ma túy lúc điều khiển xe, TX Lê Minh Điều cho rằng mình chỉ lỡ sử dụng theo lời rủ rê của bạn bè, còn TX Bùi Thanh Trung tìm cách lảng tránh, không trả lời.

Trung tá Phạm Thanh Việt, Phó đội trưởng Đội CSGT-TT CA TP.Thủ Đức cho biết, chuyên đề kiểm tra tài xế sử dụng chất kích thích được CA TP.Thủ Đức thực hiện thường xuyên, giúp phòng ngừa vấn nạn này trong cánh lái xe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Tuy nhiên, đại diện của tổ công tác cũng bày tỏ sự băn khoăn trước vấn nạn nguy hiểm này. "Các TX khi bị kiểm tra thường lấy lý do bị chủ ép chạy xe liên tục không nghỉ nên buộc phải sử dụng chất kích thích, hoặc có TX thì không kiềm chế được lời rủ rê của bạn bè. Để tình trạng này kéo giảm triệt để, cần có thêm sự vào cuộc của nhiều ngành chức năng nhưng quan trọng nhất chính là lực lượng đảm bảo an ninh tại chỗ như quản lý bến bãi hay cảnh sát khu vực..." - trung tá Việt chia sẻ.

Các tài xế sau khi kiểm tra đều không vi phạm, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật

Tại bến xe Q8 trong sáng 11-2, Tổ chuyên đề gồm Đội CSGT - TT (CAQ8), Trạm CSGT Đa Phước (Phòng CSGT CATP) phối hợp cùng CAP5 (Q8), Cảnh sát hình sự, Thanh tra giao thông TPHCM và nhân viên y tế của Q8 có mặt tại bến xe của quận để thực hiện tổng kiểm tra TX đang hành nghề tại đây. Thấy bóng dáng của ngành chức năng, nhiều bác tài ở bến xe Q8 tìm cách lảng tránh... Có cả TX bỏ vào nhà vệ sinh hay đóng cửa cố thủ trên xe. Tuy nhiên, tổ công tác liên ngành đã nhanh chóng chặn bước các lái xe, yêu cầu về đúng vị trí chờ kiểm tra. Sau 1 giờ, tổ công tác đã kiểm tra 28 trường hợp nhưng tất cả âm tính với chất cấm. Các TX trong quá trình làm việc đều xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân, chứng chỉ hành nghề... Bên cạnh đó công an cũng không thu giữ hung khí nào tàng trữ trái phép trên các xe khách, vận tải.

Sự xuất hiện của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại bến xe nhận được nhiều sự tán dương của người dân và hành khách đi xe. "Bản thân tôi rất hoan nghênh việc làm này của lực lượng chức năng. Việc kịp thời phát hiện và xử lý những lái xe có biểu hiện xấu, sử dụng chất ma túy hay uống bia rượu trong quá trình hành nghề giúp đảm bảo an toàn cho xã hội" - chị Linh, một hành khách đi xe buýt trong bến xe Q8 chia sẻ.

Đại úy Hoàng Thành Luân, Phó trạm trưởng Trạm CSGT Đa Phước cho biết, chuyên đề tổng kiểm tra ở bến xe Q8 trong sáng 11-2 được thực hiện theo kế hoạch của BGĐ CATP nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. "Trong sáng 11-2 không ghi nhận trường hợp vi phạm nào là một tín hiệu rất vui, thể hiện ý thức chấp hành pháp luật một cách nghiêm túc của TX cũng như công tác quản lý bến bãi chặt chẽ của lãnh đạo nhà xe" - đại úy Luân cho biết thêm.

Phát hiện 2 tài xế dương tính với ma túy khi lập chốt kiểm tra tại Cảng Long Bình (TP.Thủ Đức) sáng 10-2
CSGT TPHCM đẩy mạnh xử lý các vi phạm về nồng độ cồn

Tiếp đến, trong ngày 12-2, Đội CSGT Nam Sài Gòn (Phòng CSGT CATP) tiếp tục phối hợp cùng CAQ7 gồm: Đội CSGT-TT, Đội Cảnh sát Hình sự, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế & chức vụ, Đội An ninh... đã đồng loạt ra quân, tổng kiểm tra tại cụm cảng Bến Nghé (P.Tân Thuận Đông, Q7) nhằm xử lý các vi phạm về việc sử dụng nồng độ cồn, sử dụng ma túy cũng như các hoạt động vận chuyển hàng hóa tại đây. Hơn 30 trường hợp đã bị kiểm tra nhưng tất cả đều âm tính.

Quyết kéo giảm tai nạn vì rượu bia

Ngay sau dịp Tết Nguyên đán, tình trạng tai nạn giao thông có liên quan tới bia rượu có chiều hướng gia tăng do người dân vẫn còn duy trì không khí chúc xuân đầu năm. Trước diễn biến này, Ban giám đốc CATP đã triển khai tới Phòng CSGT, CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan tới nồng độ cồn.

Phóng viên Báo CATP đã liên tục theo chân các Đội CSGT trên địa bàn TPHCM ghi nhận công tác xử lý cũng như ý thức chấp hành của người dân từ ngày 10-2 đến 13-2. Trong tối 11-2, Đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT CATP) đã lập chốt kiểm soát tại số 39 Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Bình Phước 2 (P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức) để thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với các phương tiện ô tô lưu thông qua đây. Đa phần, các phương tiện đều hợp tác với CSGT khi được yêu cầu kiểm tra. Chỉ trong gần 1 giờ tổ chức, CSGT đã kiểm tra 76 trường hợp, phát hiện nhiều người điều khiển vi phạm mức nồng độ cồn cao.

Ông N., chủ phương tiện mang BS: 51G-818.XX khi lưu thông qua Quốc lộ 1 (hướng về cầu Bình Phước 2) được yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Chỉ số nồng độ cồn hiển thị trên thiết bị đo của CSGT là 0,785 miligam/lít khí thở. Người đàn ông cho biết, vợ chồng ông đi đám giỗ về, ông chỉ uống chừng 2 lon bia. "Mình vi phạm, cái này là mình sai thật, nói như thế nào cũng sai nên tôi chấp nhận bị phạt. Để rút kinh nghiệm lần sau sẽ không lái xe khi có rượu bia trong người" - ông N. nói.

Căn cứ theo điểm a khoản 10 Điều 5 Nghị định 100 (sửa đổi bổ sung 2021), ông N. bị xử phạt 35 triệu đồng, tạm giữ xe 7 ngày và bị tước bằng lái từ 22-24 tháng. Đại diện Phòng CSGT cho biết, trường hợp người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn thời điểm này giảm nhiều so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. "Dần dần ý thức của người tham gia giao thông ngày một tốt lên. Mức phạt cao, đủ sức răn đe khiến nhiều người phải e dè, suy nghĩ lại về việc lái xe khi đã uống rượu, bia" - một CSGT khác đánh giá.

Bình luận (0)

Lên đầu trang