Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TPHCM nói gì về việc hoá trang xử lý "quái xế”?

Thứ Bảy, 24/04/2021 11:12

|

(CAO) Trong 2 tháng triển khai (từ 28-1 đến hết ngày 7-4 năm 2021) kế hoạch (KH) huy động lực lượng hóa trang xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, lưu thông thành đoàn, gây rối trật tự công cộng (TTCC) trên địa bàn TP, lực lượng CSGT của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TPHCM (CATP) làm nòng cốt đã kịp thời ngăn chặn và xử lý nhiều đối tượng “quái xế” gây rối và bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp khác.

Qua thời gian triển khai tính đến ngày 07-4, các tổ công tác hóa trang đã lập biên bản xử lý 27 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 07 trường hợp “xe độ”, đã tiến hành bàn giao cho Công an cơ sở để lập hồ sơ theo dõi.

Trong Quý I/2021, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, CBCS Phòng CSGT ĐB-ĐS đã phát hiện và giải tán 14 vụ việc thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối TTCC, lưu thông thành đoàn. Qua đó lập biên bản xử lý 22 trường hợp vi phạm với các lỗi như lưu thông thành đoàn, thay đổi kết cấu phương tiện, lưu thông ngược chiều, đi vào đường cấm, không có các loại giấy tờ theo quy định…

Thời gian qua Phòng CSGT đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm phòng chống với nạn tụ tập "bão đêm"

Theo Kế hoạch đề ra, các Tổ Công tác hóa trang sẽ luân phiên đảm trách, tuần tra, kiểm soát nắm tình hình về an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn được phân công, tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên điều khiển “xe độ”, xe không có bộ phận giảm thanh, pô nổ to… có biểu hiện tụ tập, lưu thông thành đoàn, gây rối trật tự công cộng và các đối tượng nghi vấn biểu hiện hoạt động phạm tội.

Quý I năm nay, CSGT TP kịp thời xử lý 22 cuộc “bão đêm”

Nòng cốt tham gia KH này là các lực lượng tinh nhuệ của CATP như lực lượng như Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Thủ Đức, Công an quận, huyện… sử dụng quần áo hóa trang xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây rối.

Kế hoạch lần này của CATP đã đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh trực diện với các đối tượng thường xuyên tụ tập gây rối, tổ chức “bão đêm”, biển hiện đua xe trái phép và cả nhiều nhóm đối tượng khác, trở thành cú “đấp thép” nhắm thẳng vào các đối tượng vi phạm pháp luật. 

Một lò xe "độ" tồn tại trên địa bàn TPHCM

Trả lời PV Báo CATP, Trung tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng Phòng CSGT CATP cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác xử lý vấn nạn đua xe trái phép, thời gian tới Phòng CSGT sẽ tiếp tục yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh các nhiệm vụ trọng tâm như luôn trong tư thế chủ động chiến đấu, sẵn sàng đương đầu với khó khăn. Đặc biệt, mỗi đơn vị phải xây dựng các Tổ Tuần tra kiểm soát thực hiện công tác phòng, chống đua xe riêng biệt. 

Thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục triển khai nhiều kế hoạch nhắm tới các lò "độ" xe cho "quái xế"

Nhiệm vụ tiếp theo chính là việc nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với lực lượng cơ sở là Công an cấp xã, phường, thị trấn. Đây là lực lượng nắm rõ nhất về nguyên nhân, điều kiện phát sinh của tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối TTCC (như có bao nhiêu lò có biểu hiện “độ” xe, thanh thiếu niên cư trú tại cơ sở thường xuyên có biểu hiện hoạt động tụ tập…).

Khai thác triệt để tiện ích của hệ thống camera giám sát giao thông, ANTT đảm trách ghi hình các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối TTCC, qua đó, xác định rõ biển kiểm soát, chủng loại, nhãn hiệu, màu sơn của các phương tiện để phục vụ công tác truy xét, xử lý.

Việc tổ chức lực lượng hoá trang đã trở thành cú “đấp thép” nhắm thẳng vào các đối tượng vi phạm pháp luật.

Cuối cùng, quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị phải chủ động trong việc trao đổi thông tin về các tốp tụ tập thông qua kênh bộ đàm, đồng thời, liên lạc về trực ban Công an thành phố Thủ Đức, Công an quận, huyện, Phòng CSGT ĐB-ĐS để nhanh chóng bố trí lực lượng phối hợp giải tán kịp thời.

CATP sẵn sàng kế hoạch đảm bảo trật tự trong dịp lễ 30-4

Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng CSGT và các lực lượng nghiệp vụ khác, mỗi gia đình cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc quản lý, giáo dục con em mình. Cha, mẹ sẽ là tấm gương, định hướng suy nghĩ và hành động của con em mình theo hướng tích cực.

Đồng thời, phải giúp cho các em thấy được những nguy hiểm khi sử dụng những chiếc “xe độ”, hậu quả của những vụ tai nạn giao thông liên quan đến các hành vi tụ tập, chạy xe thành đoàn, đua xe trái phép để các em có sự điều chỉnh hành vi của mình.

CATP sẵn sàng kế hoạch đảm bảo trật tự trong dịp lễ 30-4

Đại diện BCH Phòng CSGT CATP cho biết, đơn vị đã sẵn sàng KH triển khai công tác đảm bảo tình hình TTGT, ANTT trên địa bàn TP trong dịp nghỉ lễ mừng ngày Giải phóng miền Nam (30-4) và Quốc tế Lao động (1-5) sắp tới. Trong đó, việc tăng cường quân số duy trì việc điều hoà giao thông, tổ chức tuần tra kiểm soát liên tục chính là những nhiệm vụ quan trọng được đề ra...

Bình luận (0)

Lên đầu trang