"Quái xế" khoe chiến tích đua xe trên mạng xã hội: Cần nghiêm trị!

Thứ Ba, 23/03/2021 13:55

|

(CATP) Trong lúc lực lượng Công an (CA) đang đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn đua xe một cách quyết liệt thì vẫn còn đó một bộ phận thanh thiếu niên xem thường pháp luật (PL), sẵn sàng tham gia những cuộc đua tốc độ bất chấp hiểm nguy của bản thân và người đi đường.

Mới đây, vụ việc hàng trăm thanh thiếu niên tụ tập trên đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây để đi “bão đêm” vào rạng sáng 19-3, khiến dư luận không khỏi phẫn nộ. Ngoài ra, các đối tượng còn ngang nhiên khoe “chiến tích” trên mạng xã hội (MXH), tỏ thái độ thách thức trước công luận.

“Chơi là lên báo”

Đây là một phần được trích lại trong dòng trạng thái được một người dùng mạng xã hội Facebook (FB) có nick name “Tiến D.” chia sẻ vào ngày 19-3, thời điểm MXH dậy sóng bởi thông tin hàng trăm thanh, thiếu niên tụ tập “tỉ thí” tốc độ ngay trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Cũng trong dòng trạng thái này, người dùng có tên “Tiến D.” cũng ngầm nói bóng gió, anh và người bạn của mình có nick name “Duy Thái” chính là người tham gia cuộc đua tốc độ nói trên.

Trang FB cá nhân này đã khóa sau vài giờ đăng tải dòng trạng thái "khoe chiến tích" của mình

Trước đó ít phút, chủ tài khoản này cũng đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy mình có tham gia tại cuộc đua trên cao tốc rạng sáng 19-3. Cũng trong bài đăng này, chủ FB “Tiến D.” cũng gửi lời nhắn nhủ: “An toàn hết nha anh em – Có sơ suất gì bỏ qua cho tụi emmm”.

Ngay sau dòng trạng thái này, đối tượng nhanh chóng gỡ bài và trang FB cá nhân cũng tạm thời bị khóa. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài vừa qua, người này liên tục đăng tải những hình ảnh, video clip có nội dung cổ xúy cho tệ nạn đua xe trái phép trên các tuyến quốc lộ ở Đồng Nai hay các cuộc “bão đêm” ở TP.HCM.

Các bài đăng của chủ FB “Tiến D” vào ngày 19-3 khoe “thành tích”

Ở mỗi dòng trạng thái được đối tượng “Tiến D.” chia sẻ là hàng trăm lượt bình luận tán đồng, thậm chí còn có kẻ không tiếc lời ngợi khen cho những hành động ấu trĩ nói trên, người theo dõi không khỏi giật mình trước sự lộng hành, ngang nhiên xem thường PL của người này này.

Như dòng trạng thái được “Tiến D.” đăng tải vào ngày 19-3, đối tượng thản nhiên đăng tải hình ảnh hàng trăm chiếc xe máy được cải hoán, độ chế đang tụ tập giữa đường trong đêm tối, sẵn sàng cho một cuộc bão đêm. “chịu đi thì ib kể cho nghe” – trang FB “Tiến D.” chia sẻ, rủ rê bạn bè tham gia các cuộc đua nguy hiểm bất chấp quy định của PL. Cũng giống như hàng chục bài đăng khác, chỉ sau vài giờ, hình ảnh và dòng trạng thái nói trên lập tức nhận được cả ngàn lượt thích và hàng chục lượt bình luận tán đồng.

Chủ trang FB cá nhân “Hoàng P” chia sẻ lời thách thức, bất chấp các quy định PL hiện hành

Tương tự trang FB có tên “Tiến D.”, phóng viên Báo CATP cũng ghi nhận được các bài đăng có nội dung tương tự tại trang FB cá nhân có tên “Hoàng P.”, đây là trang FB thường xuyên có sự tương tác với chính chủ FB “Tiến D.”. Cũng trong ngày 19-3, đối tượng này đã chia sẻ nhiều hình ảnh về một cuộc “bão đêm” có quy mô. “Tao chơi nè – chúng mày có chơi không???” đối tượng thoải mái chia sẻ lời thách thức, bất chấp các quy định PL hiện hành.

Còn tại trang FB cá nhân có tên “Dương T. L.”, chủ tài khoản này trong ngày 22-3 đã chia sẻ hình ảnh hàng chục thanh thiếu niên đầu trần, đi xe độ đứng giữa đường, chắn cả hướng lưu thông của xe tải ngược chiều. “Lần sau ae làm ơn cho xe tải qua dùm nhé” – người dùng đăng tải dòng trạng thái kèm hình ảnh phản cảm với thái độ giễu cợt!

Các hình ảnh “đua xe” trái phép được các đối tượng chia sẻ trên MXH

Dù các tài khoản mà Báo CATP liệt kê trên đã thường xuyên đăng tải các hình ảnh, video hay các dòng trạng thái công khai “gạ kèo” đua xe suốt thời gian dài nhưng hoàn toàn không có bất kỳ sự vào cuộc nào đến từ các cơ quan chức năng. Điều này tạo ra sự bức xúc lớn trong dư luận khi mà mỗi năm, lực lượng CSGT cả nước đều tích cực xử lý nhưng vì thẩm quyền, hạn chế về thiết bị công nghệ nên tình trạng các cuộc “bão đêm” vẫn tiếp tục diễn ra.

Dễ như mua xe "độ"

Mục đích sâu xa, đằng sau những video clip, hình ảnh về các cuộc “bão đêm”, đua xe được các đối tượng chia sẻ với tần suất liên tục trên MXH ngoài việc “câu like” còn nhằm mục đích giúp xây dựng hình ảnh của các thanh niên này, từ đó tiện bề rao bán các món hàng phụ tùng phục vụ cho nhu cầu độ xe và kể cả những chiếc xe độ. Trong nhiều ngày theo dõi hàng loạt các trang FB cá nhân của những thanh niên thuộc diện “thần tượng” trong giới “bão đêm”, không khó để người xem nhận ra được mục đích thật sự đăng sau những bài đăng phản cảm này.

Tại trang FB “Hoàng P”, chủ tài khoản này thường xuyên đăng tải hình ảnh các chiếc xe độ và rao bán công khai. Như tại bài viết được đăng tải chiều 22-3, người này công khai rao bán một chiếc xe Exciter 150 phân khối với nội dung: “150 zin noop thích hợp cho anhem về…”.

Tiếp đến, trong ngày 22-3, đối tượng tiếp tục đăng tải hình ảnh của 2 chiếc Exciter 135 phân khối, đời 2010. Cả 2 chiếc xe này theo lời quảng cáo của chủ FB “Hoàng P” là đều chính chủ. Thế nhưng điểm độc lạ của chúng chính là việc 2 xe đều được độ lại với nhiều món đồ độ “đắt” tiền.

Các đối tượng công khai rao bán các loại xe độ trên mạng

Tương tự như FB “Hoàng P.”, trang FB cá nhân có tên “Thuận L.” cũng lợi dụng những hình ảnh đua xe trái phép được đăng tải trên mạng nhằm đánh bóng tên tuổi. Sau khi trở thành “thần tượng” của cộng đồng mạng, trang FB này ngay lập tức đăng tải hình ảnh các xe độ tràn ngập để quảng cáo, sau đó là… rao bán. Cần phải nói thêm, các trang FB cá nhân mà Báo CATP vừa liệt kê đều có mối liên quan mật thiết với FB “Tiến D.” khi mà các bài đăng cổ xúy hành vi đi “bão đêm”, các đối tượng đều luôn nhắc đến tên nhau.

Những hình ảnh tụ tập, gây cản trở giao thông nghiêm trọng được chính chủ chia sẻ công khai trên mạng

Mặc dù PL không cấm các hành vi mua, bán hoặc trao đổi các loại xe được, độ chế, cải hoán. Tuy vậy, sau khi các phương tiện trên được rao bán thành công, không ai dám chắc, chúng sẽ không được “khổ chủ” sử dụng vào các mục đích khác(?).

Các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý

Kể từ thời điểm MXH đặc biệt là mạng chia sẻ video Youtube và Tiktok phát triển, hoạt động đăng tải các video clip mang tính kích động cho tệ nạn đua xe ngày một phát triển. Rảo quanh một vòng các trang FB, không khó để người dùng tìm thấy các trang Fanpage, các kênh chuyên đăng tải các nội dung thiếu lành mạnh này. Chúng vô tình gây ảnh hưởng đến nhận thức, thái độ của một bộ phận thanh thiếu niên.

Hình ảnh tụ tập gây rối trên đường được tài khoản FB "Hoàng P." chia sẻ ngày 23-3 

Thời gian qua, nhiều youtuber là “giang hồ mạng” đã bị xử lý nghiêm trước PL. Động thái quyết liệt này của các ngành chức năng đã nhận được sự tán dương của xã hội. Tuy vậy, công tác xử lý nhắm tới các đối tượng này thường xuyên chia sẻ các hoạt động cổ xúy đua xe dường như chưa được thực hiện mạnh mẽ. Một vài trường hơn đơn cử có hành vi đăng tải, chia sẻ các video có nội dung cổ xúy cho hành động điều khiển xe tốc độ cao thậm chí là đua xe trái phép trên đường đã bị lực lượng chức năng xử phạt. Nhưng, điều này chưa đủ mạnh và quyết liệt để khiến các nhóm đối tượng này phải thay đổi nhận thức.

Cần nhìn nhận việc chống tệ nạn đua xe cần phải có sự vào cuộc quyết liệt từ nhiều cơ quan, ban ngành trong xã hội. Việc xóa sổ nạn đua xe không thể nào mãi chông trờ và rồi giao phó hoàn toàn cho lực lượng CSGT. Theo trung tá Nguyễn Văn Hải – nguyên Đội trưởng Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an TPHCM), việc quản lý chưa chặt các cơ sở chuyên nhận sửa, độ môtô, xe gắn máy chính là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến vấn nạn đua xe vẫn tồn tại âm ỉ.

“Theo ý kiến đóng góp của cá nhân tôi, các đơn vị quản lý hành chính của công an quận, lực lượng cảnh sát khu vực cũng như quản lý thị trường cần phối hợp chặt chẽ để kiểm soát những “lò” độ này vì ngoài nâng cấp, sửa chữa, các cửa hàng còn kinh doanh nhiều phụ tùng có dấu hiệu nhập lậu từ nước ngoài” – Trung tá Hải chia sẻ

Hình ảnh thể hiện việc các nhóm thanh, thiếu niên ngang nhiên đậu xe dưới lòng đường 

Bên cạnh đó, cần nghiêm túc xem xét việc đua xe trái phép là tội phạm chứ không phải tệ nạn. Luật sư Phạm Thị Bạch Tuyết – Đoàn Luật sư TPHCM, cần thống nhất coi đua xe trái phép là tội phạm chứ không phải tệ nạn vì bản chất của hành vi đua xe là đã gây nguy hiểm cho xã hội rồi, cần nghiên cứu xem xét hình thức xử lý hình sự ngay khi có hành vi đua xe chứ không chờ diễn ra đua rồi mới bắt. Xử phạt phải có tính răn đe, ngăn chặn.

Điều 207 cũng quy định người đua xe gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe, tài sản người khác thì phạt tù 2-7 năm trong khi Điều 202 quy định đối với người điều khiển vô ý gây hậu quả tương tự có thể phạt tù 6 tháng tới 5 năm. Ở đây hai hành vi khác nhau hoàn toàn về bản chất: đua xe là bên cố ý, có tổ chức vì không ai đua một mình; hành vi trong Điều 202 là đơn lẻ, vô ý. Tuy nhiên hình phạt không chênh nhau bao nhiêu. Như vậy, cần tăng hình phạt với tội đua xe trái phép để đảm bảo tính răn đe, ngăn chặn.

Đã mời một số đối tượng lên làm việc

Theo nguồn tin riêng của Báo CATP, trong hai ngày vừa qua, cơ quan công an đã mời nhiều đối tượng nghi vấn tham gia cuộc đua xe trên cao tốc rạng sáng 19-3, trong số này có chủ TK FB “Tiến D.”. Hiện cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ liệu “Tiến D.” cùng các đối tượng này có nằm trong số các đối tượng chủ chốt trực tiếp lên kế hoạch, tổ chức buổi “bão đêm” trên cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây. Bên cạnh đó, việc tiếp tục truy xuất hình ảnh các tuyến đường đi của nhóm “quái xế” này vẫn đang được Phòng CSGT CATP.HCM và CATP.Thủ Đức tích cực thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang